Tại sao UBND huyện Lương Sơn không trả lời thông tin báo chí?

Thứ hai, 25/12/2017 10:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Khoác lên mình cái "mác" của một dự án trồng rừng, bảo vệ rừng kết hợp nghỉ dưỡng nhưng Chủ đầu tư dự án Sunset Villas & Resort đã ngang nhiên xây dựng sai phép, làm thay đổi hiện trạng rừng, chuyển nhượng đất rừng kiếm lời, quảng cáo sai sự thật về quy mô dự án. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc nhưng đơn vị cấp phép là UBND huyện Lương Sơn vẫn chưa có phản hồi.

Như Báo điện tử Congluan.vn đã thông tin, Dự án Sunset Villas & Resort  (xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) ngang xây dựng sai phép, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng cho nhiều người thu lợi. Không những vậy, mang danh dự án trồng rừng, bảo vệ rừng kết hợp nghỉ dưỡng nhưng Chủ đầu tư lại thay đổi hiện trạng đất rừng, có dấu hiệu của việc hủy hoại môi trường.

Trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên đã nắm được những biên bản kiểm tra, xử phạt của UBND xã Tân Vinh đối với Chủ đầu tư là ông Nguyễn Đình Thọ nhưng chỉ trên phương diện sử dụng đất. Ngày 19/07/2017, UBND xã Tân Vinh có Quyết định số 89/QĐ-XPVPHC Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Đất đai đối với ông Nguyễn Đình Thọ (địa chỉ số 3, số 119, Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vì đã có hành vi vi phạm: "Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp", với số tiền bị phạt là 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng); buộc ông Thọ phải khôi phục hiện trạng của đất như ban đầu; thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục là 15 ngày kể từ ngày nhận Quyết định xử phạt.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Biên bản và QĐ xử phạt của UBND xã Tân Vinh đối với Chủ đầu tư dự án

Đến ngày 18/08/2017, UBND xã Tân Vinh có Biên bản kiểm tra việc sử dụng đất của ông Nguyễn Đình Thọ tại khu vực xóm Cời, Tân Vinh, Lương Sơn, Hòa Bình. Biên bản nêu rõ: "Ông Nguyễn Đình Thọ đang tiến hành san ủi đất để làm đường đi trên thửa đất số 1028, diện tích 18.724.9m2, tờ bản đồ số 01. Hình thức: san ủi đất. San ủi tại chỗ để tạo đường đi quanh thửa đất, không vận chuyển đất ra ngoài khuôn viên thửa đất. Việc san ủi đất của ông Thọ có nguy cơ sạt lở, rửa trôi đất khi có mưa lũ".

Nhận thấy việc Chủ đầu tư làm là trái quy định của pháp luật, tổ công tác của UBND xã Tân Vinh đã yêu cầu ông Thọ phải có phương án xây kè hoặc có biện pháp chống sạt lở đối với phần diện tích đã san ủi. Ông Thọ không được làm ảnh hưởng đến ranh giới và việc sử dụng đất của các hộ liền kề; phải có phương án san lấp, cải tạo đất theo quy định. Ông Thọ phải sử dụng đất theo đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trường hợp thay đổi phải lập hồ sơ theo quy định. Tổ công tác cũng đã đình chỉ việc san lấp, yêu cầu ông Thọ phải di chuyển phương tiện máy móc gồm 1 ô tô và 1 máy xúc ra khỏi khu vực trên.

Biên bản đình chỉ, xử phạt là vậy nhưng theo ghi nhận của phóng viên đến tháng 11/2017, ông Nguyễn Đình Thọ không hề tuân thủ mà tiếp tục cho phương tiện, máy móc san gạt đồi, làm thay đổi hiện trạng đất rừng. Và sau quá trình ấy là hàng loạt móng biệt thự được hình thành trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Hiện nay, dự án Sunset Villas & Resort  dang dở với hàng chục biệt thự được xây dựng không đúng theo giấy phép xây dựng, đồ án tỷ lệ 1/500 đã được UBND huyện Lương Sơn phê duyệt. Việc xây dựng sai phép của Chủ đầu tư đã rõ như ban ngày nhưng kì lạ là chính quyền địa phương gần nhất là UBND xã Tân Vinh, UBND huyện Lương Sơn lại không hề phát hiện ra sai phạm, không hề có bất cứ một biên bản kiểm tra, xử lý, bất chấp thực tế suốt một thời gian dài, dù chủ đầu tư chỉ được cấp phép xây dựng công trình cấp III, nhưng những căn biệt thự 2 tầng mọc lên như nấm khiến dư luận bức xúc.

Theo người dân và chính quyền địa phương cho biết, Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng biệt thự từ hơn 2 năm nay, cuối tuần có nhiều khách về nghỉ dưỡng tại khu vực này. Theo giấy phép xây dựng số 1055/GPXD ngày 8/12/2016 của UBND huyện Lương Sơn cấp cho ông Nguyễn Đình Thọ - Chủ đầu tư dự án thì việc xây dựng của ông Thọ mới tiến hành được gần 1 năm nay. Như vậy, ông Thọ đã tiến hành xây dựng trái phép hàng loạt công trình trước khi được UBND huyện Lương Sơn cấp phép. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc Chủ đầu tư có được bao che để ngang nhiên xây dựng không phép?

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Cấp phép nhà cấp III nhưng nhiều ngôi biệt thự 2 tầng vẫn mọc lên

Trao đổi với phóng viên về sự việc này, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Tp Hà Nội nhận định: Năm 2014, 2015 chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng dự án, trong khi đến năm 2016 UBND huyện Lương Sơn mới có Quyết định về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái Sunset: Như vậy, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng dự án khi dự án chưa có quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500. Điều này là không phù hợp với quy định của pháp luật. Bởi theo nguyên tắc quản lý xây dựng theo quy hoạch xây dựng thì việc quản lý đầu tư xây dựng phải căn cứ vào quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.Việc đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình kiến trúc, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt và theo quy định của pháp luật về xây dựng. 

Hành vi này vi phạm khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở. 

Theo đó, hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định phải có giấy phép xây dựng thì mức xử phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình. Đồng thời, việc xây dựng công trình trái phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng. Ngoài ra, nếu việc thi công công trình này đã bị xử phạt hành chính mà vẫn tái phạm thì tùy mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm thì bị xử phạt từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).

Để có thông tin đa chiều cung cấp tới bạn đọc, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Lương Sơn thông qua ông Lê Minh Long - Chánh văn phòng UBND huyện. Mặc dù nhiều lần liên hệ với ông Long nhưng phóng viên chỉ nhận được phản hồi là “đang báo cáo, lãnh đạo bận họp lắm”.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc sự việc trên.

Quốc Trần


Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra