Thực phẩm chức năng Ancan không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh ung thư!

Thứ ba, 22/11/2016 14:31 PM - 0 Trả lời

Với chiêu trò thổi phồng thực phẩm chức năng như một loại thuốc điều trị ung thư, Công ty Cổ phần Triệu Sơn đã giăng ra cái “bẫy niềm tin” để móc tiền người bệnh trong một thời gian dài, qua mặt cơ quan chức năng.

(CLO) Như báo Điện tử congluan.vn đã đưa tin trước đó về việc Công ty Cổ phần Triệu Sơn ( Công ty Triệu Sơn) bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ra quyết định phạt hành chính vì có hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ancan gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh ung thư. Cụ thể vấn đề trên như nào phóng viên congluan.vn đã vào cuộc xác minh làm rõ. Với chiêu trò thổi phồng thực phẩm chức năng như một loại thuốc điều trị ung thư, Công ty Triệu Sơn đã giăng ra cái “bẫy niềm tin” để móc tiền người bệnh trong một thời gian dài, qua mặt cơ quan chức năng.

"Nhập nhằng" đánh lừa người dân

Như đã thông tin Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Triệu Sơn (Công ty Triệu Sơn) vì có hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ancan gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh ung thư.

[caption id="attachment_134579" align="aligncenter" width="640"]image Thực phẩm chức nănng Ancan đã bị Bộ Y tế xử phạt[/caption]

Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty Triệu Sơn tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ancan.

Lúc này những khách hàng đã mua thực phẩm chức năng (TPCN) Ancan mới té ngửa vì bấy lâu mình bị lừa mà không biết. Hầu như trong các quảng cáo của mình, Ancan đều nhấn mạnh tới yếu tố phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Sau một thời gian sử dụng Ancan thì ung thư… biến mất như một phép màu.

Sự “phù phép” của Công ty Triệu Sơn trên mạng xã hội Facebook mới thực sự đáng lên án. Trên fanpage chính thức cũng như nhiều thông tin trên mạng, Ancan quảng cáo: "Việt Nam sản xuất thành công thuốc phòng ung thư" hay "Việt Nam sản xuất thành công bài thuốc phòng bệnh ung thư". Đi cùng với đó là những clip, phóng sự công phu, những nhân vật được quảng cáo khỏi bệnh… khiến người dân không thể không tin tưởng. Mỗi clip như vậy có hơn nửa triệu lượt xem, hàng trăm ngàn lượt chia sẻ. Con số ấy suy ra, có hàng vạn người đã bị Công ty Triệu Sơn nói dối về tác dụng của mình. Trên website của Công ty cũng cho đăng hàng loạt các quảng cáo núp dưới hình thức là video trong mục "ý kiến khách hàng" với sự tán dương hết lời về công dụng của sản phẩm này nhưng trong các video đó cũng không hề có dòng khuyến cáo nêu trên. [caption id="attachment_134578" align="aligncenter" width="499"]image Công ty Triệu Sơn đã quảng cáo mập mờ đánh lừa các bệnh nhân ung thư[/caption]

Các clip hầu như đều cố tình lờ đi đây là thực phẩm chức năng mà theo quy định, các quảng cáo đều phải ghi rõ “Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh”.

Việc quảng cáo như vậy khiến người dân hiểu rằng, đây là một thành tựu y tế của Việt Nam và đây chính là phương thuốc để chữa bệnh cho mình. Đáng chú ý, nhân viên bán hàng của Ancan còn đi tuyên truyền cho người dân rằng, chỉ cần dùng Ancan là khỏi bệnh ung thư, không cần dùng thêm loại thuốc gì khác.

Việc này khiến một số người có chuyên môn đã bày tỏ tức giận trên mạng xã hội, gọi đây là cách “giết người không dao”. Bởi nếu khách hàng tin vào quảng cáo, không sử dụng các thuốc đặc trị khác thì đồng nghĩa với họ mất đi cơ hội được chữa trị.

"Thủ lĩnh" một Cty kinh doanh đa cấp "dính" không ít tai tiếng

Đáng chú ý, ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Triệu Sơn từng được biết đến là một Thủ lĩnh đa cấp với vai trò là Tổng giám đốc Công ty đa cấp Thành Đạt Triệu Sơn (Triso Success). Công ty này được lập ra để bán thực phẩm chức năng và có không ít tai tiếng trong quá trình hoạt động.

[caption id="attachment_134577" align="aligncenter" width="701"] Chủ tịch HĐQT Công ty Triệu Sơn – Trần Đức Minh từng được biết đến là một Thủ lĩnh đa cấp. Chủ tịch HĐQT Công ty Triệu Sơn – Trần Đức Minh từng được biết đến là một "Thủ lĩnh" kinh doanh đa cấp "dính" không ít tai tiếng[/caption]

Tại Việt Nam, ghi nhận cho thấy, mỗi năm ở nước ta ít nhất có 125.000 ca mới mắc bệnh và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, gấp tới 9 lần so với số người chết vì tai nạn giao thông. Vì thế, đây là một thị trường “béo bở” đối với các công ty dược.

Mỗi hộp TPCN Ancan có giá tới 1.250.000 đ cho 60 viên với những thành phần như Curcumin piperine, linh chi, trà xanh, rau má, cao xạ đen, Vitamin B1, B5, B6... Theo quảng cáo bệnh nhân phải sử dụng liên tục. Một tháng, người bệnh phải dùng vài lọ gây tốn kém cho người bệnh, ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân ung thư.

Trao đổi với phóng viên congluan.vn, một chuyên gia về y tế đánh giá, với các thành phần của Ancan, không thể điều trị ung thư, việc hỗ trợ điều trị ung thư có chăng chỉ là nâng cao sức khoẻ, tăng cường đề kháng cho người bị bệnh. Chức năng này không chỉ Ancan mới hỗ trợ được mà rất nhiều thực phẩm chức năng khác cũng có tác dụng tương tự.

Trong tác dụng công bố của Ancan là: “Hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ gây ra khối u và ung thư do tác nhân oxi hóa”. Công ty Triệu Sơn dựa vào đây để quảng cáo là sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ điều trị ung thư. Các chuyên gia vạch rõ, Oxi hoá gây ra nhiều bệnh chứ không phải nguyên nhân gây ra ung thư. Do đó, đây là một cách quảng cáo kiểu " lập lờ đánh lận con đen".

Trong các clip quảng cáo về sản phẩm, Công ty Triệu Sơn đều sử dụng những người từng công tác trong ngành quân đội hoặc những người có chuyên môn đã về hưu để tạo ra niềm tin cho khách hàng.

Trên website này thì trong hầu hết các chuyên mục, thông tin, hình ảnh giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm này đều không ghi bất cứ dòng nào nói rõ đây là thực phẩm chức năng cùng khuyến cáo "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Dư luận cho rằng, việc xử phạt 65 triệu đồng đối với Công ty Triệu Sơn là một mức phạt quá nhẹ nếu so với quãng thời gian dài công ty này đã "lừa dối" hàng vạn người bệnh. Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao trong một thời gian dài như vậy Công ty Triệu Sơn lừa dối người bệnh, thổi phồng chức năng sản phẩm để móc túi người bệnh ung thư mà vẫn được dung túng, không bị phát hiện?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên

Khang Dương

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra