Những "bất thường" trong việc triển khai Khu dự án Trũng Kênh

Thứ bảy, 27/01/2018 06:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như báo Điện tử Congluan.vn đã phản ánh, hàng trăm hộ dân ở tổ 10, 11,12 phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) có đơn kiến nghị dừng triển khai dự án Trũng Kênh nhằm ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế. Đơn thư cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm, những bất thường trong quá trình triển khai Dự án…

Theo đó, hơn 2 năm người dân ở ở tổ 10, 11,12 phường Hoàng Liệt không nhận thông báo thu hồi đất; không thấy có kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm; không được bàn bạc, thỏa thuận đền bù. Vậy, vì sao Dự án vẫn được triển khai?

Thực tế, từ khi sinh sống tại đây, người dân chưa nhận được bất kỳ một tài liệu nào liên quan đến Dự án này trong khi theo Luật xây dựng 2015 thì phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức ở nơi triển khai quy hoạch xây dựng Dự án. Cụ thể phải phát phiếu điều tra, phỏng vấn trên nguyên tắc thực hiện dân chủ cơ sở. Sau đó người dân có quyền đóng góp ý kiến về đồ án quy hoạch, quy hoạch chi tiết xây dựng, bỏ phiếu góp ý thông qua hình thức trưng bày công khai hoặc giới thiệu phương án quy hoạch trên phương tiện thông tin đại chúng, trong thời gian quy định là 40 ngày...

Báo Công luận
Việc triển khai dự án có nhiều "bất thường" 

Mặt khác, theo quy định, trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp, 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước cần phải thông báo thu hồi đất cho người dân có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra khảo sát, đo đạc kiểm đếm. Đồng thời UBND cấp có thẩm quyền phải ban hành thông báo thu hồi đất và đến từng hộ dân có đất bị thu hồi. Thế nhưng đến nay, người dân tại đây vẫn chưa nhận được bất kỳ một thông báo thu hồi nào của UBND quận Hoàng Mai.

Sau khi có đại diện tổ công các đến tiến hành đo đạc kiểm đếm, người dân mới vỡ lẽ là đất của mình nằm trong vùng quy hoạch dự án. Qua  tìm hiểu, được biết vị trí địa lý Dự án nằm trong khu vực giáp ranh giữa bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát (Hoàng Mai), giáp lối rẽ lên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Khu hành chính quận Hoàng Mai và có nhiều di tích nằm trong vùng quy hoạch dự án như Chùa Pháp Vân, Đình Hoàng Liệt… Giao thông vốn dĩ đã rất khó khăn nếu lại bố trí một dự án có quy mô nhiều nhà ở cao tầng thì giao thông càng thêm hỗn loạn.

“Ngoài ra, tên Dự án nhằm mục đích “Cải tạo, chỉnh trang làng xóm cũ” nhưng người dân ở đây cũng phản ánh,đây là dự án nhà ở thương mại, được thể hiện rõ ràng, cụ thể trong phần “Quy mô dự án”. Các chủ đầu tư lấy đất của người dân để xây nhà bán chứ không phải dự án an ninh, quốc phòng hay đường giao thông công cộng. Vậy công sức của người dân trong việc tôn tạo, chỉnh trang diện tích cống rãnh, sình lầy trước đây thành mặt bằng đường xá đi lại như hiện nay thì sẽ được tính thế nào, tại sao không được TP, Quận cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để được ổn định đời sống, kinh doanh?” – đơn nêu rõ.

Đơn cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ những khuất tất tại dự án này, vì sao phải lồng ghép cụm từ “cải tạo, chỉnh trang làng xóm cũ” trong khi bản chất là xây nhà thương mại để bán? Tại sao lại nhập nhèm nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước để hưởng chính sách ưu đãi, đầu tư?

Trước những kiến nghị của người dân, Phóng viên đã đến liên hệ làm việc với UBND quận Hoàng Mai để tìm hiểu, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV   

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra