Phường Long Bình (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai): “Nóng” chuyện phân lô bán nền, xây dựng trái phép

Thứ sáu, 30/09/2016 13:45 PM - 0 Trả lời

Phường Long Bình (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), đặc biệt là địa bàn KP.7, những năm trở lại đây trở nên vô cùng “nóng bỏng” bởi thực trạng “phân lô bán nền, xây dựng trái phép” ngày càng diễn ra tràn lan, công khai. Điều lạ là mặc dù đã có chỉ đạo của UBND TP yêu cầu UBND phường Long Bình khẩn trương rà soát tình hình, nhưng chỉ trong vòng 1 tháng tại đây đã xuất hiện thêm tới 7 căn nhà xây dựng trái phép.

(CLO) Phường Long Bình (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), đặc biệt là địa bàn KP.7, những năm trở lại đây trở nên vô cùng “nóng bỏng” bởi thực trạng “phân lô bán nền, xây dựng trái phép” ngày càng diễn ra tràn lan, công khai. Điều lạ là mặc dù đã có chỉ đạo của UBND TP yêu cầu UBND phường Long Bình khẩn trương rà soát tình hình, nhưng chỉ trong vòng 1 tháng tại đây đã xuất hiện thêm tới 7 căn nhà xây dựng trái phép.

“Coi trời bằng vung”

Đó là nhận xét đầy chua chát của nhiều người dân KP.7 phường Long Bình trước thực trạng “phân lô bán nền, xây dựng trái phép” ngày càng diễn ra tràn lan, công khai trên địa bàn. Điều đáng nói là chính quyền phường Long Bình dường như chưa đưa ra được giải pháp nào có thể xử lý rốt ráo thực trạng này.

Mới đây, ngày 20/7/2016, chính quyền Phường cho cắm các biển, pano với nội dung: “Nghiêm cấm san ủi, phân lô, mua bán đất, xây dựng không phép dưới mọi hình thức” tại khu đất từ tổ 31 đến tổ 42, KP. 7.

Tuy nhiên, chưa đầy 24 giờ sau, “đầu nậu” “cò đất” đã ngang nhiên dùng sơn xóa sạch tất cả nội dung trên các biển cấm. Tới nay đã hơn 2 tháng, kẻ xóa biển, các “đầu nậu” “cò đất” không những không bị xử lý mà còn ngang nhiên “tác nghiệp” giới thiệu và bán đất, để rồi các căn nhà xây dựng trái phép cứ đua nhau mọc lên.

[caption id="attachment_124190" align="aligncenter" width="600"]image-2 Những căn nhà xây dựng trái phép vẫn đang tiếp tục được hình thành trước cách làm việc “đánh trống bỏ dùi” của chính quyền địa phương.[/caption]

Phóng viên đã có buổi làm việc với Chủ tịch phường Long Bình, ông Bùi Đức Nam về thực trạng trên. Trao đổi với phóng viên ông Nam cho biết, " sau khi “đầu nậu” cho người xóa sạch các tấm bảng “Nghiêm cấm san ủi, phân lô, mua bán đất, xây dựng không phép dưới mọi hình thức” thì phía UBND phường đã cho người khôi phục lại, đồng thời báo cho các lực lượng chức năng theo dõi điều tra. Công tác rà soát kiểm tra xử phạt những ngôi nhà xây dựng trái phép cũng được triển khai. Đồng thời bên cạnh đó, phường cũng cho phát thông tin tuyên truyền “cấm xây dựng trái phép” tại các khu vực “nóng” này để người dân nghe và chấp hành"

Thế nhưng tình hình thực tế lại khác xa với những gì ông Chủ tịch phường cho biết. Hiện tại, loa phát thì cứ phát, người dân xây thì vẫn cứ xây. Rõ ràng những giải pháp trên của UBND phường Long Bình không mang lại chút hiệu quả nào. Khu vực KP.7 phường Long Bình là địa bàn chỉ cách ly kho đạn 1,5 km, là đất công được quy hoạch để trồng cây xanh cách ly. Vậy mà nơi đây hàng ngày vẫn diễn ra rầm rộ hoạt động mua bán đất, xây dựng trái phép.

Những năm trước, nếu như chỉ mới có khoảng 1 đến 5 mảnh đất bị phân lô và chưa đến chục căn nhà xây dựng trái phép thì hiện nay khu vực này đã mọc lên gần 700 căn nhà cũng như hàng chục lô đất đang chờ được bán.

Theo quan sát của phóng viên tại tổ 31 KP 7, một căn nhà đang được xây dựng rất lớn đang dần hoàn thành. Điều đáng chú ý là căn nhà này được xây dựng cạnh nhà của ông Đa – nguyên Chủ tịch phường Long Bình. Và trên con đường đi vào trại heo của ông Hải, ông Du “một đầu nậu” đang cho xây dựng một căn nhà xưởng rất lớn, đối diện với sân bay dã chiến cũ, cách khu vực cách ly kho đạn 1km.

Phạt để cưỡng chế hay phạt để cho tồn tại!

Trước thực trạng trên, người dân ở khu vực này cho rằng, chính quyền địa phương phản ứng quá chậm, nếu không muốn nói là “làm ngơ” với những trường hợp xây dựng trái phép. Một căn nhà không thể đột nhiên “mọc” lên trong một sớm một chiều, thế nên chính quyền địa phương không thể nói chuyện không biết hoặc tại sao không có phương án xử lý sớm khi các công trình xây dựng còn đang  “manh nha”.

Việc xử phạt những căn nhà xây dựng trái phép như hiện nay của chính quyền địa phương, khiến dư luận hồ nghi và đặt ra câu hỏi, UBND phường Long Bình tiến hành xử phạt hành chính và tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, hay 'làm ngơ" để cho tồn tại ?

Cũng phải nói thêm rằng, đất tại khu vực tổ 31, phường Long Bình là đất trồng rừng, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thế nhưng việc xử phạt hành chính xong rồi tiếp tục cho tồn tại như thực trạng đang diễn ra ở đây dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung, chưa kể việc xử lý, giải tỏa rất phức tạp sau này.

Một điều đáng quan tâm nữa là những người mua đất ở khu vực này để xây nhà phần lớn là công nhân lao động nghèo. Và những người công nhân nghèo này đứng trước nguy cơ “tiền mất tật mang” nếu ngôi nhà sai phép của mình bị buộc phải tháo dỡ, giải tỏa sau này.

Ai là người "tiếp tay" cho những cò đất lộng hành, dễ dàng “phân lô bán nền”, “băm nát”, KP. 7 phá vỡ quy hoạch chung ở phường Long Bình như lâu nay. Dư luận đang cần câu trả lời từ phía chính quyền địa phương sở tại.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc

Hiếu Duyên

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra