Thanh Hóa: Vì sao nhà máy điện năng lượng mặt trời nghìn tỷ chậm triển khai?

Thứ sáu, 19/10/2018 10:48 AM - 0 Trả lời

(CLO) Công tác kiểm đếm, đền bù, giải phóng mặt bằng quá chậm dẫn đến dự án Xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời (huyện Ngọc Lặc) “trì trệ” khiến người dân ở các xã có đất thu hồi lo lắng.

Người dân mong từng ngày

Dự án xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Du lịch Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) triển khai tại xã Kiên Thọ huyện Ngọc Lặc là chủ trương lớn của tỉnh Thanh Hóa. 

Ông Lương Chí Kiên, Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ, Ngọc Lặc, Thanh Hóa cho biết: “Dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời mà liên danh Công ty Hoàng Sơn và đối tác Nhật Bản triển khai là dự án lớn của tỉnh và của huyện nhà. Dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho người dân địa phương và hi vọng tạo chuyển biến kinh tế, bộ mặt nông thôn nghèo nơi đây hi vọng sẽ đổi thay”.

Báo Công luận
Công tác kiểm đếm, đền bù, giải phóng mặt bằng quá chậm khiến người dân ở các xã có đất bị thu hồi lo lắng . Ảnh A.Đ

Cũng theo ông Kiên, trước khi triển khai dự án, chính quyền xã đã tuyên truyền phổ biến, vận động người dân tạo điều kiện, di dời phần đất canh tác, nhà cửa để triển khai dự án. Sau khi hiểu, người dân rất mong muốn dự án làm càng nhanh càng tốt. Qua các buổi tiếp xúc tại cơ sở, đa số bà con muốn nhận nhanh tiền đền bù để ổn định cuộc sống mới.

Theo quyết định đã được tỉnh phê duyệt, tổng diện tích đất dự án  thu hồi là 1.500.000m2, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.681,0 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Tiến độ khởi công quý 1/2017 và hoàn thành sử dụng vào năm 2019. Dự án đã được huyện Ngọc Lặc kiểm kê, lên phương án bồi thường, GPMB.

Ông Bùi Văn Hưng, người dân thôn Thọ Thành Sơn, xã Kiên Thọ, Ngọc Lặc cho biết: Từ khi người dân được thông báo công bố, thời gian ngắn lại được thông báo sắp tới phải di dời nhà cửa, hoa màu để nhượng cho nhà máy điện năng lượng nghìn tỷ chúng tôi ban đầu lo nhưng khi được tuyên truyền, chúng tôi cũng hiểu được ý nghĩa dự án mang lại. Chúng tôi chỉ mong muốn nhanh được nhận tiền đền bù để xây dựng cuộc sống mới.

Chị Phạm Thị Liên người dân cho biết: Hiện toàn bộ đất đai, nhà cửa, hoa màu đã được chính quyền kiểm đếm, lên phương án đề bù…giờ chỉ mong Ban bồi thường tính giá đúng đủ để chúng tôi di chuyển đến nơi ở mới.

Cùng chung cảnh với gia đình chị Liên, theo danh sách được lập, trong xã có trên 500 hộ được hỗ trợ, đền bù để nhường đất cho dự án theo từng giai đoạn; các hộ đều đồng tình ủng hộ, muốn dự án sớm đi vào hoạt động.

Chậm trễ ở khâu GPMB

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa cho biết: Theo chủ trương của UBND tỉnh, huyện đã lập Hội đồng bồi thường, GPMB thực hiện dự án tại quyết định số 653/QĐ-UBND huyện Ngọc Lặc ngày 15/3/2018. Tuy vậy, dự án triển khai chậm, huyện cũng chỉ mới ban đầu kiểm kê lên phương án đền bù chứ chưa đền bù cho hộ nào.

Được biết, vừa qua UBND tỉnh và Chủ đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư thương mại và du lịch Hoàng Sơn đã có văn bản kiến nghị tỉnh và huyện đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, phê duyệt giá để đền bù giải phóng mặt bằng được nhanh chóng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại và du lịch Hoàng Sơn cho biết: Các Bộ, ngành cùng UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư số 324/Ql)-UBND ngày 25/1/2017 để xây dựng Nhà máy Điện năng lượng mặt trời tại xã Kiên Thọ. Đến ngày 16/11/2017, Công ty đã được Bộ công thương bổ sung quy hoạch điện theo Quyết định số 4322/QĐ-BCT. Công ty cũng đã được tập đoàn điện lực Việt Nam chấp thuận mua điện tại văn bản số 5666 ngày 01/12 /2017. Đã thỏa thuận điểm đấu nối với Tổng công ty điện lực miền Bắc. Công ty Hoàng Sơn cũng đã ký hợp đồng và đặt cọc với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển năng lượng Bắc Việt để đặt mua 2 trạm biến áp 63MVA và khảo sát tuyến đường dây từ nhà máy điện đến trạm 110KV của huyện Ngọc Lặc. Đồng thời, Công ty Hoàng Sơn cũng đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với  liên danh nhà thầu Nhật Bản...

Dự kiến đến 30/10/2018 sẽ có 300 container 40 Feet chở các tấm panel và các thiết bị sẽ về đến cảng Hải Phòng. Công ty đã thực hiện ký Hợp đồng san lấp với Công ty 36 Bộ quốc phòng để rà soát bom mìn và san lấp mặt bằng công trình.

Tuy nhiên, để công tác triển khai dự án được thuận lợi, nhanh chóng thì việc Giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn.

Ban Bồi thường giai phóng mặt bằng huyện được thành lập ngày 15/3/2018 theo quyết định số 654/QĐ-UBND của UBND huyện Ngọc Lặc, vẫn chưa kiểm kê được cụ thể tổng số hộ, vật kìến trúc, cây cối hoa màu, mồ mả, đặc biệt là các hộ không có trích lục đất để xác định thời điểm đến ở và canh tác tại vùng đồi nằm trong khu vực dự án từ năm nào.

“Công ty Hoàng Sơn rất mong Lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện có ý kiến chỉ đạo sát sao cụ thể cùng UBND xã tháo gỡ những khó khăn trong công tác kiểm kê giải phóng mặt bằng để Công ty sớm san lấp xây dựng Nhà máy điện năng lượng mặt trời kịp tiến độ mà Thủ tuớng Chính Chính phủ đã khuyến khích. Nếu mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ triển khai dự án một cách “thần tốc”, ông Hoàng khẳng định.

Anh Đức

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra