Tỉnh Sơn La không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Thứ hai, 13/11/2017 10:56 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu “Tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo QĐ 09/2007/QĐ-TTg” nhưng không hiểu tại sao tỉnh Sơn La vẫn tiếp tục chỉ đạo bán đấu giá lô đất để rồi 2 Phó chủ tịch tỉnh lại truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh Sơn La với 2 nội dung “đá nhau”.

Làm sai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Theo nội dung văn bản số 342/TTg-V.I ngày 07/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Thời gian qua, việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo QĐ số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ và một số văn bản liên quan có một số điểm chưa thống nhất, chưa chặt chẽ, dễ gây thất thoát tài sản Nhà nước nên Bộ Tài chính đã dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung QĐ này. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Trong thời gian chờ ban hành quyết định mới, các cơ quan nêu trên tạm dừng thực hiện các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng QSDĐ.

Báo Công luận
 Văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng thực hiện các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng QSDĐ

Quyết định nêu rõ là vậy nhưng UBND tỉnh Sơn La vẫn quyết định mang lô đất tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu tại tiểu khu 40 thị trấn Nông trường Mộc Châu ra bán đấu giá.

Cụ thể, truyền đạt ý kiến của ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ngày 18/5/2017, PCT tỉnh Sơn La Bùi Đức Hải đã ký Công văn số 1514/UBND-KT nêu rõ: Giao Sở Tài chính xác định giá khởi điểm để đấu giá tài sản Nhà nước, với tiêu chí đấu giá cho tổ chức làm cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật, hoàn thành trước ngày 15-6-2017; giao UBND huyện Mộc Châu và các đơn vị tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản trên khu đất…Đề nghị Công ty TNHH Tuyết Sơn Sơn La liên hệ với UBND huyện Mộc Châu để tham gia đấu giá tài sản trên khu đất đã cấp cho Trung tâm Giáo dục.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
2 quyết định đá nhau của tỉnh Sơn La

Tuy nhiên, không đầy 1 tháng sau (tức ngày 5/6/2017), cũng là truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Quốc Khánh, PCT UBND tỉnh lại ký quyết định số: 1465/QĐ- UBND về việc thanh lý tài sản Nhà nước, căn cứ trên đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình 289/TTr-STC ngày 30/5/2017.

Theo đó, quyết định này cho phép UBND huyện Mộc Châu thanh lý tài sản Nhà nước, thu hồi, tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư thành lập trường mầm non tư thục trên địa bàn theo Nghị quyết số 39/2017/NQ-HĐND ngày 15/03/2017 và Thông báo số 7150TB/TU ngày 30/3/2017 của Tỉnh ủy Sơn La về đẩy mạnh thực hiện một số chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Như vậy, chưa đầy 1 tháng, đã có 2 lần truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La với nội dung "đá nhau", kỳ lạ là những cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh là các Sở Tài nguyên và môi trường và Tài chính vẫn vô tư trình văn bản lên các lãnh đạo của mình như chưa bao giờ biết đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Tiếp cận hồ sơ liên quan đến vụ việc, phóng viên còn phát hiện nhiều điểm “bất thường”, cho thấy Ban thường vụ huyện Ủy Mộc Châu còn “khẩn trương” tiến hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất của Trung tâm giáo dục trước cả chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Sơn La và Nghị quyết HĐND tỉnh.

Cụ thể, xét Tờ trình 277/TTr-UBND ngày 17/2/2017 của UBND huyện về việc xin chủ trương đấu giá lô đất Trung tâm giáo dục, ngày 28/2/2017, Ban thường vụ huyện ủy Mộc Châu đã họp và nhất trí chủ trương trên; đồng thời ban hành Thông báo 423/TB-HU ngày 1/3/2017, giao UBND huyện thực hiện lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất của Trung tâm giáo dục giao Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Mộc Châu quản lí, xây dựng phương án đấu giá.

Cần xem xét nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp

Được biết, sau những kiến nghị liên quan đến bán đấu giá lô đất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu, ngày 18/7/2017, huyện Ủy Mộc Châu đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Mộc Châu tạm dừng thực hiện việc đấu giá khu đất trên, theo tinh thần chỉ đạo tại văn bản 342/TTg-V.I ngày 07/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Báo Công luận
Văn bản tạm dừng việc bán đấu giá lô đất 

Hiện lô đất tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu đang được UBND huyện Mộc Châu cho Công ty Tuyết Sơn mượn mặt bằng để dạy nghề cho người khuyết tật.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Mộc Châu, trong 3 năm (từ 2015 đến nay), doanh nghiệp đã tạo cơ hội cho nhiều lao động là người khuyết tật đến làm việc và có thu nhập ổn định. Tính đến thời điểm kiểm tra (tháng 6.2017), công ty đã tạo việc làm cho 18 lao động, trong đó 15 người là người khuyết tật và bố trí chỗ ăn, nghỉ tập trung, được tạo việc làm phù hợp với năng lực và sức khỏe của từng lao động. Mức lương bình quận của người lao động từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Quá trình hoạt động, Công ty Tuyết Sơn đã đầu tư hơn năm tỷ đồng mua phương tiện máy móc thiết bị. Ðể làm ăn lâu dài, công ty Tuyết Sơn đã có tờ trình xin thuê đất theo chính sách thu hút đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà lưu trú dành cho người khuyết tật. Tuy nhiên, nguyện vọng trên đang vấp phải sự phản đối của các cơ quan chức năng huyện Mộc Châu, đề nghị doanh nghiệp phải sớm di dời tài sản, trả lại mặt bằng để UBND huyện Mộc Châu thực hiện chủ trương quy hoạch khu đất trên thu hút đầu tư trường mầm non tư thục.

Theo đại diện của Công ty Tuyết Sơn, quyết định trên của UBND huyện Mộc Châu đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là một cơ sở đào tạo nghề cho người khuyết tật như Công ty Tuyết Sơn thì nguồn kinh phí để di chuyển tài sản và xây dựng một địa điểm mới là thật sự khó khăn... Chính vì vậy, doanh nghiệp này đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La tiếp tục được thuê đất tại lô đất trên để ổn định hoạt động và tạo điều kiện tốt cho việc dạy nghề.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin

Thành Vinh

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra