Quảng Ninh: Nhà máy chế biến quặng antimon khói tỏa ngút trời, đoàn kiểm tra bảo ổn!

Thứ năm, 09/11/2017 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) - Mỗi lúc nhà máy chế biến quặng antimon ra xỉ quặng, khói tỏa nhìn không thấy trời. Thế nhưng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh khi kiểm tra lại khẳng định các mẫu khí thải, nước thải đều nằm trong giới hạn cho phép và xử lý đúng quy trình.

Sống trong sợ hãi

Gần chục năm qua, cuộc sống của người dân ở gần khu vực nhà máy chế biến quặng antimon tại phường Mông Dương (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) bị ảnh hưởng nặng nề do khói bụi từ nhà máy thải ra.

Ngoài việc họ hay bị mắc các bệnh về hô hấp, đường ruột thì cây trồng của bà con quanh vùng cũng phát triển rất chậm, có nhà cây trồng được một thời gian ngắn đã chết.

Báo Công luận
 Khói tỏa ra từ nhà máy chế biến quặng antimon. Ảnh do công nhân nhà máy cung cấp

Như gia đình bà Hoa ở tổ 6, thôn 9, phường Mông Dương. Bà Hoa có đồi keo rộng hơn 2 héc ta gần khu vực nhà máy. Keo trồng đã được 2 năm nhưng chỉ cao hơn 1m, thân chưa bằng cổ tay, lớn bằng một nửa so với những đồi keo trồng cùng thời điểm. Nhiều cây đang trong tình trạng héo, thậm chí đã chết khô.

Tương tự như nhà bà Hoa, đồi keo của anh Phạm Phú Lộc tuy đã trồng vài năm nhưng đến giờ cũng chỉ cao được hơn 1m, héo hon, còi cọc. Nếu phát triển bình thường, giờ keo đã phải cao đến vài mét. Thậm chí ở khu vực đất tốt, anh Lộc đã có thể cắt bán keo non.

Những đám bụi hóa chất cộng với khói thải từ nhà máy quặng antimon ngay gần đó được cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Báo Công luận
 Khói phủ kín trời mỗi khi nhà máy ra xỉ quặng. Ảnh cắt ra từ clip, do công nhân nhà máy cung cấp

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, anh K., một công nhân đang làm việc tại nhà máy quặng antimon cũng phải thốt lên “ô nhiễm kinh khủng!”. Anh K. cho biết, mỗi khi nhà máy ra xỉ quặng là khói tỏa ra đặc quánh, không nhìn thấy trời đâu.

Để minh chứng cho điều mình nói, anh K., gửi luôn cho phóng viên xem lại những video anh mới quay được vào lúc gần 5h sáng ngày 25/10/2017. Qủa đúng như anh K. miêu tả, khi ra xỉ quặng, khói tỏa ra có màu đồng, phủ kín khắp nhà máy. Có lẽ không cần máy móc đo đạc cũng thấy được môi trường làm việc ở đây độc hại biết chừng nào.

Các mẫu khí thải, nước thải, chất thải đều ổn

Gần 10 năm qua, việc xả thải trong quá trình sản xuất của nhà máy chế biến quặng antimon của Công ty TNHH Antimon Dương Huy đã được nhiều cử tri kiến nghị tới đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh Quảng Ninh, đề nghị các ngành chức năng giám sát chặt chẽ đánh giá tác động môi trường từ việc xả thải của Công ty.

 

Video: Khói tỏa ra dày đặc, phủ kín nhà máy trong quá trình ra xỉ quặng. Video do công nhân cung cấp

Trước những kiến nghị của cử tri về vấn đề môi trường quanh khu vực sản xuất của Công ty TNHH Antimon Dương Huy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Cẩm Phả kiểm tra, lấy mẫu nước thải, khí thải, tro xỉ và quy trình sản xuất của nhà máy.

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Antimon Dương Huy đã thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường đối với nhà máy tuyển luyện quặng antimon. Các mẫu khí thải, nước thải, chất thải rắn đều nằm trong giới hạn cho phép và xử lý đúng quy trình.

Kết luận này của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh và UBND thành phố Cẩm Phả có lẽ đã làm “đẹp lòng” lãnh đạo Công ty TNHH Antimon Dương Huy và cấp trên. Tuy nhiên, về phía bà con quanh vùng và công nhân đang làm việc tại nhà máy chắc hẳn vẫn không hết bất an vì mọi thứ đều ổn sao khói tỏa ra vẫn ngút trời?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Theo Thạc sĩ Phan Thị Lan Hương, chuyên gia về môi trường: Nhu cầu lớn nhất đối với antimon là dùng trong các ngành công nghiệp chế biến pin axit chì. Quặng antimon nguyên thủy có chứa Asen. Khi nhiễm độc antimon ở mức độ thấp có thể gây kích ứng mắt và phổi, mất ngủ, đau đầu, kích ứng khí quản gây ho, kích ứng da gây ngứa. Với liều lượng lớn, antimon và các hợp chất của nó có thể gây ra ung thư phổi, tim, gan, và tổn thương thận, thậm chí gây tử vong

 

VIẾT CƯỜNG


Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra