Thu hồi đất lúa trái Nghị định của Chính phủ: Nguyên Chủ tịch UBND TP Bắc Giang có vô can?

Chủ nhật, 15/10/2017 08:28 AM - 0 Trả lời

Liên quan đến Dự án xây dựng khu dân cư tại xã Song Khê, UBND tỉnh Bắc Giang đã có kết luận vụ việc, khẳng định, UBND TP Bắc Giang đã ban hành hai quyết định về việc thu hồi đất trái quy định tại Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ...

Hàng loạt cán bộ tham mưu đã được “xướng tên” trong bản kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể. Tuy nhiên, dư luận đang đặt dấu hỏi về việc sẽ xử lý trách nhiệm ra sao đối với người đứng đầu chính quyền - Chủ tịch UBND TP thời điểm đó: ông Dương Văn Thái (nay là Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang)?

Cách đây gần 5 năm, ngày 12/11/2012, UBND TP Bắc Giang có văn bản số 286/UBND-TNMT gửi các cơ quan có thẩm quyền cấp trên về việc thu hồi đất trồng lúa để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật xã Song Khê (TP Bắc Giang).

Tuy nhiên, thay vì cần phải thực hiện đúng quy trình theo quy định của pháp luật, thì UBND TP Bắc Giang lại ban hành quyết định số 340/QĐ-UBND (ngày 31/01/2013) và Quyết định số 1905/QĐ-UBND (ngày 27/5/2014) trước khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý (ngày 23/6/2014) và trước khi UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản số 1697/UBND-TN (ngày 26/6/2014) về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án, công trình theo tinh thần công văn số 1023/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ; việc làm này là chưa đúng quy định của Nghị định số 42/2012/NĐ-CP.

Báo Công luận
Trụ sở  UBND TP Bắc Giang 

Sự việc lộ ra khi người dân phát hiện, đồng thời viết đơn tố cáo các sai phạm. Sau khi xem xét, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định nội dung tố cáo UBND TP Bắc Giang thu hồi đất nhiều hơn số lô phải bố trí kinh doanh dịch vụ và tái định cư là 174 lô và tổ chức bán đấu giá số lô đất được thu hồi thừa này, là có cơ sở.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Chủ tịch UBND TP Bắc Giang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu, ban hành các quyết định thu hồi đất trồng lúa không đúng quy định tại Nghị định của Chính phủ.

Được biết, sau khi có kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang giao Phòng nội vụ hướng dẫn các tập thể, cá nhân có liên quan xem xét, kiểm điểm trách nhiệm. 5 cá nhân là 1 phó trưởng phòng và 1 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); ông Đào Văn Dư, Chủ tịch UBND xã (nay là Chủ tịch UBND xã), 1 Phó Chủ tịch UBND xã (nay là Phó chủ tịch HĐND xã) và cán bộ địa chính nhận hình thức phải... "rút kinh nghiệm sâu sắc".

Đối với việc những lãnh đạo UBND TP Bắc Giang thời kỳ xảy ra sai phạm như ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (hiện là Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang) được xử lý trách nhiệm ra sao, ông Trần Nam Chinh, Phó Trưởng Phòng Nội vụ TP cho biết: “Nội dung này chúng tôi không đề cập đến. Cũng chỉ là kiểm điểm các cá nhân đơn vị liên quan hiện nay là cơ quan tham mưu. Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP Bắc Giang kiểm điểm cán bộ là kiểm điểm cán bộ quản lý ở đây thôi”.

Dư luận đang đặt câu hỏi: Vậy, người chịu trách nhiệm cao nhất chính quyền thành phố lúc đó là ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND TP (nay là Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang) liệu có vô can?

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh – Lạng Giang

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra