Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đá "quả bóng trách nhiệm" sang Sở TNMT

Thứ sáu, 14/12/2018 17:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã giao Chánh Thanh tra tỉnh chỉ đạo; kiểm tra, rà soát thực trạng; làm rõ những nội dung Báo đăng tải nhưng Thanh tra tỉnh không thực hiện mà lại “đá bóng trách nhiệm” việc sang cho Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT).

Như báo Nhà báo và Công luận đã thông tin: Ngày 01/11/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 2042/ UBND-TD4 về việc kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí và nội dung đơn của ông Phạm Văn Dần, thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn đến Thanh tra tỉnh để giải quyết.

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu, Báo Nhà báo và Công luận ngày 29/10/2018 có đăng bài: “Vân Đồn, Quảng Ninh: Một mảnh đất hai sổ đỏ, khổ phận dân nghèo”, phản ánh nội dung có liên quan đến việc UBND huyện Vân Đồn có cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1072 tháng 8/2003 cho ông Phạm Văn Dần, diện tích 345m2 tại thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Năm 2006, khi ông Dần chuẩn bị xây nhà thì huyện Vân Đồn thông báo mảnh đất này đã được UBND huyện Vân Đồn cấp cho hộ bà Hoàng Thị Đại từ năm 2000.

Không đồng ý với việc giải quyết như trên, ông Phạm Văn Dần có đơn gửi UBND huyện Vân Đồn, yêu cầu cấp đất cho ông, đồng thời làm rõ việc UBND huyện có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1072 đã cấp cho ông trước đó.

Báo Công luận
Hơn 10 năm khiếu nại, đến nay vụ việc của ông Phạm Văn Dần vẫn chưa giải quyết xong

Năm 2008, ông Dần được UBND huyện Vân Đồn ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 686/QĐ-UBND với nội dung: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1072 ngày 08/9/2003 cho ông Phạm Văn Dần là không đúng quy định và giao cho phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vân Đồn tham mưu thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên; đồng thời giao xã Hạ Long, chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên Môi trường xem xét giải quyết cho ông Phạm Văn Dần 01 lô đất ở vị trí khác theo quy hoạch và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định hiện hành.

Sau khi khiếu nại nhiều lần từ các cơ quan của huyện và tỉnh, đến ngày 01/3/2017, cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vân Đồn cho biết có 01 ô đất số 03 thuộc Lô LK02 tại dự án nhóm nhà ở Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn có thể giao đất cho ông Dần nhưng phải đóng tiền sử dụng đất là 410 triệu đồng cho 100m2 sử dụng. Ông Dần không đồng ý cách giải quyết như trên nên đã có đơn khiếu nại đến UBND tỉnh và được Sở Tài nguyên Môi trường thành lập đoàn xác minh và đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Vân Đồn làm rõ một số nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với bà Hoàng Thị Đại và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với ông Phạm Văn Dần để giải quyết đơn khiếu nại của ông Dần theo quy định. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Về phản ánh của báo Nhà báo và Công luận, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đã có ý kiến chỉ đạo, chuyển nội dung trên đến đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh để chỉ đạo; kiểm tra, rà soát thực trạng; làm rõ những nội dung Báo đăng tải, đơn ông Dần nêu và việc giải quyết của các sở ngành địa phương về các nội dung liên quan từ trước đến nay. Trên cơ sở đó đề xuất kiến nghị, xử lý, sửa đổi các nội dung liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Phạm Văn Dần; báo cáo kết quả về UBND tỉnh để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh trước ngày 12/11/2018.

Báo Công luận
Thanh tra tỉnh Quảng Ninh

Ngày 03/12/2018, trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, bà Trần Thị Hải Hậu - Phó Chánh văn phòng phụ trách - Thanh tra tỉnh cho biết: “Chánh thanh tra nói việc này tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh nhưng sau đó Thanh tra tỉnh ra soát lại thấy nội dung liên quan đến Sở Tài nguyên Môi trường nên để Sở Tài nguyên đang làm chứ Thanh tra tỉnh không làm”.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường. Qua trao đổi, ông Nguyễn Ngọc Thu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết ông đang bận nên giao cho đồng chí Chánh thanh tra Sở cung cấp văn bản Sở đã báo cáo gửi UBND tỉnh cho phóng viên. Tại cuộc làm việc, ông Vũ Trọng Tuấn, Chánh thanh tra Sở cho biết, việc này tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh nhưng Thanh tra tỉnh không làm, đẩy lại cho Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau khi đã hoàn tất việc xác minh khiếu nại của công dân, ngày 24/11, Sở đã có báo cáo đến UBND tỉnh về vụ việc. Tuy nhiên, vị Chánh thanh tra Sở không cung cấp văn bản vì cho rằng đây là văn bản mật. “Trong các danh mục tài liệu bí mật, báo cáo xác minh, báo cáo kết luận thanh tra đều là tài liệu mật cho nên không cung cấp được”, ông Tuấn quả quyết.

Về nội dung báo cáo, ông Tuấn cho hay: “Cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dần năm 2003 là không đúng, ông vừa cấp cho người nọ lại cấp cho người kia, cái đấy rõ ràng rồi và không đúng thì phải thu lại”.

Còn về hướng xử lý sau khi thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như xem xét trách nhiệm của những người liên quan đến sai phạm, ông Tuấn nói chưa rõ bởi việc này phải chờ ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Viết Cường

Tin khác

Công ty CMC trúng sát giá nhiều gói thầu có liên quan đến ngân sách Nhà nước

Công ty CMC trúng sát giá nhiều gói thầu có liên quan đến ngân sách Nhà nước

(CLO) Công ty TNHH Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (Công ty CMC) với vai trò liên danh hoặc độc lập đã trúng gần 500 gói thầu, tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó nhiều gói thầu có liên quan đến ngân sách Nhà nước liên tục trúng thầu sát giá.

Điều tra
Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

Vi phạm xây dựng ngang nhiên tồn tại, trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(CLO) Công trình vi phạm trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân nhưng không được UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) xử lý triệt để đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền cơ sở, liệu có hay không sự “bao che” cho vi phạm?

Điều tra
Cần minh bạch thông tin trước 'dấu hỏi' về dấu hiệu đội giá trang thiết bị trong đấu thầu tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc

Cần minh bạch thông tin trước "dấu hỏi" về dấu hiệu đội giá trang thiết bị trong đấu thầu tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc

(CLO) Được ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc chi cả trăm tỷ đồng cho việc mua sắm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc có nhiều dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu khi trang thiết bị trúng thầu có giá cao nhiều lần so với đơn giá nhập khẩu.

Điều tra
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh xuống cấp: Cần sớm được đầu tư tu sửa

(NB&CL) Sau thời gian dài được xây dựng, nhiều hạng mục tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Tĩnh đã xuống cấp, khuôn viên nhếch nhác. Vận động viên phải tập luyện trong phòng tập, nhà để xe cũ kỹ, dột nát nên cần sớm được đầu tư, nâng cấp.

Điều tra
Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam ngang nhiên xây dựng không phép, chính quyền xử lý thiếu quyết liệt!

(NB&CL) Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam tổ chức thi công xây dựng công trình khủng trên diện tích hàng nghìn mét vuông với mục đích đào tạo lái xe ô tô mà không xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ khi phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đến nay đã hơn 2 năm, vi phạm chưa bị xử lý một cách quyết liệt.

Điều tra