Người dân xã Đại Tập bức xúc, ngăn chặn, bắt quả tang tàu hút cát trái phép

Thứ năm, 18/01/2018 11:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như Nhà báo và Công luận đã thông tin: Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng khai thác cát không tuân thủ quy định của pháp luật, cho nhiều tàu hút ngang nhiên cắm vòi vào bờ gây sạt lở đất đai, hoa màu của người dân. Nghiêm trọng hơn khi người dân ra phản đối thì họ còn bị một số đối tượng bắt lên thuyền, hành hung dã man. Quá bức xúc trước việc làm côn đồ này, người dân xã Đại Tập đã tiến hành ngăn chặn nhiều tàu hút cát để mong cơ quan chức năng làm rõ sự việc

Báo Điện tử congluan.vn đã phản ánh tới bạn đọc hai kỳ về sự việc Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng (xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) bị người dân địa phương phản đối vì khai thác cát vô tội vạ, gây sạt lở nghiêm trọng. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên – Ông Bùi Thế Cử đã ký văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và Công an tỉnh làm rõ sự việc. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục có những hành vi coi thường pháp luật khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Khoảng 13h, ngày 13/01/2018, chị Nguyễn Thị Lý (con của liệt sỹ Nguyễn Thanh Xuân – hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ) và một số người dân thôn Ninh Tập, xã Đại Tập phát hiện tàu hút cát sát ngay mép bờ nên đã ra tiến hành xua đuổi. Bất ngờ, chị Lý bị ba đối tượng đi trên một thuyền máy nhỏ áp sát và bắt đưa lên thuyền. Sau đó, Lý bị bọn chúng đánh cho một trận đòn nhừ tử mặc dù chị đã hết lời van xin. Bà Tâm (mẹ chị Lý) và nhiều người dân liên tục kêu ba đối tượng đưa trả chị Lý nhưng bất thành; những đối tượng này vẫn cho thuyền máy đi ra giữa dòng sông và vất chị Lý xuống mép sông cách điểm bị bắt gần 1km.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Tàu hút cát bị người dân vây bắt 

Trước đó, vào khoảng ngày 10/01/2018,  chị Nguyễn Thị Lý cùng nhiều người dân xã Đại Tập cũng phát hiện 12, 13 chiếc tàu hút cát cắm vòi vào bờ. Sau khi ra xua đuổi, chị Lý và một số người dân đã giữ lại một chiếc mỏ neo cắm ngay trên đất canh tác của người dân. Ngay sau đó, ông Hường là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng (Công ty VLXD Sông Hồng) đã đưa ba người xuống lấy lại chiếc mỏ neo này.

Trao đổi với phóng viên khi vẫn đang điều trị trong Bệnh viện đa khoa Phố Nối (Hưng Yên), chị Nguyễn Thị Lý cho biết: “Đến bây giờ tôi vẫn chưa quên cái buổi hôm đó mấy người bắt tôi lên thuyền và đánh đập tôi. Tôi cứ ngóc đầu lên họ lại lấy chân đạp vào đầu tôi, mà tôi nhận ra mấy người đó là làm việc cho Công ty VLXD Sông Hồng chỗ ông Hường, ông Hà làm giám đốc. Ngày nào ba người này cũng ra mấy tàu cát thu tiền. Hiện giờ đầu tôi còn đau lắm...”.

Theo những người dân chứng kiến sự việc, sau khi báo Công an xã xuống để giải quyết sự việc, thì lực lượng Công an xã không tiến hành lập biên bản ngay, không tạm giữ đối tượng hành hung chị Lý, mặc dù, nhiều người đã ghi hình được hành vi trên của ba đối tượng này.

Quá bức xúc trước sự việc trên, sáng ngày 16/01/2017, nhiều người dân xã Đại Tập sau khi phát hiện ra nhiều tàu hút cát đang áp sát gần bờ để khai thác đã tiến hành vây bắt những phương tiện này. Qua ghi nhận của phóng viên tại thôn Ninh Tập người dân đã giữ hai tàu hút mang số đăng ký là: NB – 6922, NĐ – 2260, trên hai tàu đều có biển chữ do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng cấp để có thể khai thác cát tại khu vực mỏ này.

Tiếp cận những người làm việc trên chiếc tàu mang số đăng ký NB – 6922, phóng viên được công nhân và lái tàu cho biết họ là người đi làm thuê, chỉ làm theo lệnh ông chủ. Qua quan sát, chiếc tàu này có  6 công nhân làm việc (đều là người Ninh Bình) đã "ăn" đầy cát và sắp di chuyển thì bị người dân bắt giữ. Theo giấy tờ mà lái tàu cung cấp, chiếc tàu này được Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa vào ngày 8/6/2016. Tàu đăng ký tên chủ phương tiện là Trần Văn Bằng (xã Gia Phong, Gia Viễn, Ninh Bình) với công dụng là chở hàng khô. Lái tàu cho biết, sau khi hút đầy cát thì khối lượng cát ước tính vào 700 m3, số lượng cát này sẽ được bán lên địa bàn khu vực Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với giá khoảng 23 đến 24 nghìn đồng/1m3.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Tình trạng cát tặc gây sạt lở diện tích hoa màu của người dân 

Về tấm biển ghi tên Sông Hồng (Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng), nhân viên trên tàu cho biết họ được một người tên Đạt (chủ thu mua cát) giao cho tấm biển này và nếu làm mất thì phải mua lại với giá 3.000.000 triệu đồng (Ba triệu đồng). Hằng ngày, sau khi hút đầy cát sẽ có người của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng ra ký phiếu và có thể thu tiền luôn. Toàn bộ công nhân làm việc trên tàu đều cho biết họ không biết Công ty VLXD Sông Hồng được cấp phép mỏ khai thác cát trong phạm vi bao nhiêu, cách mép bờ bao nhiêu và cũng không biết giám đốc hay lãnh đạo Công ty này là ai...

Như vậy, có thể thấy rằng sự việc Công ty VLXD Sông Hồng khai thác cát một cách bừa bãi, gây sạt lở đất đai theo như người dân phản ánh đã kéo dài một thời gian dài nhưng không được giải quyết thấu đáo. Trong khi đó nhiều đối tượng được cho là người của Công ty VLXD Sông Hồng đã coi thường pháp luật, hành hung người dân. Việc đơn vị này bán mặt nước thu tiền, để các tàu hút này khai thác vô tội vạ dường như đã quá rõ ràng qua bằng chứng của nhân viên tàu NB – 6922 cung cấp.

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PVĐT

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra