Thực hiện Dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao: Chủ đầu tư có “ăn cơm trước kẻng”?

Thứ hai, 20/08/2018 14:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều người cho rằng Công ty Lê Phong đã “ăn cơm trước kẻng”, không thực hiện đúng qui định của pháp luật khi chưa làm hạ tầng kỹ thuật cho dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao (Bình Dương) mà đã vội vàng rao bán đất nền và thực hiện nhiều giao dịch hợp đồng mua bán nhận cọc của người dân.

Chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật

Vừa qua, phản ánh với báo Nhà báo & Công luận, nhiều người tìm mua đất tại dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao (Khu nhà ở thu nhập thấp – tọa lạc tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, ngày 30/5/2018, ông Bùi Ngươn Phong - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Lê Phong (Cty Lê Phong) đã ký Hợp đồng nguyên tắc số 68/HĐNT/2018/PT-LP với Công ty TNHH Chế biến Gỗ Phong Toàn do bà Nguyễn Thới Hòa Bình làm Giám đốc. Mục đích của việc ký kết này là để chuyển nhượng 24.022,84m2 đất và tài sản gắn liền với đất tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương từ Cty Gỗ Phong Toàn sang cho Cty Lê Phong.

Trên cơ sở này, Cty Lê Phong đã được UBND tỉnh Bình Dương ký Công văn số 3000/UBND-KTN ngày 04/7/2018 về việc chấp thuận cho Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong được làm chủ đầu tư Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao. Tiếp đến, ngày 27/7/2018 UBND thị xã Thuận An đã ra Quyết định số 4880/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao.

Theo đó, thời gian qua, Cty Lê Phong đã “vin” vào 2 văn bản nêu trên để tiến hành quảng cáo rầm rộ đất nền dự án Khu nhà ở thu nhập thấp trên các mạng xã hội, cũng như đã thực hiện rất nhiều giao dịch hợp đồng mua bán nhận cọc của người dân. Điều đáng nói là mặc dù liên tục rao bán đất nền, thậm chí đã nhận tiền cọc của các khách hàng nhưng chủ đầu tư chưa làm hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng… cho dự án nói trên. Chính điều này đã khiến người dân lo lắng, sợ bị lừa gạt.

Báo Công luận
Anh Nguyễn Quang Phú cho biết, đến nay, phía Cty Lê Phong vẫn không thực hiện việc kí hợp đồng với tôi như họ đã hứa hẹn trước đó. 

Ngày 1/8, tôi đã nộp 100 triệu đồng để cho Cty Lê Phong để đặt mua 2 lô đất trong dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao. Trong giấy đặt cọc có ghi “hẹn 10 ngày kí hợp đồng”, nhưng đến nay phía Cty Lê Phong vẫn không thực hiện việc kí hợp đồng với tôi như họ đã hứa hẹn trước đó. Mặt khác, dù đã nhận tiền cọc của tôi nhưng hiện tại, Cty Lê Phong vẫn chưa làm đường giao thông, chưa giải phóng mặt bằng ở dự án nói trên. Điều này khiến tôi rất lo lắng, hoang mang bởi tôi không biết Cty Lê Phong có đúng là chủ đầu tư của dự án đó không. Mong rằng, Cty Lê Phong sẽ không lừa gạt tôi để “bỏ bụng” số tiền cọc mà tôi đã nộp cho họ”, anh Nguyễn Quang Phú – Người đã nộp tiền cho Cty Lê Phong để đặt cọc mua đất nền tại dự án Khu nhà ở thu nhập thấp, cho biết.

Chủ đầu tư “ăn cơm trước kẻng”?

Theo ghi nhận của PV, hiện tại, công tác san lấp mặt bằng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật… của dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao chưa được hoàn thiện. Trong đó, chủ đầu tư chưa tiến hành xây dựng các tuyến đường giao thông như trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 mà UBND thị xã Thuận An đã ban hành trước đó. Đáng chú ý, hiện trạng dự án chỉ là những nhà xưởng cũ kỹ, phế thải vật liệu xây dựng ngổn ngang, đang được đập phá để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Báo Công luận
 Hiện trạng dự án chỉ là những nhà xưởng cũ kỹ, phế thải vật liệu xây dựng ngổn ngang, đang được đập phá để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

 

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo qui định của pháp luật, khi Chủ đầu tư muốn mở bán dự án phải thông qua hệ thống quy định gồm: Chấp thuận cho công ty làm chủ đầu tư từ UBND tỉnh; Phê duyệt quy hoạch; Hoàn thiện đầu nối giao thông, môi trường, PCCC, nước, điện, thoát nước (nước mưa, nước thải) do các cơ quan chức năng cấp, chuyển nhượng tài sản và đất, quyết định thu hồi đất và quyết định giao đất, quyết định phê duyệt đơn giá để thực hiện nghĩa vụ tài chính, thông báo nộp tiền thuế đất, quyền sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật…

Liên quan đến việc Cty Lê Phong chưa làm hạ tầng kỹ thuật mà đã vội vàng rao bán đất nền và thực hiện giao dịch nhận cọc của khách hàng, Luật sư Thuấn cũng đưa ra các nhận định: “Theo qui định của pháp luật, sau khi đã hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, đã xây dựng đường giao thông, hệ thống PCCC… cho dự án thì chủ đầu tư mới được bán đất nền. Do đó, nếu Cty Lê Phong chưa làm hạ tầng kỹ thuật cho dự án Khu nhà ở thu nhập thấp mà đã rao bán và thực hiện nhiều giao dịch hợp đồng mua bán nhận cọc của người dân thì công ty này đã có dấu hiệu sai phạm. Đặc biệt, nếu Cty Lê Phong chưa được cấp giấy chứng nhận là chủ sở hữu diện tích đất tại dự án nói trên mà đã thực hiện giao dịch mua bán đất nền với khách hàng thì sai phạm của công ty này càng rõ ràng hơn”.

Việc Cty Lê Phong rao bán và nhận tiền đặt cọc mua đất nền của khách khi chưa làm hạ tầng kỹ thuật cho dự án Khu nhà ở thu nhập thấp khiến nhiều người hoài nghi rằng công ty này chưa chắc đã là chủ đầu tư thực sự của dự án. Ngoài ra, cũng có ý kiến nói Cty Lê Phong lừa gạt khách hàng khi không kí kết hợp đồng với họ như công ty đã hứa hẹn lúc thu tiền đặt cọc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc, tránh để dư luận hoang mang quá lâu.

Thanh Vĩnh - Thanh Hải 

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra