Thầy Nguyễn Đình Chung đau xót, thất vọng nói mình bị vu khống!

Thứ ba, 26/12/2017 13:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vụ Hiệu trưởng ở Kiên Giang xin nghỉ việc vì được “lên chức” gây xôn xao dư luận nhiều tháng qua hiện đã đi tới những "đoạn cuối", khi UBKT tỉnh ủy vào cuộc, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GDĐT và ông Nguyễn Đình Chung, Đảng viên, nguyên Hiệu trưởng Trường Võ Văn Kiệt.

Trao đổi với Báo điện tử Congluan.vn, thầy Nguyễn Đình Chung tiếp tục bày tỏ nỗi đau buồn, sự thất vọng với việc lãnh đạo Sở phát biểu trên báo chí với những lời lẽ bôi nhọ, xúc phạm, bôi nhọ đạo đức, nhân phẩm người thầy 33 năm gắn bó với giáo dục. Hơn nữa, những phát ngôn trên được trích từ Báo cáo số 1426/BC-SGDĐT, ngày 8/9/2017 với nội dung vô căn cứ, quy chụp, do chính Giám đốc Sở tự "sáng tác" rồi ký tên, đóng dấu và gửi lãnh đạo tỉnh. Báo cáo số 1426 có những dấu hiệu của hành vi vu khống, cần được các cơ quan có thẩm quyền làm rõ.

Báo Công luận
Trường THPT Võ Văn Kiệt, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang 

PV: Lùm xùm tại Sở GD-DDT tỉnh Kiên Giang bắt nguồn từ việc thầy trả quyết định điều động của Sở, xin về hưu sớm, rồi xin nghỉ việc... Thầy có thể chia sẻ rõ hơn về lý do đi tới các quyết định trên?

Hiệu trưởng Nguyễn Đình Chung: Sau 10 năm làm Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, niên học 2016-2017, tôi được Sở GDĐT tỉnh Kiên Giang điều động về làm Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt vừa mới đi vào hoạt động.

Khi đang chuẩn bị vào niên học thứ hai, ngày 1/8/2017, tôi được bà Nguyễn Thị Minh Giang – GĐ Sở GDĐT Kiên Giang mời lên, trao đổi việc sẽ điều động về làm Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, trong đó có hứa hẹn sang năm 2018 sẽ bổ nhiệm làm Trưởng phòng. Tại buổi làm việc, tôi bày tỏ muốn được ở lại trường, vì tôi chỉ còn 4 năm nữa là nghỉ hưu, khó thích nghi với công việc mới. Trong khi Trường THPT Võ Văn Kiệt mới đi vào hoạt động, chưa ổn định; nếu tôi đi, nhà trường sẽ gặp khó khăn… Lãnh đạo Sở đề nghị tôi về suy nghĩ thêm. 

Đến ngày 16/8/2017, tôi tiếp tục lên gặp GĐ Sở, bày tỏ nguyện vọng được ở lại trường và đồng thời nộp luôn đơn xin xem xét, nếu lãnh đạo vẫn không chấp nhận, thì giải quyết cho tôi nghỉ hưu trước tuổi. Nhưng đột ngột sáng ngày 17/8/2017, GĐ Sở triệu tập họp phòng Giáo dục Trung học lấy ý kiến, ra quyết định ngay trong buổi sáng. Chiều ngày 17/8/2017, lãnh đạo Sở xuống trường triệu tập họp và triển khai quyết định điều chuyển tôi lên làm Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học. Tôi chấp hành nhận quyết định, nhưng hôm sau đã trực tiếp gặp GĐ sở trả lại quyết định điều động, kèm theo đơn trình bày vì sao tôi không nhận quyết định và nộp đơn xin nghỉ việc. 

Sau 33 năm gắn bó tâm huyết với trường học, tôi muốn kết thúc sự nghiệp nhà giáo ở tại trường học, vì tôi cảm thấy không phù hợp ở môi trường khác, với lại sức khỏe của tôi cũng không còn tốt.

PV: Nhưng sau đó, báo chí đã đăng tải rất nhiều bài viết liên quan tới vụ việc. Những thông tin lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Kiên Giang phát biểu trên báo chí đã khiến thầy phản ứng rất dữ dội. Vì sao vậy, thưa thầy?

Hiệu trưởng Nguyễn Đình Chung: Ông Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GDĐT Kiên Giang đã phát biểu với báo chí cho rằng, tôi không chỉ “thể hiện năng lực không phù hợp với việc quản lý đơn vị đa cấp như Trường THPT Võ Văn Kiệt”, mà còn “có biểu hiện độc đoán chuyên quyền, thiếu dân chủ; không tạo điều kiện cho các thành viên khác trong BGH nhà trường tham gia vào lãnh đạo, điều hành công việc chung của nhà trường”... Còn GĐ Sở Nguyễn Thị Minh Giang khi làm việc với báo chí đã nói về tôi: “Thường xuyên quát tháo thô lỗ, miệt thị, thiếu tôn trọng đồng nghiệp, học sinh… tạo môi trường làm việc căng thẳng, thui chột sự phấn đấu của lực lượng giáo viên trẻ và học sinh… Dù đã được nhắc nhở, kiểm tra, nhưng sau đó chẳng những không sửa mà đối phó, tiếp tục làm tăng thêm: Thu chi các nguồn quỹ không công khai, thu không ra lai thu, tùy tiện ký HĐLĐ quá tuổi lao động, lập bè phái hạch sách, có biểu hiện đàn áp giáo viên trẻ (không được phát biểu); dư luận không tốt về hợp đồng lao động, thu nhận học sinh có biểu hiện tiêu cực ngày càng nhiều…”.

Tôi cho rằng, đó là những phát biểu tùy tiện, thiếu căn cứ về một cán bộ làm công tác giáo dục. Thực chất, ông Hùng và bà Giang phát ngôn trên báo là trích từ Báo cáo số 1426/BC-SGDĐT, ngày 8/9/2017, do bà Giang tự sáng tác rồi ký tên, đóng dấu và gửi lãnh đạo tỉnh. Nếu đánh giá, nhận xét tôi sai phạm điều gì, phải có tổ chức, cơ quan thẩm quyền kiểm tra, có biên bản, có xác nhận, đối chiếu khách quan hai phía… Đằng này, trong báo cáo trên, bà Giang phán xét, quy chụp, xúc phạm danh dự một cách rất nặng nề; mà không dựa trên bất kỳ văn bản, quy định, nhận xét nào của đơn vị và cơ quan có thẩm quyền. Chưa nói, bà Giang đã báo cáo sai sự thật về tôi với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang; thông tin sai với báo chí, mục đích hạ thấp uy tín của tôi.

Trong khi đó, từ ngày làm Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt đến nay, cũng như trong suốt 28 năm làm lãnh đạo nhiều trường, tôi chưa từng bị lãnh đạo Sở GDĐT nhắc nhở, phê bình điều gì. Trái lại, nhiều năm liền, tôi đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, luôn được công nhận “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, được tặng Huân chương Vì sự nghiệp Giáo dục, Huân chương Lao Động Hạng Ba. Ngay năm học 2016-2017 này, tôi vẫn được GĐ Sở GDĐT Kiên Giang tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”... Tôi cũng được Đảng ủy Sở GDĐT tặng Giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”...  Vậy trên cơ sở nào mà bà Giang nhân danh cá nhân đã quy chụp và phủ nhận toàn bộ thành tích của tôi một cách thô bạo như thế?

PV: Thầy đã yêu cầu, đề nghị gì để bảo vệ sự trong sạch, danh dự, nhân phẩm của người giáo viên?

Hiệu trưởng Nguyễn Đình Chung: Việc lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Kiên Giang phát biểu (và được báo chí trích dẫn) thiếu căn cứ, sai sự thật đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân tôi; đồng thời ảnh hưởng lớn đến truyền thống giáo dục của gia đình, dòng họ. 

Tôi đã có đơn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Kiên Giang và các cơ quan chức năng của Trung ương có liên quan đề nghị làm việc với Sở GDĐT tỉnh về các thông tin sai sự thật, mang tính vu khống về cá nhân tôi, mà cơ quan này đã phát biểu với báo chí. Bà Nguyễn Thị Minh Giang, ông Lê Văn Hùng và tập thể lãnh đạo Sở GDĐT Kiên Giang phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những phát biểu tùy tiện, sai sự thật của mình. Đặc biệt là môi trường sư phạm, không thể chấp nhận những người đứng đầu ngành GDĐT một tỉnh lại hành xử như vậy.

Liên quan đến vấn đề này, tôi cũng xin đề cập thêm về việc bà GĐ Sở GDĐT Nguyễn Thị Minh Giang đã ký rất nhiều thư tay yêu cầu BGH nhà trường tiếp nhận nhiều học sinh dưới chuẩn, yếu kém, là việc làm phản giáo dục, trái quy định của ngành giáo dục, vi phạm pháp luật. 

Tôi đã từ chối và phản ứng, có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn cá nhân, từ đó, tôi bị loại ra khỏi môi trường dạy học mà suốt đời tôi tâm huyết.

PV: Thầy thường nhắc nhiều tới danh dự gia đình, truyền thống giáo dục của dòng họ. Thầy có thể chia sẻ cho bạn đọc biết nhiều hơn?

Hiệu trưởng Nguyễn Đình Chung: Như bao gia đình khác, gia đình tôi cũng có những đóng góp nhất định vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Quân công, Chiến công, Huân chương Lao Động, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Vì an ninh Tổ quốc; Danh hiệu 70 năm tuổi Đảng; Thầy thuốc Ưu tú… 

Bản thân tôi cũng nỗ lực để trở thành Nhà giáo Ưu tú, nhưng khát vọng ấy đành phải dở dang vì tôi không được tiếp tục đứng trên bục giảng. Không được tiếp tục làm công tác giảng dạy mà suốt đời tâm huyết theo đuổi, đó là sự tiếc nuối lớn nhất trong cuộc đời nhà giáo của tôi.

PV: Xin cảm ơn thầy Nguyễn Đình Chung!

Đoàn Kiên Giang (ghi)

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra