Phường Hoàng Văn Thụ: Chính quyền cố tình làm sai trong việc kê khai bồi thường?

Chủ nhật, 03/06/2018 17:56 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc thu hồi mặt bằng để mở rộng đường Tam Trinh được nhân dân đồng lòng ủng hộ vì làm cho đường thông hè thoáng, bộ mặt đô thị khang trang hơn. Tuy nhiên, trong quá trình cưỡng chế thu hồi đất cũng phát sinh nhiều tiêu cực, như kê khống diện tích thu hồi, mức bồi thường vượt quá quy định và đặc biệt là cưỡng chế nhà người này, nhưng lại ưu ái cho nhà người kia tồn tại...


Báo Công luận
 Chính quyền quận Hoàng Mai đang ra sức bảo vệ cho công trình vi phạm của bà Nguyễn Thị Tuyết.
Cưỡng chế kiểu “bên trọng, bên khinh”

Ngày 08/12/2017, UBND quận Hoàng Mai ra thông báo số 3353/TB – UBND “Kết luận nội dung tố cáo đối với việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp”, nêu rõ: “Kết quả xác minh tại các số nhà 485, 487, 489 đường Tam Trinh có hoạt động xây dựng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, giai đoạn từ 2009 đến 04/04/2017 tại số nhà 485, 487 giai đoạn từ 15/5/2013 đến 23/12/2016 tại số nhà 489. Như vậy, nội dung công dân tố cáo việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ năm 2009 tại địa chỉ số 485, 487, 489 đường Nguyễn Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai là đúng, và "Trách nhiệm này thuộc Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh tế - Đô thị UBND phường Hoàng Văn Thụ, Thanh tra xây dựng phường, đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai đã buông lỏng quản lý trật tự xây dựng".

UBND phường Hoàng Văn Thụ thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp là đúng quy định của pháp luật; tuy nhiên, vẫn còn có những biểu hiện tiêu cực. Cụ thể, ngày 25/5/2018, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã ra quân cưỡng chế công trình vi phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Như Hợi (tại ngõ 533, ao cá con Đầm Đề, đường Tam Trinh, tổ 49 phường Hoàng Văn Thụ), nhưng công trình đồ sộ của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết (số nhà 485 – 487) vẫn ngang nhiên đứng vững trước sự phản đối của người dân. 

Nhiều người đặt nghi vấn: phải chăng có sự "thỏa thuận ngầm" ăn chia giữa gia đình bà Tuyết với chính quyền phường, quận?

Video:

 

Ba sai: "Sai nhân khẩu, sai diện tích, sai mức giá bồi thường"?

Tại điểm a khoản 1 Điều 10, Quyết định số 10/2017/ QĐ–UBND ngày 29/3/2017 của UBND TP. Hà Nội, ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố, nêu rõ: “Các trường hợp được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 76 Luật Đất đai mà không có hồ sơ chứng từ chứng minh các khoản chi phí đã đầu tư vào đất còn lại (trừ trường hợp thu hồi đất công ích theo quy định tại Điều 20 của Quy định này) thì được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại theo mức sau: Đối với đất nông nghiệp trồng lúa nước, đất trồng cây hàng năm: 50.000 đồng/m2; đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản: 35.000 đồng/m2. Mức bồi thường tối đa không vượt quá 250.000.000 đồng/chủ sử dụng đất”.

Quyết định rõ ràng là vậy nhưng theo thông tin chúng tôi có được thì chủ sở hữu số nhà 485 – 487 đường Tam Trinh dù không có bất kỳ một loại giấy tờ hợp pháp nào chứng minh cho việc trước đó người này đã bỏ chi phí để xây dựng toàn bộ diện tích nhà nói trên, nhưng các cấp chính quyền quận Hoàng Mai vẫn lên phương án bồi thường cho gia đình bà Tuyết.

Báo Công luận
 Thông báo của UBND phường Hoàng Văn Thụ về việc hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết có 10 người theo giấy xác nhận, hộ khẩu và ăn ở của hộ gia đình ngày 20/9/2017

Diện tích đất và nhà số 485 – 487 của bà Nguyễn Thị Tuyết là đất dịch vụ (nguồn gốc là đất nông nghiệp). Đối với đất nông nghiệp, UBND TP. Hà Nội đã quy định rõ tại Quyết định số 10/2017/QĐ – UBND, với mức bồi thường: 50.000 đồng/m2, và mức giá bồi thường tối đa không vượt quá 250.000.000 đồng/chủ sử dụng đất.

Tuy nhiên, theo thông tin mà các hộ dân đang sinh sống tại đường Tam Trinh cung cấp thì mức giá mà gia đình bà Tuyết có thể nhận được theo dự kiến là  46.820.000 đồng/m2 (bốn mươi sáu triệu, tám trăm hai mươi nghìn đồng) nếu đúng như thế thì sẽ vượt quá gần 1.000 lần so với mức giá bồi thường mà UBND TP. Hà Nội đã ban hành?

Trên thực tế thì toàn bộ diện tích đất nhà số 485 -487 của bà Tuyết chỉ có 135m2, tuy nhiên qua đo đạc đã được UBND phường Hoàng Văn Thụ tăng lên thành 179m2, sau đó tổ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Hoàng Mai đã đo đạc lại số nhà 485 – 487 và diện tích lại tiếp tục được tăng lên thành 193m2 (số thứ tự 160– 161) theo thông báo niêm yết số 133/TB–UBND ngày 29/4/2017.

Qua tính toán cho thấy, nếu lấy diện tích mà  UBND quận Hoàng Mai đo đạc cho nhà bà Tuyết = 193m2 X 46.820.000 đồng (số tiền đền bù dự kiến) thì sẽ ra con số trên 9 tỷ đồng.

Liên quan đến việc kê khai nhân khẩu để nhận đền bù cũng như bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để mở rộng đường Tam Trinh, tài liệu mà chúng tôi có được cho thấy: UBND phường Hoàng Văn Thụ ra Thông báo số 133/TB – UBND ngày 09/4/2018 cụ thể về số nhân khẩu đang trực tiếp sinh sống tại địa chỉ nơi thu hồi đất ở (gia đình bà Tuyết – PV) = 10 người. Tuy nhiên qua xác minh của PV thì hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết “hiện không ăn ở, sinh sống tại địa chỉ giải GPMB” (theo xác nhận của Công an phường Hoàng Văn Thụ, ngày 04/5/2018).

Báo Công luận
 Giấy xác nhận hộ khẩu và ăn ở  của hộ gia đình cá nhân có đất thuộc phạm vi Dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh thì hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết "không ăn ở, sinh sống tại địa chỉ GPMB"

Để xác minh những vấn đề được cho là có thể có “tiêu cực” nói trên, chúng tôi (PV) đã có mặt tại trụ sở UBND quận Hoàng Mai để được nghe câu trả lời từ phía Lãnh đạo quận. PV đặt lịch làm việc và được cán bộ phòng Hành chính hẹn sẽ thông báo cho PV khi Lãnh đạo quận sắp xếp được lịch. Sau hơn một tuần, PV nhận được điện thoại từ phía UBND quận Hoàng Mai thông báo về việc yêu cầu làm việc của PV đã được UBND giao cho Thanh tra quận xử lý. Khi PV liên lạc với người của Thanh tra quận thì được trả lời rằng “chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ và sẽ liên lạc lại vào một ngày gần nhất”. Nhưng đã hơn một tháng trôi qua, việc PV yêu cầu được xác minh từ phía UBND quận Hoàng Mai vẫn “bặt vô âm tín…..”.

Từ những vấn đề nói trên, dư luận có quyền đặt ra nghi vấn: Vì sao quận Hoàng Mai lại “né tránh” báo chí, hay UBND quận đang cố tình che giấu những hành vi sai trái của mình….? 

Báo Điện tử Congluan.vn tiếp tục thông tin vụ việc này./.

Đắc Nguyên 



Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra