Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nhiễm độc chì tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (Hưng Yên)

Thứ sáu, 07/10/2016 08:57 AM - 0 Trả lời

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kế hoạch tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường và nhiễm độc chì của người dân xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

(CLO) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kế hoạch tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường và nhiễm độc chì của người dân xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Qua đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo kiểm tra đánh giá mức độ ô nhiễm cụ thể tại xã Chỉ Đạo, có phương án xử lý khắc phục bảo đảm điều kiện sống an toàn cho nhân dân.

Đồng thời tiến hành rà soát, xây dựng cơ chế chính sách xử lý tổng thể vấn đề ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Làng nghề tái chế chì thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo (huyện Văn Lâm) từ lâu được coi là nơi ô nhiễm môi trường trầm trọng nhất tỉnh Hưng Yên. Do hoạt động tháo dỡ bình ắc quy cũ, tái chế chì ngay trong khu dân cư không có hệ thống xử lý, nên một lượng lớn axit được thải ra môi trường, ngấm vào đất, lâu dần ảnh hưởng tới nguồn nước mặt, nước ngầm. Đặc biệt, hoạt động nấu các lá chì cũ để tái chế chì làm nguyên liệu tại đây đã phát thải khói, bụi chì, gây ô nhiễm không khí, đất, nguồn nước trong khu vực.

Qua đo đạc, lấy mẫu phân tích chất lượng môi trường đã cho thấy hàm lượng chì có trong môi trường đất, nước ngầm và nước mặt vượt tiêu chuẩn của Việt Nam cho phép, đã ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân, trong đó có các em học sinh nhiễm độc chì vượt mức cho phép.

[caption id="attachment_125646" align="aligncenter" width="440"]6a_kiem_tra_chi_zbhw
Bộ Y tế kiểm tra việc tái chế chì ở làng Đông Mai (ảnh internet)[/caption]

Năm 2015, Bộ Y tế đã tổ chức đoàn đi kiểm tra sức khỏe cho trẻ bị nhiễm chì tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo. Trong số 317 trẻ được xét nghiệm thì có đến 207 cháu bị nhiễm chì chiếm 65%.

Để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại làng nghề tái chế chì Đông Mai, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền về tác hại của việc tái chế chì đến môi trường sống và sức khỏe người dân, vận động nhân dân tuyệt đối không tái chế chì trong khu dân cư; áp dụng các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu tác động của chì; ban hành tài liệu hướng dẫn cho người dân về việc lao động sản xuất an toàn, giảm thiểu việc phơi nhiễm chì; tài liệu tuyên truyền về các con đường phơi nhiễm chì, biện pháp phòng tránh và điều trị.

Đồng thời, UBND tỉnh đã bố trí đất xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề xã Chỉ Ðạo ra khỏi khu dân cư, với tổng diện tích 21 ha; đầu tư công trình cấp nước sạch tập trung công suất 800 m3/ngày đêm, để cấp nước sạch cho 100% số hộ dân thôn Ðông Mai.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các hộ gia đình, cá nhân; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương xử lý triệt để ô nhiễm đất, nước do các hoạt động tái chế chì gây ra. Đến nay nhiều hộ tái chế chì của xã Chỉ Đạo đã chuyển đổi nghề, chỉ còn số ít hộ vẫn hoạt động.

Thành Vinh

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra