Phụ huynh “tố” nhiều khoản thu, chi thiếu minh bạch tại Trường THCS An Tảo

Chủ nhật, 02/12/2018 10:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trường THCS An Tảo (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) dù mới đi vào giảng dạy từ năm học 2013 – 2014 nhưng nhiều phụ huynh học sinh bức xúc bởi hằng năm họ phải đóng nhiều khoản tiền mang gắn mác “tự nguyện” nhưng thực chất là “bắt buộc”. Việc thu tiền hằng năm không hề có phiếu thu và cho đến cuối năm học những gì phụ huynh nhận được chỉ là những công bố thu, chi đối phó, mang tính hình thức.

Báo điện tử Congluan.vn đã thông tin tới bạn đọc sự việc Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo là bà Nguyễn Thị Kim Tuyến bị cán bộ nhà trường tố cáo về việc thu, chi không minh bạch, có biểu hiện của việc lạm thu qua nhiều năm học. Nghiêm trọng hơn, bà Tuyến còn thu, chi nhiều khoản tiền không thông qua sổ sách kế toán, vi phạm quy định về quản lý tài chính kế toán. Khi sự việc bị vỡ lở bà Tuyến đã tiến hành vận động bàn bạc, nhờ vả nhiều phụ huynh học sinh để hợp thức những khoản thu, chi này.

Cụ thể, theo tìm hiểu của phóng viên thì từ năm học 2013 – 2014, nhà trường đi vào hoạt động thì cũng từng đó năm phụ huynh học sinh phải “còng lưng” gánh những khoản thu do Ban Giám hiệu Trường THCS An Tảo đặt ra. Những khoản thu mập mờ "giữa bắt buộc và tự nguyện" đã khiến nhiều phụ huynh rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan" . Và cũng trong từng ấy năm tính từ năm học 2013 – 2014 đến năm học 2017-2018, nhiều phụ huynh học sinh nộp tiền nhưng chưa bao giờ được nhìn thấy tờ “phiếu thu”....

Báo Công luận
Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo bị tố thu, chi thiếu minh bạch. Ảnh: Quốc Trần 

Trao đổi với phóng viên, trong tâm trạng bức xúc, anh Ph.H.Gi – một phụ huynh học sinh có con đang học lớp khối 7 tại Trường THCS An Tảo cho biết: “Năm ngoái, nhà trường có triển khai may đồng phục học sinh cho các cháu, nói là may loại áo đẹp giá 145.000 đồng nhưng khi con nhà mình mang cái áo về thì không khác gì cái áo có giá 65.000 đồng mà bọn mình đi họp lớp có đặt may, in để chụp ảnh làm kỉ niệm. Mình là công nhân liên quan đến may mặc mình biết chất liệu và giá trị của chiếc áo đồng phục đó như thế nào”. Khi được hỏi về việc, hằng năm việc may đồng phục học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra may hay do nhà trường may? thì anh Gi cho biết, việc may đồng phục học sinh là hoàn toàn do nhà trường đứng ra may hết, phụ huynh hằng năm được thông báo thì chỉ biết nộp tiền.

Không chỉ về việc may đồng phục học sinh, anh Gi còn cho biết việc thu, chi tiền quỹ trường, quỹ lớp cũng có nhiều khuất tất. Cụ thể, năm học 2017-2018 anh Gi phải nộp cho con học khối lớp 6 là 200.000 đồng tiền quỹ lớp, 150.000 đồng tiền quỹ trường nhưng không biết nhà trường chi tiêu ra sao mà cuối năm cũng không nhận được bất kỳ văn bản, giấy tờ nào về công khai thu, chi những khoản tiền này. Không những vậy, cuối năm học nhà trường còn thông báo phải nộp thêm 600.000 đồng tiền quỹ gọi là ủng hộ giáo viên? Bất bình với những khoản thu hết sức vô lý, anh Gi kịch liệt phản đối vì vậy khoản thu này đã không được triển khai.

Một phụ huynh khác có con đang theo học khối lớp 9 tại Trường THCS An Tảo tên Ng.B cũng bức xúc không kém: “Hằng năm tất cả những khoản thu được Trường THCS An Tảo triển khai mình đi họp và nộp tiền mình đều cẩn thận ghi lại vào sổ. Mình thấy lạ là khi đi họp các khoản thu đầu năm nhà trường triển khai không thấy ghi lên bảng mà chỉ có tờ giấy các phụ huynh truyền tay nhau. Suốt từ ngày con mình vào trường học thì chỉ có năm nay, năm học 2018 – 2019 mình mới nhận được một tờ phiếu thu có chữ ký của kế toán và thủ quỹ; mọi năm các khoản nộp không có phiếu thu. Năm nay thu so với năm ngoái thì hợp lý hơn và mức thu thấp hơn. Tuy nhiên, khoản thu tiền quỹ trường và quỹ lớp vẫn triển khai thu nhưng khi nộp tiền thì không có phiếu thu gì cả...”.

Báo Công luận
Chị Ng.B cung cấp một bằng chứng chứng minh những lời nói của chị là sự thật về việc triển khai các khoản thu chi tại Trường THCS An Tảo có biểu hiện của việc lạm thu. Ảnh: Ng.B 

Chị Ng.B còn bức xúc chia sẻ cho phóng viên sự việc khi Trường THCS An Tảo đón trường chuẩn Quốc gia vào tháng 3/2018. Chị được con mình về báo là nhà trường chuẩn bị đón trường chuẩn mỗi em học sinh phải đóng 600.000 đồng tiền ủng hộ. Vì quá thấy quá vô lý trước việc nhà trường cho thu khoản tiền này nên chị Ng.B cũng làm ngơ. Tuy nhiên, con chị Ng.B vì chưa nộp khoản tiền 600.000 đồng đã bị cho “về sớm” từ 15h30 chiều để về giục cha mẹ nộp tiền. Lúc này, chị Ng.B vì thương con nên cũng phải nộp khoản tiền này với mục đích ủng hộ đón trường chuẩn quốc gia. Đến giờ chị Ng.B vẫn chưa hiểu vì sao phải nộp khoản tiền 600.000 đồng vô lý này?

Chị Ng.B còn cung cấp cho phóng viên một bằng chứng chứng minh việc Trường THCS An Tảo cho thu những khoản thu như chị nói là có cơ sở. Trong đó, chị Ng. B cho biết đây là những khoản thu mà chị đã ghi lại khi con chị đang theo học khối lớp 8 năm học 2017-2018. Cụ thể: học phí – 540.000 đồng; Bảo hiểm y tế - 492.000 đồng; bảo hiểm thân thể - 150.000 đồng; điện – 80.000 đồng; nước – 70.000 đồng; gửi xe – 70.000 đồng; học thêm: 15.000 đồng/1 buổi; kỹ năng sống – 500.000 đồng/ năm; quỹ hội phụ huynh – 150.000 đồng; quỹ lớp: 200.000 đồng; quỹ đội – 2kg giấy = 10.000 đồng.

Trong những tài liệu phóng viên thu thập được có nhiều biên bản họp phụ huynh qua các năm học được lập một cách sơ sài, trong đó không có ý kiến của bất kỳ một phụ huynh học sinh nào về các khoản thu do Ban Giám hiệu Trường THCS An Tảo triển khai. Thậm chí có những biên bản được đánh máy phần lớn là nêu lên những thành tích, ưu điểm của nhà trường. Cụ thể, một biên bản họp phụ huynh học sinh đầu năm học 2016 – 2017 được đánh máy trong có có ghi triển khai các khoản thu thì có chia ra làm 2 phần gồm: Các khoản thu theo Quyết định 15/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên và Các khoản thu hội cha mẹ học sinh (Quỹ tự nguyện hội cha mẹ học sinh: “Trung bình khoản 350.000 đồng” – có dự toán các mục để chi để hỗ trợ nhà trường kèm theo). Ở biên bản này phần ý kiến của các thành viên dự họp là: 100% các thành viên dự họp đều nhất trí, không ai có ý kiến nào khác.

Báo Công luận
Một biên bản họp Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh trong phần triển khai khoản thu 350.000 đồng gọi là tự nguyện nhưng lại tính trung bình (cào bằng). Ảnh: Quốc Trần  

Khi phóng viên chia sẻ thông tin về biên bản họp phụ huynh đầu năm học này 2016 – 2017  với phụ huynh học sinh thì họ cho rằng việc triển khai các khoản thu còn thiếu so với những gì thể hiện trong biên bản. Đặc biệt là khoản tiền học thêm quy định là 9.000 đồng/ 1 buổi nhưng phụ huynh học sinh lại phải nộp là 15.000 đồng/1 buổi.(?)

Biên bản trên mặc dù ghi đầy đủ các thành phần tham dự gồm: Ban giám hiệu, 15 giáo viên chủ nhiệm, 15 chi hội trưởng của 15 lớp, thủ quỹ, kế toán. Tuy nhiên, khi phóng viên làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hương – kế toán nhà trường thì bà Hương khẳng định bà không hề được tham dự cuộc họp này. Còn về phía giáo viên chủ nhiệm thì cho biết:“Nhà trường triển khai thu các khoản thu đầu năm thực tế những khoản thu trong quy định thì có nắm được nhưng các khoản nằm ngoài như quỹ phụ huynh học sinh, quỹ trường, xã hội hóa thì chỉ có Ban giám hiệu và chi hội trưởng hội phụ huynh các lớp làm việc với nhau. Thu chi ra sao, quyết toán cuối nắm như thế nào chúng tôi không hề nắm được...”.

Báo Công luận
Phần nghị quyết BCH Hội PHHS, ý kiến phụ huynh học sinh bị bỏ trống. Ảnh: Quốc Trần

Theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh có quy định rõ: tại Điểm a, Khoản 2: Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thống nhất ý kiến. Khoản 3: Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Như vậy, có thể thấy Ban Giám hiệu Trường THCS An Tảo đã vi phạm nghiêm trọng Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Cụ thể, không có sự tham gia của giáo viên chủ nhiệm trong việc dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ; thu các khoản thu mang tính chất cào bằng (ủng hộ bình quân).

Báo Công luận
Khoản quỹ lớp được chi cho sửa chữa cơ sở vật chất là trái với Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Quốc Trần

Trong những lần tiếp xúc với phóng viên, phụ huynh học sinh có con em theo học tại Trường THCS An Tảo và giáo viên đều chia sẻ thẳng thắn những thông tin, cung cấp những tài liệu mình có. Tuy nhiên, họ đề nghị được giấu tên bởi một lẽ “sợ bị trù dập”, sợ ảnh hưởng đến con em mình.

Ngày 19/11/2018, nhiều cán bộ, giáo viên Trường THCS An Tảo nhận được tin nhắn với nội dung: "Trường THCS An Tảo đề nghị các đồng chí cán bộ, giáo viên, công nhân viên nghiêm túc thực hiện quy định về việc phát ngôn với phóng viên báo khi chưa được sự đồng ý của đồng chí Chủ tịch UBND TP thì không được trả lời hay phát ngôn bất cứ điều gì về giáo dục TP, về nhà trường hay những người khác có liên quan. Đồng chí nào vi phạm tự chịu trách nhiệm trước cấp trên". Sau khi trao đổi với phóng viên, nhiều cán bộ, giáo viên trong nhà trường bức xúc bởi nội dung tin nhắn được chính bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Hiệu trưởng chỉ đạo không khác gì việc "bưng bít" thông tin tố cáo những sai phạm, tiêu cực. Bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: "Chị Tuyến không những chỉ đạo gửi tin nhắn đến từng giáo viên, cán bộ nhà trường mà gần đây chị Tuyến còn cử nhân viên y tế theo dõi, giám sát tôi bằng việc lập sổ theo dõi giờ giấc đi làm. Việc này là do chị Tuyến chỉ đạo ngầm chứ không hề đưa ra phân công nhiệm vụ công khai trong các cuộc họp...".

Trước đó, trong buổi làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng luôn tìm cách thoái thác trả lời và đổ lỗi những khoản thu, chi ngoài quy định là do Ban đại diện cha mẹ học sinh tự triển khai. Phải chăng bà Tuyến đang dùng Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh để làm “bình phong” cho những việc làm có biểu hiện của việc lạm thu trong nhiều năm qua? Nếu những khoản thu kia, không do Ban Giám hiệu Trường THCS An Tảo – đứng đầu là Hiệu trưởng triển khai thì liệu rằng Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh có thể tự nghĩ ra việc cào bằng (thu bình quân) những khoản thu như quỹ trường, quỹ lớp... để chi tiêu qua nhiều năm học như vậy?

Báo Công luận
Tin nhắn do bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Hiệu trưởng chỉ đạo cán bộ, giáo viên nhằm bưng bít thông tin  tố cáo tiêu cực? 

Liên quan đến các khoản thu "mập mờ đánh lận con đen" tại trường THCS An Tảo, cũng như các trường đào tạo giáo dục khác trên địa bàn cả nước nói chung. Trước đó Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) từng chia sẻ: "Việc thu sai ở đây có thể xảy ra 3 trường hợp. Một là đúng nghĩa lạm thu, tức là thu những khoản thu không được phép thu, không có trong quy định dù có thể mục đích là tốt. Nếu thu sai, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm hành chính với vi phạm quy định của ngành, đồng thời phải trả lại tiền cho phụ huynh học sinh. Trường hợp khác, thu có thể đúng theo quy định nhưng việc sử dụng đồng tiền thu ấy lại không công khai, minh bạch thì đó là sai phạm về mặt tài chính, phải xử lý về mặt tài chính. Nếu trầm trọng hơn là dùng tiền đó vào mục đích tư lợi cá nhân thì phải xử lý nặng hơn".

Cổ nhân dạy “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy” xuất phát từ truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Việc phụ huynh tham gia các khoản đóng góp trái quy định không đồng nghĩa với “tôn sư trọng đạo”. Các phụ huynh học sinh trường THCS An Tảo vì nể nang, vì sợ ảnh hưởng tới con đã vô hình chung tiếp tay cho bà Nguyễn Thị Kim Tuyến ngang nhiên làm trái quy định. Vì vậy, qua bài viết này đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, UBND TP Hưng Yên chỉ đạo làm rõ những tố cáo về vi phạm quy định về quản lý tài chính kế toán, có biểu hiện lạm thu đối với bà Nguyễn Thị Kim Tuyến – Hiệu trưởng Trường THCS An Tảo, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh trước pháp luật, đừng vì "ưu ái" cho thành phần "cá biệt" mà làm mất đi uy tín của toàn ngành giáo dục tỉnh nhà.

Báo điện tử Congluan.vn tiếp tục thông tin vụ việc này./.

Quốc Trần

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra