Phớt lờ lệnh đình chỉ, chủ trang trại vẫn ngang nhiên thả lợn

Thứ sáu, 14/09/2018 11:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù các cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản đình chỉ việc chăn nuôi lợn của trang trại ông Dương Đình Công và yêu cầu chấp hành nhưng chủ trang trại nằm ngoài quy hoạch này vẫn cố tình phớt lờ.

Báo Công luận

Mặc dù huyện đã có văn bản đình chỉ nhưng chủ trang trại lợn nằm ngoài quy hoạch vẫn cố tình phớt lờ bắt lợn về thả. 

Sự việc xảy ra tại trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công nằm trong khu dân cư TDP 5, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Tại nơi này phát tán mùi tanh, hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân rất bức xúc.

Trong quá trình chăn nuôi, trang trại lợn này đã xả thải gây ô nhiễm môi trường và bị UBND thị trấn Vũ Quang lập biên bản nhắc nhở và xử lý vi phạm hành chính 2 lần nhưng phía trang trại vẫn không khắc phục tình trạng ô nhiễm nên ngày 29/6/2018 các Phòng TN&MT, Phòng NN&PTNT, Công an huyện và UBND thị trấn Vũ Quang đã thống nhất lập biên bản xử lý trang trại chăn nuôi lợn tập trung của hộ Dương Đình Công – TDP 5, thị trấn Vũ Quang để làm cơ sở báo cáo UBND huyện xem xét quyết định.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Ngày 29/6/2018, UBND thị trấn Vũ Quang phối hợp với các Phòng TN&MT, Phòng NN&PTNT, Công an huyện lập biên bản xử lý trang trại chăn nuôi để làm cơ sở báo cáo UBND huyện xem xét quyết định.

Ông Phan Quốc Long – Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang) cho biết, từ tháng 6/2018, UBND thị trấn Vũ Quang cũng đã làm nhiều văn bản đề nghị lên huyện đình chỉ trang trại lợn này.

Theo quy định trang trại lợn có từ 300 con trở lên thuộc thẩm quyền của UBND huyện, UBND thị trấn không có thẩm quyền nên chúng tôi chỉ đề xuất lên trên”- ông Long cho biết thêm.

Để làm rõ hơn vấn đề, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Hữu Long, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Vũ Quang. Ông Long cho biết, trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công bắt đầu hoạt động từ năm 2012. Đến năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quy hoạch khu vực chăn nuôi theo Quyết định 1281/QĐ-UBND, nhưng vì cự ly, khoảng cách của trang trại không đảm bảo theo quy định nên không đưa vào quy hoạch.

Báo Công luận
 Văn bản đồng ý cho trang trại của ông Dương Đình Công được tiếp tục chăn nuôi lợn theo lộ trình giảm quy mô nhưng phải chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và chỉ đạo của các phòng ban liên quan

Tiếp đó, UBND huyện cũng đã ban hành văn bản số 497/UBND-TNMT ngày 16/7/2018 đồng ý cho trang trại của ông Dương Đình Công được tiếp tục chăn nuôi lợn theo lộ trình giảm quy mô nhưng phải chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và chỉ đạo của các phòng ban liên quan. Sau khi ban hành văn bản này, các phòng ban liên quan thấy việc thả lợn cần phải tính toán lại về môi trường và các yếu tố an ninh trật tự nên ngày 24/7 đã xuống lập biên bản đình chỉ và yêu cầu không được thả lợn nhưng chủ trại lợn vẫn không chấp hành.

Sau khi lập biên bản đình chỉ 5 ngày, tối ngày 29/7 chủ trang trại vẫn cố tình thả lợn. Các phòng ban đã yêu cầu không được thả lợn nhưng chủ trang trại không chấp hành, chủ trang trại phải thu hồi lợn cái đã, còn việc cho hay không chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét”, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường nói.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Lập biên bản vào ngày 24/7 để đình chỉ và yêu cầu không được thả lợn nhưng chủ trại lợn vẫn không chấp hành.

Ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết, mặc dù huyện đã có văn bản đình chỉ nhưng chủ trang trại lợn này vẫn làm ngơ, không bắt lợn về. Hiện nay, huyện vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các tổ đi xác minh và làm rõ. Nếu trong khả năng đánh giá được thì huyện sẽ đánh giá, còn nếu không đánh giá được thì sẽ mời các cơ quan đủ thẩm quyền về đánh giá môi trường đó để trả lời công dân và quyết định tiếp tục cho nuôi hay không.

Các phòng ban, UBND thị trấn cũng đã làm việc với Công ty CP chăn nuôi Việt Nam để yêu cầu công ty phối hợp với chủ trang trại di chuyển đàn lợn trước ngày 15/8 nhưng đến nay công ty vẫn chưa chấp hành.

Việc huyện đã đình chỉ trang trại lợn này rồi mà phía chủ trang trại và Công ty CP chăn nuôi Việt Nam vẫn ký hợp đồng và tự đem lợn về thả, huyện đã có công văn gửi cho công ty để yêu cầu công ty vào bắt lại lợn, nếu công ty không vào bắt, sau này có hậu quả gì về kinh tế thì công ty không được trách móc đến huyện”, ông Thanh khẳng định.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Yêu cầu công ty CP chăn nuôi Việt Nam phối hợp với chủ trang trại di chuyển đàn lợn trước ngày 15/8 nhưng đến nay công ty vẫn chưa chấp hành.

Trước những sai phạm về việc không chấp hành nghiêm các quy định trong việc bảo vệ môi trường chăn nuôi nhưng trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công vẫn không có thái độ cầu thị để khắc phục, sửa chữa mà vẫn cố tình phớt lờ những chỉ đạo của các cơ quan chức năng, dư luận không khỏi thắc mắc phải chăng chủ trang trại đang quá coi thường pháp luật? Và vì sao trang trại chăn nuôi này gây ô nhiễm môi trường nhiều lần và nghiêm trọng như vậy, nhưng vẫn không bị xử lý nghiêm khắc để răn đe chung? Câu trả lời dành cho các cấp, các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh.

Báo Congluan.vn sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này.

Bài và ảnh: Trần Phong

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra