Quảng Ninh: Xe than đổ lộ ra nhiều bất cập

Thứ hai, 02/04/2018 11:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chiếc xe chở đầy than bị lật vào ngày 1/04, tức không phải là ngày 15 hàng tháng. Chỉ với chi tiết này cũng có thể nhận định rằng chiếc xe chở than kia là than lậu.

Vào khoảng 13h30 ngày 01/04/2018, tại km 85+350, Quốc lộ 18, đoạn qua phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ lật xe chở than khiến toàn bộ than đổ tràn ra đường.

Tại hiện trường, chiếc xe tải mang BKS: 15C-119.60 chưa rõ người điều khiển chạy theo hướng Hạ Long - Uông Bí bất ngờ nổ lốp rồi lật nghiêng khiến toàn bộ than đổ tràn ra ngoài. Sự việc không gây thiệt hại về người nhưng chiếc xe tải bị hư hỏng nặng và nằm chắn ngang đường khiến đoạn đường này bị ách tắc.

Một vụ tai nạn rất bình thường nhưng được người dân đặc biệt quan tâm bởi chiếc xe trên chở đầy than cục.

Báo Công luận
 Hiện trường vụ đổ xe than trên Quốc lộ 18 Quảng Ninh 

Vì theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, chỉ những đơn vị như Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV); Tổng Công ty Đông Bắc và Công ty Nhiệt điện Đông Triều được vận chuyển than bằng ô tô trên các tuyến Quốc lộ thuộc địa phận tỉnh vào ngày 15 hàng tháng và trong khoảng thời gian từ 6h00 - 18h00 hàng ngày.

Chiếc xe chở đầy than cục bị lật vào ngày 1/04, tức không phải là ngày 15 hàng tháng. Chỉ với chi tiết này cũng có thể nhận định rằng chiếc xe chở than kia là than lậu.

Quảng Ninh là địa phương giàu có về tài nguyên khoáng sản như đất sét, cát và đặc biệt là than. Là người dân đất mỏ, có lẽ ai cũng biết việc khai thác, mua bán than trái phép đem lại nguồn lợi kinh tế rất lớn cho những người liên quan. Vì lợi ích lớn nên những đối tượng “than tặc” ở Quảng Ninh hầu hết đều có “số má” và họ không tiếc tiền để lo lót cho việc khai thác, vận chuyển than lậu được hanh thông.

Việc này có lẽ Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng đã biết; tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa 13, ông còn nói thẳng rằng thời gian qua nhiều cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành than đã cho phép một số tư nhân vào hợp tác khai thác, nổi cộm nhất là ở thị xã Đông Triều, TP. Uông Bí; và đây là tình trạng xảy ra ở một số đơn vị trực thuộc của Tổng Công ty Đông Bắc, trong đó có Công ty 397. 

Địa điểm mà Bí thư Quảng Ninh chỉ ra là tại khu vực đồi 9a, 9b ở Mạo Khê và khu vực giáp ranh giữa Uông Bí và Đông Triều. Theo ông Đọc, ngành than nói chung đã ký hợp đồng với doanh nghiệp trước đây khai thác than trái phép để vào khai trường khai thác.

“Ở đây có biểu hiện ‘khoán trắng’ ăn chia theo tỷ lệ dẫn đến thời gian qua ở Đông Triều, nhất là Mạo Khê liên quan đến một số doanh nghiệp, đặc biệt là 397” - Bí thư Quảng Ninh nói như vậy; đồng thời, ông cho rằng “cách trả lời của Chủ tịch thị xã Đông Triều tại phiên chất vấn là không có khai thác than trái phép, chắc chắn rằng dân nghe không đồng ý”.

“Tôi khẳng định hôm nay tất cả cử tri, nhân dân, đặc biệt là nhân dân Đông Triều nghe đồng chí Chủ tịch nói ở Đông Triều không có hiện tượng này tôi nghĩ rằng dân không đồng ý” - ông Nguyễn Văn Đọc thẳng thắn nói.

Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh nơi nào để xảy ra tình trạng khai thác than trái phép thì Bí thư, Chủ tịch địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Việc cần làm ngay của các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh là kiểm tra, làm rõ xem chiếc xe tải chở than bị lật trưa 1/04 trên Quốc lộ 18 là than lấy từ đâu, việc mua bán, vận chuyển như thế nào? Chắc chắn sẽ ra được nhiều vấn đề nhức nhối. 

Viết Cường

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra