Quận Tây Hồ (Hà Nội): Công dân khiếu nại, cho rằng Công ty TRANCO “mưu đồ” chiếm đoạt đất đai

Thứ hai, 07/05/2018 22:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một thửa đất rộng khoảng 100m2 tiếp giáp hồ Tây (44C Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội – nay là 227+279 Trích Sài) được gia đình bà Chu Thị Đán sử dụng ổn định từ những năm 1980 nhưng hiện đang trong diện tranh chấp. Mặc dù phía tranh chấp là Công ty TNHH MTV Vận tải và Xây dựng (TRANCO) cũng chưa đưa ra được bằng chứng chứng minh tài sản đó là của mình nhưng lại có nhiều động thái gây khó dễ đối với gia đình bà Chu Thị Đán.

Báo điện tử Congluan.vn nhận được đơn thư của gia đình bà Chu Thị Đán (44C Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội – nay là 227+279 Trích Sài) khiếu nại về việc tranh chấp đất đai đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Xây dựng (viết tắt là TRANCO) – địa chỉ tại 83A, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Theo bà Đán, vào năm 1980 bà đang là y tá của Xí nghiệp 3 – thuộc Bộ Giao thông Vận tải; do gia đình đông con, bà Đán đã được xí nghiệp tạo điều kiện cấp cho một thửa đất để sinh sống có diện tích khoảng  80m2. Trên thửa đất này, gia đình bà Đán đã dựng tạm một căn nhà cấp 4 tường đất, mái lá, diện tích giáp phía hồ Tây; gia đình bà có lấn ra và xây dựng thêm các công trình phụ như bếp, chuồng lợn, nhà vệ sinh khoảng 20m2.

Trải qua sinh sống ổn định nhiều năm, năm 1994, gia đình bà Đán đã xây dựng được một căn nhà cấp 4 tường gạch, mái ngói diện tích khoảng 85m2 và khoảng 25m2 công trình phụ (phần đất lấn chiếm ven hồ Tây).

 Gia đình bà Đán đã được nhiều người dân, tổ trưởng dân phố xác nhận bằng văn bản: đã sinh sống ổn định từ những năm 1971; đã được đăng ký hộ khẩu thường trú tại 44C Trích Sài, tổ 55 cụm 10 phường Bưởi.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Căn nhà gia đình bà Chu Thị Đán sinh sống gần 40 năm qua, một mặt giáp phố Trích Sài - đường ven hồ Tây 

Tuy nhiên, theo đơn thư bà Đán trình bày thì những năm gần đây, gia đình bà luôn bị lãnh đạo Công ty TRANCO (đơn vị nhận bàn giao sau này từ Xí nghiệp 3) gây khó khăn, cản trở việc sử dụng đất; cụ thể: xây dựng tường rào lấn chiếm trái phép, bịt lối đi riêng của gia đình nhằm ý đồ chiếm  đoạt toàn bộ thửa đất của gia đình bà Đán đã sinh sống ổn định gần 40 năm qua. 

Mặc dù gia đình bà Đán đã có nhiều đơn thư đến các cơ quan chức năng từ phường Bưởi lên đến TP Hà Nội nhưng chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý. Bà Đán cho rằng thậm chí có cơ quan khi kết luận vấn đề đã thể hiện sự thiếu khách quan, dành "ưu ái" cho Công ty TRANCO mà không xem xét quyền lợi hợp pháp của gia đình bà.

Báo Công luận
Gia đình bà Đán đã được Công an quận Tây Hồ cấp Sổ hộ khẩu vào năm 1997 

Theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, ngày 6/9/1990, Xí nghiệp 3 có “Biên bản bàn giao” về tài sản cùng nhà cửa của đội xe 328 giữa đại diện XN VT ô tô số 3 – ông Phạm Văn Dung, Phó phòng HCQT xí nghiệp; ông Hoàng Ngọc Thạch, Đội phó Đội xe 328 và văn phòng Liên hiệp xí nghiệp – ông Phan Thành Huế. 

Biên bản bàn giao ghi rõ: “Đất ở 1.500m2 theo sổ sách bàn giao. Trong đó trừ lại 90m2 cho 2 đồng chí Nghị + Thạch và 1 nhà của đồng chí y tá thời kì đồng chí Thìn còn làm Giám đốc xí nghiệp cấp”.

Theo biên bản bàn giao trên thì “1 nhà của đồng chí y tá” tức là nhà của bà Chu Thị Đán (thời điểm ông Thìn làm Giám đốc xí nghiệp trong những năm 1980; ông Thìn cũng chính là người đã cấp đất cho gia đình bà Đán làm nhà ở).

Báo Công luận
Biên bản bàn giao ghi rõ phần đất của gia đình bà Chu Thị Đán sẽ không tính vào đất bàn giao - thời điểm bà Đán đang làm y tá tại Xí nghiệp 3 

Ngày 10/8/2016, bà Chu Thị Đán đã làm đơn xin xác nhận gửi UBND phường Bưởi, tổ dân phố và các hộ gia đình cá nhân đã sinh sống ổn định qua hàng chục năm xác nhận về việc gia đình bà đã sinh sống ổn định lâu dài trên thửa đất do Xí nghiệp 3 cấp (số 44C, Trích Sài, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội). 

Đơn đã được nhiều người từ tổ trưởng tổ dân phố tổ 55, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 55, cán bộ đã công tác ở xí nghiệp 3, cán bộ công tác tại đội xe 328... xác nhận: đúng sự thật về nguồn gốc đất ở từ những năm 1980. Quá trình sử dụng đất của bà Đán ổn định, không có tranh chấp, gia đình bà có hộ khẩu thường trú và sinh sống ổn định cho đến nay.

Trong quá trình sử dụng đất, bà Đán cho biết đã nhiều lần làm đơn gửi cấp chính quyền sở tại để xin được hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được hướng dẫn, trả lời.

 Trong khi đó, bằng nhiều áp lực từ phía Công ty TRANCO như lắp camera hướng quay thẳng vào nhà, ra văn bản quản lý giờ giấc và con người... khiến gia đình bà Chu Thị Đán thấy rằng mình như bị theo dõi, mất quyền tự chủ trên mảnh đất hiện tại.

 Đến nay, về phía Công ty TRANCO mặc dù chưa có giấy tờ chứng minh một cách hợp pháp đây là thửa đất của mình nhưng lại luôn khẳng định đất này do phía TRANCO quản lý.

Báo Công luận
Bà Chu Thị Đán và gia đình bức xúc bởi Công ty Vận tải và Xây dựng gần như giám sát cuộc sống và sinh hoạt cá nhân của gia đình 

Để làm rõ hơn sự việc trên phóng viên đã có buổi làm việc với phía Công ty TNHH MTV Vận tải và Xây dựng – TRANCO. Tiếp phóng viên có ông Vũ Công Thành – Tổng Giám đốc; ông Trịnh Thanh Hà – nhân viên phòng hành chính pháp chế; bà Trần Thị Nga và ông Lê Xuân Bính – nhân viên công ty. 

Trong buổi làm việc, ông Thành và ông Hà luôn cho rằng bà Chu Thị Đán đang ở trên đất của Công ty quản lý, việc ra vào công ty quản lý là chuyện bình thường. Ông Thành cho biết: “Công ty cho bà Đán mượn tạm đất sau đó bà Đán tự cơi nới sửa chữa cho đến nay. Từ những năm 2016 đến nay bà Đán có biểu hiện không chấp hành mệnh lệnh của Công ty, sự việc bà Đán được cấp đất là bịa đặt”. 

Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị được tiếp cận những văn bản, tài liệu để chứng minh nguồn gốc đất kể cả phần đất của gia đình bà Chu Thị Đán thì ông Trịnh Thanh Hà từ chối với lý do: “Hiện nay do Công ty liên quan đến việc Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thanh tra theo đơn của bà Đán, để không làm ảnh hưởng đến kết quả thì phía Công ty hiện nay sẽ không cung cấp bất cứ văn bản, tài liệu nào cho báo chí. Khi nào có kết luận thanh tra từ phía Thanh tra Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ cung cấp thông tin sau...”.

Qua đơn thư của bà Chu Thị Đán, có thể thấy ở vụ này, việc giải quyết của UBND phường Bưởi, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội còn có nhiều uẩn khúc. 

Sau hơn nửa tháng PV đặt lịch làm việc với UBND phường Bưởi, đến nay vẫn chưa thấy hồi âm từ phía chính quyền.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Quốc Trần

Tin khác

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra