Nguyên Chủ tịch UBND Mộc Châu có vô can?

Chủ nhật, 29/10/2017 09:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) Những sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Hạt Thường liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại Km 75, tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu xảy ra từ năm 2013, tức là ở vào thời điểm ông Hà Trung Chiến đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu (hiện nay ông Chiến là Bí thư huyện ủy). Nhưng, trách nhiệm cá nhân ông Chiến đã không được làm rõ tại Kết luận Thanh tra.

Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh do Doanh nghiệp tư nhân Hạt Thường làm chủ đầu tư được thành lập năm 2013 với mục đích tạo điểm đỗ cho các phương tiện giao thông, nơi dừng nghỉ của các phương tiện vận tải đường dài...Dự án có diện tích sử dụng đất 2.630,3m2, tổng nguồn vốn 2,6 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và được điều chỉnh (năm 2015) lên 10,007 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm khi các công trình đều vi phạm về đấu nối, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thương mại dịch vụ... Xây dựng sai giấy phép, sai vị trí, diện tích lẫn chiều cao công trình. UBND thị trấn Mộc Châu, UBND huyện Mộc Châu và Sở Xây dựng tỉnh Sơn La đã nhiều lần tổ chức kiểm tra việc chấp hành trật tự xây dựng đô thị và đất đai đối với doanh nghiệp Hạt Thường, phát hiện vi phạm, bước đầu đã xử lí phạt tiền 40 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Báo Công luận
Sai phạm xảy ra từ năm 2013, tức khi ông Hà Trung Chiến đảm nhận cương vị Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu

Kết luận số 11/KL-TTr ngày 18/9/2017 của Thanh tra tỉnh Sơn La cho biết, trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm gồm Văn phòng UBND tỉnh và Sở Xây dựng Sơn La với trách nhiệm của người đứng đầu Sở - ông Nguyễn Hoàng Điệp, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng và ông Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng hiện nay.

Với cấp huyện và thị trấn, phải kể đến vai trò của UBND huyện Mộc Châu, người đứng đầu là ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện khi thiếu sâu sát, chưa kiên quyết trong việc xử lý, chỉ đạo xử lí vi phạm dẫn đến việc xử lí kéo dài, không dứt điểm, để vi phạm tiếp tục xảy ra. Đặc biệt, trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Mộc Châu – bà Lê Thị Thủy khi đã có dấu hiệu buông lỏng quản lí TTXD trên địa bàn để công trình vi phạm ngang nhiên xây dựng và hoàn thiện. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Sơn La, UBND thị trấn Mộc Châu đã không kịp thời phát hiện vi phạm để có biện pháp xử lý ngay; khi phát hiện vi phạm trong thi công thì lại lúng túng, xử lí không đúng quy định (phát hiện lập biên bản hành vi vi phạm TTXD yêu cầu dừng thi công ngày 12/11/2015 nhưng đến 23/4/2016, sau đó 5 tháng mới ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, trong khi theo quy định là trong vòng 24h).

Báo Công luận
Ông Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng Sơn La (ảnh Báo TNMT)  

Dư luận cho rằng, bản kết luận của Thanh tra tỉnh Sơn La còn bỏ lọt trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến sự việc là ông Hà Trung Chiến, nguyên Chủ tịch UBND huyện, hiện nay là Bí thư huyện Ủy Mộc Châu. Lý do: Doanh nghiệp tư nhân Hạt Thường tiến hành thi công công trình nhà nghỉ của lái xe trước ngày 30/12/2013 (thi công chưa có giấy phép). Ngày 30/12/2013, UBND huyện Mộc Châu đã ban hành văn bản 200/UBND yêu cầu DNTN Hạt Thường hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh (do đơn vị này đã triển khai xây dựng nhà 2 tầng “nhà nghỉ lái xe” khung cột bê tông cốt thép, đã hoàn thành phần thô tầng 1 khi chưa có thủ tục đầu tư xây dựng). Khi đó ông Chiến đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu (đến cuối năm 2015 mới đảm nhận nhiệm vụ mới).

Báo Công luận
Dư luận cho rằng, bản kết luận của Thanh tra tỉnh Sơn La còn bỏ lọt trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến sự việc là ông Hà Trung Chiến.

Tuy nhiên, sự việc đã được cơ quan chức năng huyện Mộc Châu “ngó lơ” cho đến ngày 3/6/2016 mới yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công xây dựng, do không chấp hành yêu cầu đình chỉ thi công của UBND thị trấn Mộc Châu; đồng thời ban hành công văn đề nghị Sở Xây dựng tham gia phối hợp xử lí công trình vi phạm.

Ở một diễn biến khác, tuy đồng ý với nội dung của kết luận thanh tra: khi phát hiện vi phạm trong thi công thì UBND thị trấn lại lúng túng, xử lí không đúng quy định, nhưng một đại diện UBND thị trấn Mộc Châu cho rằng "bản kết luận đối với cấp thị trấn là hơi nặng nề, bởi chúng tôi đã phát hiện vi phạm và có báo cáo ngay từ đầu. Sở Xây dựng là đơn vị cấp phép nhưng khi thu hồi giấy phép lại không hề thông báo cho chính quyền địa phương. Khi DNTN Hạt Thường xây dựng công trình quán karaoke, UBND thị trấn đã cùng các Phòng, ban của huyện Mộc Châu xuống kiểm tra, xử lí kịp thời. Chúng tôi chỉ đình chỉ những công trình không phép, còn có phép phải là trách nhiệm đơn vị cấp phép (Sở Xây dựng)".

Được biết, liên quan đến sự việc, ngày 3/10/2017, UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản 3169/UBND-NC yêu cầu Sở Xây dựng Sơn La tham mưu cho UBND tỉnh hủy Giấy phép xây dựng số 04/GPXD-SXD ngày 16/4/2014 do Sở Xây dựng cấp không đúng quy định. Giao Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm và xử lý cán bộ có liên quan.  Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu  căn cứ các vi phạm để tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xử lý cán bộ có liên quan thuộc thẩm quyền quản lí, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/10/2017.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PVĐT


Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra