Sai phạm “tràn lan” tại Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên quận Hai Bà Trưng

Thứ ba, 19/06/2018 16:31 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phạt tiền học sinh sai quy định, lạm thu các loại quỹ hàng trăm triệu đồng, học sinh nghỉ quá số buổi vẫn cho lên lớp, có dấu hiệu trù dập người tố cáo... Sự thật này đang diễn ra tại TTGDNN – GDTX quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)...

 

Báo Công luận
Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên quận Hai Bà Trưng, nơi bị "tố" để xảy ra hàng loạt sai phạm nhưng vẫn không bị bất cứ cơ quan hữu quan nào của quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xử lý.

Bị “tố” để xảy ra hàng loạt sai phạm

Thời gian qua, báo Điện tử congluan.vn nhận được thông tin phản ánh bà Nguyễn Thị Tuyết – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên (GDNN- GDTT) quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, nhà trường đã chỉ đạo cho thu phạt học sinh phạm lỗi bằng hình thức thu tiền. Rất nhiều lý do được đưa ra để phạt học sinh như mất trật tự trong giờ học, tụ tập hút thuốc lá, sử dụng điện thoại di động…

 Điều đáng nói, việc phạt tiền được đưa ra với nhiều mức khác nhau phổ biến từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng. Các mức phạt được tăng lên nhiều lần nếu tái phạm, có học sinh đã phải nộp số tiền lên tới 200.000 đồng. Các mức phạt này, nhà trường gọi là “phạt hành chính”. Hình thức phạt tiền đã diễn ra tại Trung tâm này từ khá lâu...

Việc thu chi của Trung tâm có nhiều khuất tất như: Quỹ Đoàn 300.000 đồng/đoàn viên; quỹ ôn thi tốt nghiệp: 200.000 đồng/học sinh; quỹ hoạt động ngoại khóa: 400.000 đồng/học sinh; quỹ phụ huynh: 800.000 đồng/học sinh; quỹ khuyến học 200.000 nghìn đồng/học sinh.

Chưa hết, Trung tâm này bị tố có biểu hiện bao che một số học sinh nghỉ quá số buổi học nhưng vẫn được xét thi, xét lên lớp. Bà Tuyết bị tố cáo về phân công công việc của cán bộ, giáo viên không đúng theo các quyết định trước đó.

Phạt tiền là... tốt

Để làm rõ những thông tin phản ánh, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Hai Bà Trưng. Bà Tuyết cũng là người bị “tố” có nhiều sai phạm.

Trong buổi làm việc, bà Tuyết xác nhận, việc áp dụng hình thức phạt tiền khi các em học sinh của Trung tâm mắc lỗi là có. Bà Tuyết đã nói rất nhiều về hoàn cảnh của các em học sinh học tại trung tâm.  Theo bà Tuyết, rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, ở tỉnh xa, phải đi ở trọ, đi làm để học. Có những em là trẻ mồ côi, có em thiếu bố hoặc thiếu mẹ phải sống cùng ông bà...

Bà Tuyết cho rằng việc phạt học sinh như vậy là tốt, phạt như vậy, các em mới biết sợ và các vị phụ huynh cũng đồng tình với việc làm đó.“Việc phạt tiền đã được áp dụng từ năm 2012, trước đây tôi không biết là tiền phạt được dùng vào việc gì, nhưng từ năm học 2017 – 2018 thì tiền nộp phạt của học sinh đã được đưa vào các quỹ khuyến học để khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập vào cuối năm”, bà Tuyết nói.

Còn tiền phạt của những năm trước sử dụng như thế nào, sử dụng vào việc gì thì bà Tuyết không được biết.Khi phóng viên hỏi việc thu phạt này có đúng quy định của ngành giáo dục và đào tạo hay không, thì bà Tuyết không trả lời. Lí giải với PV trong việc phạt sai quy định này, bà Tuyết cho rằng là do...lịch sử để lại.  “Tôi thấy thu phạt như vậy cũng tốt. Tiền phạt được cho vào quỹ để chi cho những em học giỏi, biết cố gắng”, bà Tuyết phân bua.

Giải thích về việc lạm thu các loại quỹ, bà Tuyết cho rằng là do phụ huynh đề nghị. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế, với gần chục loại quỹ với mức đóng “cao ngất ngưởng”, không phụ huynh nào lại đề nghị để đóng thêm nhiều tiền như vậy.

Khi PV hỏi về thông tin học sinh nghỉ nhiều vẫn được lên lớp, bà Tuyết cho biết: “Thực tế, học sinh của GDTX là đối tượng vừa đi học vừa đi làm. Có cháu đến muộn, ví dụ 7h30 phút vào lớp, nhưng bọn chị vẫn cho thêm 15 phút nữa nếu chưa, giáo viên chủ nhiệm gọi trực tiếp cho phụ huynh để học sinh đến. Con nhà mình đến muộn 1, 2 lần kỷ luật nó sợ chết khiếp nhưng ở đây, đuổi là học sinh nó nghỉ luôn, mong cô đuổi để mẹ đỡ bắt đi học.”

Theo bà Tuyết, học sinh nghỉ 44 ngày là có và được học và ôn thi lại lên lớp. Còn học sinh nghỉ nhiều hơn thì chưa có thống kê nào cả.

Trước những sai phạm kéo dài nhiều năm của Trung tâm này chưa được giải quyết dứt điểm, đề nghị các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm, góp phần củng cố, xây dựng Trung tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo nghề đã được giao phó…

Báo congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

 

H. Lâm


Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra