“ Tiền trảm, hậu tấu?”

Thứ năm, 20/09/2018 10:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý, hồ sơ liên quan đến quy hoạch xưởng cưa nhưng Phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà vẫn ngang nhiên xây dựng xưởng cưa trái phép và cho hoạt động rầm rộ theo kiểu“ Tiền trảm, hậu tấu?”

Báo Công luận
 Quy mô xưởng cưa nằm trong diện tích phân trại số 2, Trại giam Xuân Hà

Để tìm hiểu về quy hoạch đặt xưởng cửa trong Phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà, phóng viên đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Tĩnh thì được thông tin: “Về việc đặt xưởng cưa trong phân trại số 2 thì phía Sở đã nhận được văn bản UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo trực tiếp kiểm tra, xem xét trước đây trong phân trại Xuân Hà có quy hoạch hay không, trực tiếp kiểm tra có đoàn liên ngành Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNN, Sở TN&MT, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh. Bước đầu Sở NN& PTNT xem xét trong phân trại này không quy hoạch đặt xưởng cưa. Hiện đơn vị đã xây dựng lắp đặt máy móc thiết bị trên diện tích đất này là sai quy định.”

Phía Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh, ông Hoàng Quốc Huấn, Chi Cục trưởng cũng khẳng định: “Đơn vị lắp đặt máy móc khi chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục là sai phạm, hiện Chi Cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đang làm văn bản yêu cầu đơn vị ngừng hoạt động xưởng cưa. Nếu không hoàn thiện được hồ sơ, chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên và yêu cầu tự tháo dỡ”.

Báo Công luận
Tờ trình số 505/TTr-TGXH về việc xin chủ trương cho mở xưởng cưa xẻ gỗ rừng trồng, vườn trồng 

Trước đó, ngày 20/7/2018 Trại giam Xuân Hà có văn bản số 505/TTr-TGXH gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xin chủ trương cho việc mở xưởng cưa xẻ gỗ rừng trồng, vườn trồng.

Tiếp nhận văn bản trên, ngày 30/7/2018 UBND tỉnh Hà Tĩnh ra văn bản số 4459/UBND-XD1 về việc xem xét, tham mưu về đề xuất của Trại giam Xuân Hà. Trong văn bản trả lời, số 4459/UBND-XD1, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến: Giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương được nêu trong văn bản này và đơn vị liên quan căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành và quy hoạch liên quan đã được phê duyệt, kiểm tra cụ thể, xác minh sự cần thiết, vị trí và nguồn lực đầu tư và cấp quyết định đầu tư, tham mưu báo cáo UBND tỉnh.

Báo Công luận
 Văn bản số 4459/UBND-XD1 về việc xem xét, tham mưu đề xuất của Trại giam Xuân Hà

Tiếp đến, ngày 16/8/2018 Sở KH&ĐT đã ban hành văn bản số 2191/SKHĐT-DNĐT về việc xem xét, tham mưu đề xuất của Trại giam Xuân Hà. Cụ thể: Thực hiện văn bản số 4459/UBND-XD1 ngày 30/7/2018 của UBND tỉnh về việc xem xét, tham mưu về đề xuất của Trại giam Xuân Hà, Sở KH&ĐT đề nghị các sở, ngành, địa phương có tên trong văn bản này (bao gồm: Sở Tài chính; Sở TN&MT; Sở Nông nghiệp &PTNT;Sở Xây dựng; Công an tỉnh; UBND huyện Cẩm Xuyên) theo chức năng, nhiệm vụ, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và quy hoạch liên quan đã được phê duyệt, kiểm tra, xác minh sự cần thiết, vị trí và nguồn lực đầu tư, chủ trương đầu tư, cấp quyết định đầu tư, tham mưu đề xuất phương án để qua đó báo cáo cho UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, quyết định.

Ngay sau đó, Sở Nông nghiệp & PTNT đã phản hồi văn bản số 1591/SNN-KL về việc góp ý kiến về xưởng gia công chế biến gỗ xuất khẩu của Trại giam Xuân Hà. Trong văn bản này, Sở Nông nghiệp & PTNN nêu rõ: Căn cứ vào Quy hoạch phát triển, chế biến Lâm sản tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012-2020, theo định hướng đến năm 2030 (phê duyệt, điều chỉnh bổ sung tại các Quyết định số 111/QĐ-UBND ngày 9/1/2013, 810/QĐ-UBND ngày 6/3/2015; 677/QĐ-UBND ngày 21/3/2016) thì địa điểm Trại giam Xuân Hà đề nghị xây dựng xưởng chế biến gỗ nói trên theo tờ trình số 505/TTr-TGXH không phù hợp với quy hoạch.

Báo Công luận
 Văn bản số 1591/SNN-KL của Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Tĩnh về việc góp ý kiến về xưởng gia công chế biến gỗ xuất khẩu của Trại giam Xuân Hà

Cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng liên quan đang tiến hành kiểm tra, xem xét vấn đề trên để báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh. Thế nhưng không hiểu lý do gì mà xưởng cưa được đặt trong Trại giam Xuân Hà lại ngang nhiên hoạt động một cách rầm rộ như vậy?

Vấn đề này khiến dư luận tại tỉnh Hà Tĩnh không thể không hoài nghi và đưa ra giả thiết rằng “có hay không hoạt động bảo kê cho những sai phạm này đang tồn tại?”

Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ban, ngành liên quan cần sớm chỉ đạo xử lý triệt để nhằm giữ vững kỷ cương, lập lại trật tự kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực chế biến lâm sản.

Minh Hà - Tăng Thành 

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra