Những “lùm xùm” quanh các dự án của Vinaconex 2

Thứ bảy, 12/05/2018 17:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vụ việc Thanh tra Chính phủ kết luận về những sai phạm của chủ đầu tư Vinaconex 2 tại dự án Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ còn chưa lắng xuống thì mới đây, doanh nghiệp này tiếp tục bị cư dân phản ánh với nhiều bất cập tại một Dự án khác trên địa bàn phường Xuân Đỉnh.

Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ nằm trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai do Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên diện tích 269.025m2; tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng cuối năm 2010. Nhưng hiện dự án vẫn chưa hoàn thành và bộc lộ một loạt những sai phạm từ phía chủ đầu tư Vinaconex 2.

Theo văn bản Kết luận số 1203/KL-TTCP ngày 16/5/2017 của Thanh tra Chính phủ: tại Lô CT2, Công ty Vinaconex 2 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên. 

Tại thời điểm thanh tra, 2 bên chưa có hợp đồng chuyển nhượng cho Nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng nhà chung cư trên diện tích này và chưa được cấp có thẩm quyền của thành phố cho phép.

UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ, tuy nhiên tại Lô CT2 Vinaconex 2 đã cho xây dựng: Tòa nhà A cao 45 tầng (3 khối có chung khối đế cao 5 tầng); tòa B cao 45 tầng; tòa C, D1 cao 36 tầng và D2 cao 40 tầng là không phù hợp với quy hoạch của UBND Thành phố.

Việc Chủ đầu tư dự án Vinaconex 2 và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đã tự chia tách thành 02 nhà (D1, D2) riêng biệt, không xây dựng chung khối đế cao 5 tầng theo quy hoạch phê duyệt, xây dựng thêm tầng kỹ thuật tại nhà D1, xây dựng thêm tầng hầm diện tích 10.457m2 là không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Hàng loạt sai phạm từ phía chủ đầu tư Vinaconex 2 tại dự án KĐT Kim Văn - Kim Lũ

Bên cạnh những sai phạm về quy hoạch xây dựng đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, hiện nay, khu đất dự án phía trước Tòa C chung cư Vinaconex 2 đã bị “xẻ thịt” thành bãi xe không phép rộng hàng ngàn mét vuông với hàng trăm lượt phương tiện trông giữ và còn mở thêm dịch vụ rửa xe, sửa chữa và bảo dưỡng ô tô. 

Được biết trong bản đồ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ tỷ lệ 1:500, khu đất sẽ được xây dựng trường trung học cơ sở, phục vụ con em cư dân dự án. Thay vì xây dựng công trình công cộng, phục vụ lợi ích cộng đồng, đất dự án lại bị biến tướng thành bãi xe trái phép để thu lợi bất chính.

Ngoài những sai phạm của chủ đầu tư Vinaconex 2 tại dự án KĐT Kim Văn - Kim Lũ, dự án tòa A Lô C3, P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm do Vinaconex 2 làm chủ đầu tư cũng đang bị cư dân phản ánh về tình trạng xuống cấp, hệ thống PCCC sơ sài không đảm bảo, tình trạng thang máy gặp sự cố liên tục.

Có mặt tại tòa nhà A (Lô C3,P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm), PV ghi nhận hầu hết các tầng của tòa nhà đều trong tình trạng tường ẩm mốc, bong tróc và rơi ra từng mảng vữa. Hệ thống PCCC của chung cư rất sơ sài; bình cứu hỏa, tủ chữa cháy lâu không được kiểm tra đã phủ một lớp bụi dày. Câu hỏi được PV và người dân sống tại tòa nhà đặt ra: Liệu các thiết bị này có hoạt động bình thường nếu xảy ra sự cố cháy nổ…?

Nghiêm trọng nhất phải kể đến tình trạng thang máy gặp sự cố liên tục trong khoảng 2 năm trở lại đây. Đặc biệt, vào chiều ngày 03/04 vừa qua, khi anh Phan Anh Tuấn (một cư dân của tòa nhà) sau khi đi làm về, vào trong thang máy di chuyển lên tầng 3 thì bất ngờ thang máy rơi tự do khoảng hơn 1 tầng. Rất may anh Tuấn bình tĩnh bấm chuông báo nguy và được sự giúp đỡ của người dân nên đã thoát ra ngoài một cách an toàn nhưng không khỏi “hú vía”.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Tính mạng cư dân sống trong tòa nhà A (Lô C3,P.Xuân Đỉnh, Q.Bắc Từ Liêm) đang bị đe dọa 

Cũng theo phản ánh của người dân, hiện tại các phòng 101, 106,108 của tòa nhà được chủ đầu tư tự ý bán cho người khác làm nhà để xe thu tiền của người dân. Người dân vô cùng lo lắng cho tính mạng bản thân và gia đình khi nguy cơ cháy nổ từ các nhà để xe này là rất lớn mà tòa nhà lại không có thang thoát hiểm phía bên ngoài.

Bất cập không chỉ ở bên trong, phía bên ngoài tòa nhà, cả tầng một của tòa nhà đã được các cá nhân sử dụng để kinh doanh hàng quán ăn uống. Khu vực nấu nướng với những chiếc bếp than tổ ong khói bốc nghi ngút diễn ra ngay cạnh hệ thống dây điện chằng chịt cũ kỹ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ. Hoạt động kinh doanh buôn bán này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân phía bên trên.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

 Ngọc Hải 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra