Nguy cơ mất trắng hàng chục tỉ đồng vì chủ đất “lật kèo”

Thứ sáu, 15/06/2018 10:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Công ty Cổ phần khách sạn Sao Việt Hưng sau khi kí hợp đồng thuê khách sạn với bà Nguyễn Hồng Nhung, đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp khách sạn đi vào hoạt động. Tuy nhiên, khi vừa đi vào hoạt động, bà Nhung đã âm thầm chuyển nhượng toàn bộ khách sạn này cho đối tác khác mà không hề thông báo với Công ty cổ phần khách sạn Sao Việt Hưng khiến đơn vị này có nguy cơ mất trắng hàng chục tỉ đồng.

Theo đơn tố cáo của Công ty Cổ phần khách sạn Sao Việt Hưng (gọi tắt là Công ty Sao Việt Hưng, trụ sở tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) gửi các cơ quan chức năng, ngày 13/8/2017, công ty và bà Nguyễn Hồng Nhung (SN 1977, trú tại phường Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) ký hợp đồng thuê khách sạn số 08/SVH-ĐD với thời hạn thuê 10 năm. Bà Nhung là người đứng tên khách sạn Đông Dương – Indochine, tại 87 Cửa Đại, phường Cẩm Châu, TP. Hội An.

Nội dung của hợp đồng ghi rõ: bà Nhung đồng ý cho Công ty Sao Việt Hưng thuê toàn bộ tòa nhà gắn liền trên đất và toàn bộ tài sản, trang thiết bị, dụng cụ, đồ dùng thuộc quyền sử dụng và sở hữu của bà Nhung tại khách sạn này. Thời hạn cho thuê là 10 năm. Mục đích cho thuê là kinh doanh dịch vụ khách sạn, lưu trú, spa, bể bơi, karaoke… Bà Nhung cam kết không chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và Công ty Sao Việt Hưng được quyền ưu tiên mua khách sạn khi đang thuê nếu bà Nhung có thông báo về việc bán khách sạn…

Báo Công luận
Công ty Sao Việt Hưng có nguy cơ mất trắng hàng chục tỉ đồng khi đầu tư vào khách sạn Đông Dương – Indochine 
Sau khi kí hợp đồng, khách sạn Sao Việt Hưng đặt cọc cho bà Nhung 3.240.000.000 đồng và có quyền sửa chữa, cải tạo khách sạn cho phù hợp với việc kinh doanh. Công ty Sao Việt Hưng đã tiến hành sửa chữa gần 6 tháng với tổng mức đầu tư hơn 20 tỉ đồng (chưa bao gồm tiền đặt cọc, đào tạo nhân viên, tiền thuê nhà 1 năm….).

Tuy nhiên, ngày 18/4/2018, Công ty Sao Việt Hưng biết thông tin bà Nhung đã tiến hành giao dịch chuyển nhượng khách sạn kèm theo lô đất trên cho công ty cổ phần 216 và sẽ hoàn tất các thủ tục sang tên sổ đỏ. Theo Công ty Sao Việt Hưng, bà Nhung đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật và hợp đồng hai bên đã kí kết.

Cụ thể, Điều 127 Luật nhà ở 2014 quy định: Trường hợp chủ sở hữu bán nhà ở đang cho thuê thì phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết về việc bán và các điều kiện bán nhà ở; bên thuê nhà ở được quyền ưu tiên mua nếu đã thanh toán đầy đủ tiền thuê nhà cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê có thông báo về việc bán nhà cho thuê, trừ trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bên thuê nhà ở nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán nhà ở đó cho người khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn.

Tại các điều 05, 06, hợp đồng giữa bà Nhung và Công ty Sao Việt Hưng ghi rõ: Bên cho thuê cam kết không chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đồng thời, bên cho thuê nếu có nhu cầu bán thì thông báo cho bên thuê và bên thuê có quyền ưu tiên mua khách sạn.

Sau khi phát hiện sự việc, Công ty Sao Việt Hưng đã thông báo nội dung tranh chấp này đến Văn phòng công chứng Hội An, tỉnh Quảng Nam nhưng văn phòng công chứng này vẫn tiến hành kí kết các hợp đồng đặt cọc và hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Nhung với đơn vị khác làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Sao Việt Hưng.

Đồng thời, Công ty Sao Việt Hưng cũng gửi đơn khẩn cấp đến Văn phòng đăng kí đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam) đề nghị tạm dừng việc đăng kí biến động và sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản tại khách sạn trên.

Bên cạnh đó, Công ty Sao Việt Hưng đã có đơn khởi kiện bà Nguyễn Hồng Nhung ra Tòa án nhân dân TP. Hội An để giải quyết vụ việc trên. Hiện TAND TP. Hội An đã thụ lí vụ án trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Thanh Hà

 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra