Tổng giám đốc Vinasport bị "tố" tự ý bán tài sản công ty?

Thứ bảy, 15/12/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thời gian qua, nhiều cổ đông Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport) đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng cho rằng, Tổng giám đốc Phạm Quang Anh đã tự ý bán tài sản của công ty...

Tìm hiểu sự việc của phóng viên, được biết: Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport) là đơn vị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý. Công ty này đã được cổ phẩn hóa, trong đó Nhà nước nắm giữ 51,32% trên tổng số vốn điều lệ 12,5 tỷ đồng.

Tại thời điểm những năm 2014, ông Bùi Duy Nghĩa là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Vinasport (người đại diện nắm giữ một phần vốn Nhà nước tại Công ty - PV) không thông qua HĐQT, không có ý kiến chủ sở hữu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tự ý ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 02 với Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khu Đông để thực hiện dự án chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội thành Trung tâm thương mại, tổ hợp chung cư.

Hai bên cùng nhau lập ra Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia để thực hiện dự án. Ngay sau đó, Công ty TNHH Bất động sản An Phú - Hoàng Gia đã chuyển vào tài khoản của Vinasport số tiền 20 tỷ đồng nhằm mục đích đền bù, hỗ trợ để Vinasport di dời nhà xưởng ra khỏi khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng.

Trong thời gian từ 31/12/2014 đến ngày 7/5/2015, Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam đã chuyển 15,4 tỷ cho ông Nguyễn Cao Hởi- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cao Huân (Công ty Cao Huân) do đơn vị này có mặt bằng nhà xưởng sản xuất tại Cụm công nghiệp Thanh Oai- Hà Nội.

Báo Công luận
Trụ sở Công ty Cao Huân

Tuy nhiên, chủ sở hữu đứng tên phần vốn góp vào Công ty Cao Huân trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không phải là Vinasport, mà mang tên cá nhân của các ông: Bùi Duy Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinasport, Trịnh Quốc Toàn, Phó Tổng giám đốc Vinasport và Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Thể thao Bách Hiền!?

Với cách thức mua bán như trên, có thể hiểu, tài sản được mua là Công ty Cao Huân không phải là tài sản của Vinasport mà thuộc sở hữu của 3 cá nhân. Do vậy, ngày 25/9/2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam ông Bùi Duy Nghĩa để điều tra tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và Trịnh Quốc Toàn bị điều tra về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong quá trình bị điều tra, các cá nhân trên đã có văn bản xin được khắc phục hậu quả, đề nghị được hoàn trả lại số tiền 15,4 tỷ đồng cho Vinasport bằng cách chuyển nhượng cổ phần đang đứng tên tại Công ty Cao Huân sang cho Công ty Cổ phần dược VIKO8 - Pháp.

Ngày 14/6/2018, tại Trại giam T16 Bộ Công an, trước sự chứng kiến của Giám thị trại giam Đại tá Bế Quốc Hưng, cùng công chứng viên, bị can Bùi Duy Nghĩa đã thực hiện việc chuyển nhượng phần vốn góp do mình đứng tên tại Công ty Cao Huân sang cho đại diện Công ty Cổ phần dược VIKO8 - Pháp.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Công ty Cổ phần dược VIKO8 thay mặt ông Nguyễn Cao Hởi -Giám đốc Công ty Cao Huân- chuyển trả vào tài khoản của Vinasport số tiền thanh toán 15,4 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Toàn bộ việc chuyển nhượng phần vốn góp của các bị can tại Công ty Cao Huân sang cho Công ty Cổ phần dược VIKO8 - Pháp đã được cơ quan chức năng ghi nhận.

Do vậy, ngày 14/8/2018, thừa lệnh Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ông Nguyễn Huy Tiến, Kiểm sát viên cao cấp ký quyết định đình chỉ vụ án với lý do: “Bùi Duy Nghĩa, Trịnh Quốc Toàn, và Nguyễn Văn Hiền đã tự nguyện chuyển nhượng Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cao Huân cho cá nhân khác và trả lại 15,4 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam, hậu quả đã được khắc phục”.

Liên quan đến sự việc, ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Vinasport cho biết: việc thu hồi 15,4 tỷ đồng do khắc phục hậu quả của các ông Bùi Duy Nghĩa, Trịnh Quốc Toàn, Nguyễn Văn Hiền đã được Đảng ủy Công ty ghi nhận và ban hành Nghị quyết số 75/NQ-ĐUCTTVN ngày 31/8/2018, khẳng định việc người đại diện phần vốn Nhà nước cùng HĐQT và Ban giám đốc thực hiện việc thu hồi 15,4 tỷ đồng mà Vinasport đã chuyển để mua Công ty Cao Huân là đúng quy định pháp luật và đúng với sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sau khi nhận 15,4 tỷ đồng, ngày 6/7/2018, lãnh đạo Vinasport đã ký biên bản bàn giao và thỏa thuận mượn lại mặt bằng Công ty Cao Huân với Công ty Cổ phần dược VIKO8 - Pháp trong một thời gian để chuẩn bị nhà xưởng, di chuyển máy móc thiết bị.

Đến ngày 30/10/2018, Vinasport đã bàn giao lại mặt bằng nhà máy của Công ty Cao Huân cho phía Công ty Cổ phần dược VIKO8 - Pháp. Và toàn bộ máy móc, thiết bị của Công ty được chuyển về 181 Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội). Trong thời gian chờ nhà xưởng mới vận hành, cán bộ công nhân viên được hưởng lương chờ việc theo quy định pháp luật.

“Như vậy, Công ty Cao Huân không phải là tài sản của Vinasport, việc nhận lại 15,4 tỷ đồng đồng nghĩa với việc phải bàn giao Công ty Cao Huân cho đối tác là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, cũng như các văn bản chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” - ông Phạm Quang Anh nhấn mạnh.

Nhóm PV

Tin khác

Hải Dương: Triệu tập đối tượng sàm sỡ, đánh nữ nhân viên quán cà phê

Hải Dương: Triệu tập đối tượng sàm sỡ, đánh nữ nhân viên quán cà phê

(CLO) Chiều 27/3, thông tin từ Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, lực lượng chức năng đã triệu tập Phạm Công Cường (SN 1986, xã Tân Việt, Thanh Hà) đến làm việc sau khi xác minh đối tượng này có hành vi sàm sỡ nữ nhân viên quán cà phê cùng huyện.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra
Bài 2: UBND huyện Tam Dương sẽ tiếp tục xử lý hành chính doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trung tâm đào tạo lái xe không phép

Bài 2: UBND huyện Tam Dương sẽ tiếp tục xử lý hành chính doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trung tâm đào tạo lái xe không phép

(CLO) UBND huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đang đề nghị Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc xây dựng trung tâm dạy lái xe ô tô không phép tại thị trấn Kim Long, xác định thực tế xây dựng để tiếp tục xử lý vi phạm hành chính.

Điều tra
Quảng Trị: Bò dự án hỗ trợ cho người nghèo bị phản ánh ''thiếu sức sống'', nhiều con chết!

Quảng Trị: Bò dự án hỗ trợ cho người nghèo bị phản ánh ''thiếu sức sống'', nhiều con chết!

(CLO) Chương trình hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa là hoạt động thiết thực, giúp các hộ nghèo vượt qua khó khăn và vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, nhiều ý kiến người dân phản ánh về chất lượng, khi bò giống ốm yếu, gầy gò, thiếu sức sống và bị chết. 

Điều tra