Thanh Hóa: Ai "bảo kê" cho công trình không phép tại KKT Nghi Sơn?

Thứ sáu, 14/12/2018 17:30 PM - 0 Trả lời

(CLO)- Cách trụ sở Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa khoảng 500m, một trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động. Điều đáng nói là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn lại xử lý kiểu: vừa “đấm” vừa “xoa”, thậm chí tìm cách “hợp thức hóa” sai phạm cho doanh nghiệp.

Xây dựng không phép, bất chấp quy hoạch

Theo Quyết định số 3280/QĐ-UBND ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc điều chỉnh dự án đầu tư tại xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia do Công ty cổ phần Môi trường cây xanh Nghi Sơn làm chủ đầu tư thì dự án có mục tiêu là xây dựng trung tâm kinh doanh vật liệu xây dựng như xi măng, gạch, đá, cát sỏi và vật liệu xây dựng khác, với quy mô xây dựng các công trình chính như: văn phòng điều hành, nhà nghỉ ca cho cán bộ công nhân viên, khu bán hàng và trưng bày sản phẩm vật liệu xây dựng, kho chứa các sản phẩm vật liệu xây dựng và cấu kiện bê tông. Công trình có tổng mức đầu tư là 20 tỷ đồng. Thời gian hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng cho dự án đến tháng 12/2018; Thời gian xây dựng: từ tháng 01 năm 2019 đến tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên, từ tháng 10/2018, tại khu đất có diện tích 7.475 m2 được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm kinh doanh vật liệu xây dựng, Công ty CP môi trường cây xanh Nghi Sơn đã ngang nhiên xây dựng một trạm trộn bê tông.

Báo Công luận
 Trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động tại thôn 9, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia.

Qua đó, đầu tháng 11/2018, sự việc được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN phát hiện và đề nghị chủ đầu tư tháo dỡ. Ngày 01/11/2018, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN phối hợp với UBND xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia lập Biên bản kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng và Biên bản vi phạm hành chính yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với Công ty cổ phần Môi trường cây xanh Nghi Sơn. Tiếp đó, ngày 2/11, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Công văn số 3052/BQLKKTNS&KCN-QLQH về việc vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng của Công ty CP Môi trường cây xanh Nghi Sơn khẳng định việc Công ty xây dựng Trạm trộn bê tông trên mặt bằng khu đất thực hiện dự án là không phù hợp và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tháo dỡ, di dời toàn bộ Trạm trộn bê tông, đồng thời thực hiện dự án theo mục tiêu đã được chấp thuận. Cũng trong ngày 2/11, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho UBND huyện Tĩnh Gia, đề nghị cơ quan này xử phạt.

 “Kịch bản” hợp thức hóa sai phạm

10 ngày sau khi bị yêu cầu dừng thi công xây dựng, tháo dỡ, di dời toàn bộ trạm trộn bê tông vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch, ngày 12/11, Công ty CP Môi trường xanh Nghi Sơn có văn bản đề nghị Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tạo điều kiện cho doanh nghiệp được lắp 01 trạm trộn bê tông ngay tại dự án để triển khai dự án hiệu quả, đúng tiến độ. Nghĩa là, chủ đầu tư đề nghị xây dựng trạm trộn bê tông khi trạm trộn đã cơ bản được lắp đặt xong.

Một đề nghị theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” lẽ ra Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN phải bác bỏ, tuy nhiên, chính cơ quan này lại có công văn đồng ý cho doanh nghiệp này được xây dựng trạm trộn bê tông vốn đã xây dựng “chui” trước đó. Điều kỳ lạ là Công văn nêu trên không hề nhắc đến việc vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch của Công ty CP Môi trường cây xanh Nghi Sơn mà lại khẳng định: “việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công dự án cơ bản phù hợp với Luật Xây dựng”.

Như vậy chỉ trong vòng 10 ngày, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã ban hành 2 công văn trái ngược nhau về cùng một hiện tượng vi phạm. Một đằng khẳng định xây dựng không phù hợp, đề nghị dừng thi công, di dời, tháo dỡ, xử phạt; một đằng cho là phù hợp và tiếp tục xây dựng?

Về phía UBND huyện Tĩnh Gia: sau gần 01 tháng “nghiên cứu” hồ sơ đề nghị xử phạt, ngày 30/11, cơ quan này mới có văn bản phúc đáp Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN. Ngạc nhiên là UBND huyện Tĩnh Gia không những không ra quyết định xử phạt mà còn đồng tình với quan điểm “việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công dự án cơ bản phù hợp với Luật Xây dựng”. (Công văn đồng ý cho Công ty CP Môi trường cây xanh Nghi Sơn xây dựng trạm trộn bê tông của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN không gửi cho UBND huyện Tĩnh Gia). 

Chiều ngày 4/12/218, qua quan sát của phóng viên, dù chưa hoàn thiện các thủ tục xây dựng đối với dự án Trung tâm kinh doanh vật liệu xây dựng Nghi Sơn nhưng trạm trộn bê tông “tạm” vẫn ngang nhiên hoạt động. Xe bồn dán lô gô của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ tổng hợp Minh Nguyên, một nhà sản xuất, cung cấp bê tông tươi hàng đầu Thanh Hóa vẫn lần lượt ra vào chở bê tông tươi. Điều đó cho thấy: trạm trộn bê tông của công ty CP Môi trường cây xanh Nghi Sơn không chỉ xây dựng “chui”, sau đó được “đạo diễn” thành trạm trộn “tạm thời” phục vụ nội bộ mà còn có dấu hiệu hoạt động thương mại trái phép?

Báo Công luận
Xe bồn dán lô gô Công ty Minh Nguyên làm gì tại trạm trộn bê tông “tạm” của Công ty CP môi trường cây xanh Nghi Sơn? 

Làm việc với phóng viên liên quan đến trạm trộn bê tông của Công ty CP Môi trường cây xanh Nghi Sơn, ông Lê Thanh Hà, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN cho biết:  “Có thể xe từ trạm trên Sao Vàng xuống đây bán. Chúng tôi đang yêu cầu họ hoàn thiện thủ tục. Cứu hỏa chưa hoàn thiện làm sao đấu điện được. Chưa đánh giá tác động môi trường làm sao mà Công an môi trường cho chạy được. Tôi khẳng định: có thể họ chở ngoài thành phố vào để hoạt động làm quen khách. Nếu mà hoạt động, phòng cháy rồi môi trường họ xử phạt, không đến lượt anh em mình đâu. Quan điểm của tôi là nếu UBND huyện xử phạt rồi mà vẫn tái diễn lần thứ 2 nhắc nhở, lần thứ 3 báo cáo UBND tỉnh tổ chức rút phép. Cái trạm trộn cơ động đấy mà. Có phải xây gì đâu. 02 cái ống lên là xong chứ có gì đâu. Riêng trạm trộn, bán thương mại không phải đơn giản mà bán được. Nếu mua sản phẩm không hợp pháp cũng bị công an ...xích.”

Báo điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin vấn đề trên tới bạn đọc.

                                                             Quang Duy

Tin khác

Công ty CMC trúng sát giá nhiều gói thầu có liên quan đến ngân sách Nhà nước

Công ty CMC trúng sát giá nhiều gói thầu có liên quan đến ngân sách Nhà nước

(CLO) Công ty TNHH Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (Công ty CMC) với vai trò liên danh hoặc độc lập đã trúng gần 500 gói thầu, tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó nhiều gói thầu có liên quan đến ngân sách Nhà nước liên tục trúng thầu sát giá.

Điều tra
Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(CLO) Công trình vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân nhưng không được UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) xử lý triệt để đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền cơ sở, liệu có hay không sự “bao che” cho vi phạm?

Điều tra
Cần minh bạch thông tin trước 'dấu hỏi' về dấu hiệu đội giá trang thiết bị trong đấu thầu tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc

Cần minh bạch thông tin trước "dấu hỏi" về dấu hiệu đội giá trang thiết bị trong đấu thầu tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc

(CLO) Được ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc chi cả trăm tỷ đồng cho việc mua sắm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc có nhiều dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu khi trang thiết bị trúng thầu có giá cao nhiều lần so với đơn giá nhập khẩu.

Điều tra
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

(NB&CL) Sau thời gian dài được xây dựng, nhiều hạng mục tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh đã xuống cấp, khuôn viên nhếch nhác. Vận động viên phải tập luyện trong phòng tập, nhà để xe cũ kỹ, dột nát nên cần sớm được đầu tư, nâng cấp.

Điều tra
Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

(NB&CL) Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam tổ chức thi công xây dựng công trình khủng trên diện tích hàng nghìn mét vuông với mục đích đào tạo lái xe ô tô mà không xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ khi phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đến nay đã hơn 2 năm, vi phạm chưa bị xử lý một cách quyết liệt.

Điều tra