Sai phạm tại Dự án mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô: Chính phủ yêu cầu Hà Nội thu hồi sổ đỏ đã cấp cho doanh nghiệp

Thứ ba, 02/01/2018 11:36 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 28/12/2017, Văn phòng Chính phủ chính thức ra Thông báo số 609/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thông báo kết luận đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của UBND TP Hà Nội và yêu cầu khắc phục, đặc biệt là phải thu hồi sổ đỏ đã cấp cho doanh nghiệp.

Năm 2008, UBND thành phố Hà Nội đã cho Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia thuê 6.078 m2 đất mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn phường Cống Vị (quận Ba Đình) với thời hạn 20 năm để "cống hóa", sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Tuy nhiên, đơn vị này sau khi nhận đất, một phần đất mương sau khi cống hóa đã bị doanh nghiệp chuyển nhượng. Phần đất mương thoát nước Nghĩa Đô (Cầu Giấy) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hiện tại, trên diện tích đất mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô là hàng loạt nhà hàng, trụ sở công ty kiên cố, quán bia... Sự việc này đã được báo chí phản ánh nhiều lần; dư luận rất bức xúc.Tháng 4/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, báo cáo.

Ngày 5/12/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có cuộc họp với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội. Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ và ý kiến phát biểu của của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực có ý kiến kết luận, chỉ đạo: Theo quy định của pháp luật về đất đai thì mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc UBND thành phố Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng, trong đó mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Báo Công luận
Thông báo kết luận đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của UBND TP Hà Nội và yêu cầu khắc phục, đặc biệt là phải thu hồi sổ đỏ đã cấp cho doanh nghiệp 

Các doanh nghiệp được thuê đất mương thoát nước để "cống hóa" làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ nhưng phần lớn diện tích đất mương sau khi "cống hóa" đã được cho thuê xây dựng showroom, văn phòng, nhà hàng, một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bê tông là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và xây dựng.

Chủ trương của UBND thành phố Hà Nội về dùng quỹ đất sạch, quỹ đất 20% trong các khu đô thị và quỹ đất khác tương đương với giá trị công trình mà doanh nghiệp đã xây dựng trên mương thoát nước Phan Kế Bính để giao cho Công ty cổ phần Đa Quốc Gia thực hiện dự án đầu tư kinh doanh và giao cho Công ty này làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường Phan Kế Bính là không có cơ sở pháp luật, có nguy cơ thất thoát nguồn lực của Nhà nước.

Để tiến hành thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, khắc phục sai phạm, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật: 

Thứ nhất, UBND TP Hà Nội phải tiến hành thu hồi các quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô đã cấp cho doanh nghiệp; xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh, liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, dự án mở rộng đường Phan Kế Bính phải công khai để nhân dân biết, giám sát và phải thực hiện đấu thầu dự án minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật.   

Thứ ba, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các cơ quan, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô và quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo nêu trên trước ngày 01/4/2018./.

Quốc Trần 

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra