Tây Ninh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro trước tình trạng ồ ạt khai thác cát “rút ruột” lòng hồ Dầu Tiếng

Thứ năm, 26/04/2018 18:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi các tỉnh lân cận tỉnh Tây Ninh có lệnh “đóng cửa” khai thác cát, Tây Ninh nghiễm nhiên trở thành điểm đến của giới buôn cát. Từ đây, hồ Dầu Tiếng phải “oằn mình” trước cơn bão “rút ruột” tại lòng hồ.

Những con số báo động

Theo phản ánh của người dân địa phương, trước đây, khi các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Bình Phước… bị cấm khai thác cát thì giới buôn cát bắt đầu đổ xô về lòng hồ Dầu Tiếng, tỉnh Tây Ninh. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại lòng hồ Dầu Tiếng hiện có vài trăm tàu, thuyền hút cát. Mỗi tàu có trữ lượng từ khoảng 60 đến 100 tấn, hàng ngày thi nhau hùng hục hút cát. 

Báo Công luận
Hiện trạng khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng
Một vài người dân cho biết, tính trung bình mỗi lần mỗi tàu chở khoảng 40m3 cát cập bến bãi. Trong khi đó, theo quy định mỗi ngày hồ Dầu Tiếng chỉ cho phép được khai thác 5.000m3 cát. Như vậy, với vài trăm tàu, thuyền như trên thì số lượng cát bị khai thác mỗi ngày nhiều hơn rất lớn so với quy định. Điều này sẽ khiến lòng hồ biến động đột ngột, tiềm ẩn nhiều rủi ro đến môi trường nước và địa chất hồ Dầu Tiếng, gây ảnh hưởng chung cho môi trường xung quanh.

Chứng kiến những gì đang diễn ra nơi đây, chắc chắn ai cũng phải xót xa, lo lắng.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa (Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa), đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng cho biết, qua kiểm tra có 240 tàu hoạt động khai thác cát nơi đây. Tuy nhiên, con số thực được cấp phép chỉ khoảng 100 tàu. Một con số chênh lệch quá lớn khiến người dân không khỏi rùng mình trước vấn nạn khai thác cát đang hoành hành ngày càng dữ dội ở đây.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trả lời báo chí, ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, những con đường ven bờ hồ Dầu Tiếng ngày trước chỉ có một số bãi cát,  thế nhưng, từ khi các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Long An… có chủ trương hạn chế hoạt động khai thác cát thì hiện tượng xe quá tải vận chuyển cát từ hồ Dầu Tiếng đi các tỉnh lân cận tiêu thụ bắt đầu nóng lên.

Theo đó, những xe chở cát tại hồ Dầu Tiếng đa số là của các tỉnh lân cận khiến việc kiểm tra kiểm soát của lực lượng Thanh tra GTVT cũng gặp nhiều khó khăn.

Báo Công luận
Xe tải chở cát tại hồ Dầu Tiếng đi các tỉnh lân cận 
Trong khi đó, hồ Dầu Tiếng có trữ lượng nước lớn lại dành cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp các tỉnh: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, TP.HCM... Việc khai thác cát ồ ạt trong lòng hồ đang phần nào làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước tại đây.

Cụ thể, theo kết quả kiểm nghiệm nước trong hồ do Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa cung cấp cho thấy, nước ở tầng giữa trong lòng hồ bị vẩn đục bởi các chất rắn với chỉ tiêu tổng chất rắn lơ lửng vượt 1,26 lần cho phép.

Trong khi vấn đề đang nóng và gây bức xúc cho dư luận các tỉnh lân cận ảnh hưởng trực tiếp bởi nguồn nước lòng hồ Dầu Tiếng thì các cơ quan thẩm quyền tỉnh Tây Ninh hiện vẫn chưa thể có biện pháp xử lý triệt để vấn nạn khai thác cát nơi đây.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh cho biết, tháng 4/2017, UBND tỉnh Tây Ninh ra quyết định tạm ngưng toàn bộ hoạt động khai thác cát tại khu vực này để tiến hành thanh tra, chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động. 

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh này cũng khẳng định thời gian vừa qua, Sở TN&MT đã tăng cường công tác kiểm tra sau khi cấp phép hoạt động trở lại cho các DN đủ điều kiện. Tính đến nay, các DN được cấp phép vẫn hoạt động đúng quy định, chưa phát hiện vi phạm trong khai thác cát.

Trong khi đó, Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa là đơn vị giám sát nên hiểu rất rõ về việc khai thác cát hồ Dầu Tiếng ồ ạt quá mức quy định sẽ để lại những hậu quả như thế nào. 

Và mới đây, đơn vị này đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tây Ninh, đề nghị chấn chỉnh việc khai thác cát và giảm mật độ các tàu trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

P.V

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra