Sơn La: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra các vi phạm TTXD

Chủ nhật, 19/11/2017 08:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố. Theo đó, sẽ xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu các phòng, ban; UBND các xã, phường, thị trấn buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra các vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng (TTXD).

Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 10/11/2017 do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kí, nêu rõ: "Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng đang diễn ra ngày càng gia tăng, đặc biệt trên các địa bàn thành phố Sơn La, huyện Mai Sơn và huyện Mộc Châu. Tuy nhiên, chưa được xử lý hoặc xử lý chưa dứt điểm dẫn đến thất thu ngân sách, do không hoàn thiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất; gây lãng phí, thiệt hại lớn ngân sách nhà nước, do phải hỗ trợ tài sản trên đất vi phạm khi phải thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án. UBND tỉnh Sơn La đã liên tục chỉ đạo quyết liệt, xử lý vi phạm từ năm 2015 đến nay, tuy nhiên, UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm. UBND các xã, phường, thị trấn xử lý không kịp thời, chưa quyết liệt dẫn đến tình trạng vi phạm ngày càng gia tăng và kéo dài, khó kiểm soát. Các huyện, thành phố không có báo cáo kết quả xử lý vi phạm theo yêu cầu của UBND tỉnh"

Trước thực trạng trên, để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai theo đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị Ban Thường vụ thành uỷ, huyện uỷ các huyện, thành phố: Tăng cường công tác chỉ đạo việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; Chỉ đạo việc tổ chức kiểm tra thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ quản lý đất đai và trật tự xây dựng; Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu các phòng, ban UBND các xã, phường, thị trấn buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra các vi phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng; Đồng thời, tổ chức triển khai Chỉ thị này đến các xã, phường, thị trấn và các cụm dân cư để nhân dân biết và giám sát việc thực hiện của chính quyền các cấp.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra các vi phạm TTXD 

Trước đó, Báo điện tử Congluan.vn đã có nhiều bài phản ánh hàng loạt sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại Km 75, tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu (huyện Mộc Châu). Cụ thể, Dự án đã được UBND tỉnh Sơn La chấp thuận cho doanh nghiệp đầu tư và có điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất từ đất ở chuyển thành đất dịch vụ thương mại để xây dựng bãi đổ xe tĩnh. Tuy nhiên, tại vị trí trên chưa chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây hàng năm thành đất dịch vụ thương mại; chưa có kết qủa phối hợp giữa Sở GTVT và UBND huyện Mộc Châu để tham mưu đề xuất bổ sung quy hoạch, do đó đến nay vị trí của doanh nghiệp triển khai dự án chưa có trong quy hoạch xây dựng hạ tầng giao thông được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với công tác lập, thẩm định dự án, đơn vị thanh tra cho rằng, chủ đầu tư đã tự lập dự án khi chưa đủ điều kiện về năng lực, trái quy định của Chính phủ và chưa được thẩm định. Khởi công xây dựng nhà nghỉ 3 tầng khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có bản vẽ thiết kế thi công được cơ quan chức năng thẩm định. Thời điểm thanh tra, công ty đã thi công cơ bản xong 2 trên 5 công trình của dự án gồm nhà nghỉ cho lái xe, gara ô tô nhưng cả 2 đều vi phạm về đấu nối (hiện tại đấu nối Quốc lộ 6, trong khi chỉ được phép đấu nối với đường tránh dốc Km 75) chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây hàng năm sang thương mại, dịch vụ.

Đặc biệt, những công trình này xây dựng sai so với vị trí được cấp phép, diện tích xây dựng tăng 235,44m2 (đã xây 432m2, trong khi cho phép chỉ được 196m2), xây vượt tầng... nhưng không hiểu tại sao vẫn qua mặt các cơ quan chức năng huyện Mộc Châu để đi vào hoàn thiện.

Theo Kết luận số 11/KL-TTr ngày 18/9/2017 của Thanh tra tỉnh Sơn La cho biết, trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm gồm Văn phòng UBND tỉnh và Sở Xây dựng Sơn La với trách nhiệm của người đứng đầu Sở - ông Nguyễn Hoàng Điệp, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng và ông Trần Dân Khôi, Giám đốc Sở Xây dựng hiện nay.

Với cấp huyện và thị trấn, phải kể đến vai trò của UBND huyện Mộc Châu, người đứng đầu là ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện khi thiếu sâu sát, chưa kiên quyết trong việc xử lý, chỉ đạo xử lí vi phạm dẫn đến việc xử lí kéo dài, không dứt điểm, để vi phạm tiếp tục xảy ra. Đặc biệt, trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Mộc Châu – bà Lê Thị Thủy khi đã có dấu hiệu buông lỏng quản lí TTXD trên địa bàn để công trình vi phạm ngang nhiên xây dựng và hoàn thiện.

Tuy nhiên, bản kết luận của Thanh tra tỉnh Sơn La còn bỏ lọt trách nhiệm của cá nhân có liên quan đến sự việc là ông Hà Trung Chiến, nguyên Chủ tịch UBND huyện, hiện nay là Bí thư huyện Ủy Mộc Châu. Lý do: Doanh nghiệp tư nhân Hạt Thường tiến hành thi công công trình nhà nghỉ của lái xe trước ngày 30/12/2013 (thi công chưa có giấy phép). Ngày 30/12/2013, UBND huyện Mộc Châu đã ban hành văn bản 200/UBND yêu cầu DNTN Hạt Thường hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh (do đơn vị này đã triển khai xây dựng nhà 2 tầng “nhà nghỉ lái xe” khung cột bê tông cốt thép, đã hoàn thành phần thô tầng 1 khi chưa có thủ tục đầu tư xây dựng). Ở thời điểm đó, ông Chiến đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu (đến cuối năm 2015 mới đảm nhận nhiệm vụ mới).

Được biết, sau khi Báo điện tử Congluan.vn phản ánh tại bài viết “Nguyên Chủ tịch UBND Mộc Châu có vô can?”, Thanh tra tỉnh Sơn La đã rà soát, xem xét và kết luận lại vụ việc.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

Tags:

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra