Thái Bình: Vi phạm nghiêm trọng tại Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Chợ Kỳ Bá

Chủ nhật, 10/12/2017 19:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung Giấy chứng nhận đầu tư, chiếm đất đai để xây dựng công trình, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình khi chưa được phép xây dựng, xây dựng sai quy hoạch, thế nhưng Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Chợ Kỳ Bá (TP. Thái Bình) chỉ bị đình chỉ thi công và xử phạt nhẹ khiến dư luận bức xúc….

Dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng chợ Kỳ Bá TP. Thái Bình (dự án chợ Kỳ Bá) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 08121000326, ngày 13/6/2013 vì mục tiêu xây dựng chợ Kỳ Bá đạt tiêu chuẩn chợ loại II nhằm di chuyển chợ Cầu Nề hiện có vào quy hoạch trung tâm hành chính, văn hóa, thể thao du lịch thương mại và nhà ở phường Kỳ Bá, góp phần thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2020. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thành Công (CTCP đầu tư XD Thành Công) là chủ đầu tư.

Báo Công luận
Một góc dự án Chợ Kỳ Bá (TP. Thái Bình) 

Theo đó, Dự án khi hoàn thiện sẽ có 200 điểm kinh doanh trở lên (08 dãy kiôt thường, 02 kiôt góc quy mô với tổng diện tích 2.223m2; 53 kiôt bán hàng; 6 lán chợ quy mô một tầng, diện tích xây dựng 604,8m2; 42 điểm kinh doanh và sân chợ ngoài trời, diện tích 844,06m2).

Dự án trên đã được Sở Xây dựng thẩm định mặt bằng, thiết kế cơ sở, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công với các hạng mục công trình phù hợp với quy mô dự án trong Giấy chứng nhận đầu tư được UBND tỉnh cấp.

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư có nhiều vi phạm nghiêm trọng. Ngày 21/3/2017, UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn số 972/UBND-CTXDGT chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, nếu sai phạm thì xử phạt theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trên.

Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng và UBND TP. Thái Bình đã phối hợp tổ chức kiểm tra dự án chợ Kỳ Bá của CTCP đầu tư XD Thành Công. Tại báo cáo ngày 2/8/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình đã chỉ ra các hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quá trình triển khai dự án đầu tư của Công ty Thành Công: Không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung giấy chứng nhận đầu tư được UBND tỉnh cấp; Vi phạm pháp luật về đất đai: Chiếm đất để xây dựng công trình, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; Vi phạm pháp luật về xây dựng: Xây dựng các công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, những sai phạm của công ty Thành Công mới chỉ được các Sở, ngành liên quan lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, theo đó, xử phạt vi phạm hành chính về đầu tư với số tiền 35 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính về đất đai với số tiền 58 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng 30 triệu đồng.

Bởi thế, công ty Thành Công mới chỉ tiến hành nộp phạt, dừng việc thi công công trình, trong khi văn bản số 482/BC-SKHDT ngày 25/8/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình nêu rõ: Chủ đầu tư chưa phối hợp với các sở, ngành liên quan để thực hiện các thủ tục về đất đai và đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định (chưa có thủ tục thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng các công trình...)

Đến ngày 21/9/2017, UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục có công văn số 3622/UBND-KT yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai; thực hiện khắc phục các vi phạm, thời gian hoàn thành trước ngày 30/11/2017.

Dư luận cho rằng những sai phạm của CTCP đầu tư XD Thành Công là nghiêm trọng nhưng cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thái Bình chỉ đưa ra mức xử phạt như vậy là có phần “nương nhẹ”.

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra