Quận Đống Đa (Hà Nội): Tạm dừng việc lát đá vỉa hè độ bền 70 năm

Thứ năm, 30/11/2017 09:50 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo lãnh đạo quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, quận này đang thực hiện tạm dừng việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên từ chiều ngày 29/11. Việc tạm dừng này được thực hiện tại tuyến phố Tôn Đức Thắng nhằm đánh giá lại quy trình và chất lượng, đảm bảo kĩ thuật.

Vừa qua, Báo điện tử Congluan.vn và nhiều cơ quan báo chí phản ánh sự việc hàng loạt vỉa hè các tuyến phố của Hà Nội được triển khai ồ ạt lát đá tự nhiên có độ bền quảng cáo 70 năm nhưng trên thực tế, sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, đã xảy ra tình trạng đá vỡ nát, xuống cấp nghiêm trọng trên nhiều tuyến phố như Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi, Trung Kính... khiến dư luận bức xúc.

Chiều ngày 29/11, trả lời báo chí, lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, đã dừng toàn bộ việc thi công lát đá tự nhiên cho vỉa hè qua phản ánh của các cơ quan báo chí. Quyết định được UBND quận Đống Đa đưa ra để tiến hành kiểm tra, rà soát và đánh giá lại hiệu quả của loại vật liệu này. Theo ghi nhận, việc lát đá vỉa hè trên tuyến phố Tôn Đức Thắng đã được tạm dừng. Đây là tuyến phố duy nhất trong khoảng 70 tuyến phố của quận Đống Đa được triển khai lát đá tự nhiên đợt này. Hiện nay, nhà thầu thi công là Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội đã lát được khoảng gần 200m trên tổng số tuyến phố dài 800m.

Báo Công luận
đá độ bền 70 năm vỡ vụn sau thời gian ngắn  

Trước đó, tại hội nghị giao ban công tác tháng 11 của TP Hà Nội ngày 28/11, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè không bảo đảm chất lượng trong thời gian qua. Đến nay, ngoài quận Đống Đa, việc thi công lát đá tại một số tuyến phố khác của Hà Nội thuộc các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai vẫn đang được triển khai.

Theo như chuyên gia Lê Văn Thịnh – Nguyên Trưởng phòng Giám định I (Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng), việc vỉa hè đá tự nhiên trên một số tuyến phố Hà Nội vừa lát được vài tháng đã nứt vỡ, chỗ lồi chỗ lõm có thể xuất phát từ việc đầm nền không tốt, khâu giám sát thi công lại kém. Để xảy ra tình trạng này là lỗi của Chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế.

Còn theo Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - TS Phạm Sỹ Liêm: "Muốn có đá chất lượng tốt phải đặt hàng và nghiệm thu ngay từ những khâu đầu tiên. Nhưng hiện nay, loại đá này thường được khai thác bằng cách nổ mìn từ các tảng đá lớn rồi mang về xưởng xẻ, cưa, cắt, mài... Việc nổ mìn này sẽ dẫn đến đá bị om - nứt bên trong. Đá bị om, dù bên ngoài vẫn đẹp, không phát hiện vấn đề gì nhưng bên trong lại bị nứt dẫn đến đá rất giòn và dễ bị vỡ, nếu không cẩn thận, không nghiệm thu ngay từ giai đoạn này thì khi đưa vào sử dụng rất dễ bị nứt, vỡ. Bên cạnh đó, những viên đá tự nhiên mà ta thường dùng để lát vỉa hè thường là loại đá vôi, rất dễ bị a-xít ăn mòn vậy không nên dùng loại đá này”.

Như vậy, việc đá tự nhiên vỡ nát, xuống cấp nghiêm trọng trên hàng loạt tuyến phố khi vừa đưa vào sử dụng đang là dấu hỏi lớn cần được các cơ quan có thẩm quyền ở thành phố Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra kịp thời, nghiêm túc, có kết luận rõ ràng và thông tin cho người dân biết.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Quốc Trần - Đức Anh

 

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra