TP.Hồ Chí Minh: Đề nghị thanh tra Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài – Netco

Thứ năm, 14/12/2017 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình vừa có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội TP. HCM thanh tra việc chấp hành pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của Chi nhánh Netco tại TP.HCM, qua đó làm rõ có hay không “sự tiếp tay của cán bộ bảo hiểm với Netco" như phản ánh từ phía người lao động.

Trước đó, nhiều người lao động đã bày tỏ bức xúc và khiếu nại Chi nhánh Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài (TP.Hà Nội) tại quận Tân Bình vi phạm nhiều quy định của pháp luật như ký hợp đồng lao động không bảo đảm tính pháp lý, không đóng BHXH đầy đủ, không trả trợ cấp thôi việc khiến người lao động chịu nhiều thiệt hại khi nghỉ việc.

Theo phản ánh của nhiều người lao động đã làm việc tại phòng dịch vụ khách hàng của Chi nhánh Netco, sau khi có đơn xin thôi việc và được Netco chấp thuận nhưng khi người lao động liên hệ với Netco để nhận sổ bảo hiểm xã hội, nhận quyết định thôi việc cũng như trợ cấp thôi việc đối với những trường hợp người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo điều 48 Luật Lao động 2012 thì tất cả đều bị Netco từ chối, thậm chí dây dưa không chốt sổ bảo hiểm.

Người lao động Đinh Vũ Phương Linh (SN: 1991, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, chị làm việc tại phòng dịch vụ khách hàng của Chi nhánh Netco từ tháng 2/7/2012 đến hết tháng 30/6/2017. Tuy nhiên, đến khi nghỉ việc, chị Linh mới biết Netco chỉ đóng BHXH cho mình từ tháng 5/2016. Đó cũng chính là lý do khiến chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà chị Linh được nhận thấp hơn so với khoảng thời gian làm việc thực tế tại công ty.

“Điều đáng nói là trong quyết định thôi việc, công ty ghi rõ không có chế độ trợ cấp. Tôi khiếu nại về quyền lợi chính đáng của mình nhưng công ty vẫn thẳng thừng từ chối” - chị Linh bức xúc.

Báo Công luận
 
Tương tự, người lao động Biện Thị Ngọc Anh (SN: 1991, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng bắt đầu làm việc tại Netco từ 1/10/2015 đến 30/6/2017 nhưng cho đến tháng 6/2016 Netco mới chính thức mua bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Còn chị Lê Thị Hậu (SN: 1988, ngụ quận Tân Bình, TP. HCM) bắt đầu vào làm việc tại Netco từ 7/3/2008 đến ngày 31/8/2017 nhưng Netco chỉ đóng bảo hiểm cho chị từ tháng 9/2009. Cũng giống như nhiều người lao động nghỉ việc khác, chị Hậu không được giải quyết trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian công ty không đóng BHXH lúc nghỉ việc. Phía công ty cũng không thực hiện các quyền lợi của NLĐ theo luật. “Trong đó phải kể đến việc chúng tôi hằng tháng phải đi trực ít nhất một ngày chủ nhật và có thể phải tham gia trực vào các ngày lễ, Tết. Theo luật, chúng tôi phải được trả từ 200%-300% lương so với ngày thường nhưng thực tế, công ty chỉ trả 150.000 đồng/ngày trực khiến chúng tôi bị thiệt thòi” - chị Hậu cho biết.

Cũng theo phản ánh từ người lao động của Netco, ngoài các phần thiệt hại do chậm tham gia bảo hiểm so với thời gian thực tế làm việc, Netco còn thường xuyên đưa người lao động ký kết những hợp đồng lao động không bảo đảm tính pháp lý, không giao lại bản sao cho người lao động.

Theo chị Hậu, một điều hết sức bất thường là dù bắt đầu từ tháng 10/2009, Netco đã ký kết hợp đồng không xác định thời hạn với chị nhưng đến năm 2013, Netco lại yêu cầu chị ký thêm một hợp đồng lao động khác với thời hạn được xác định là 1 năm. “Khi nghỉ việc, tôi đi đòi hợp đồng lao động thì chỉ nhận được hợp đồng lao động khớp với quá trình đóng BHXH, công ty không giao lại một bản của các hợp đồng lao động khác” - chị Hậu bức xúc.

Trước khi Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình chính thức có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội TP.HCM sớm thanh tra Netco, đại diện Netco đã từng đưa ra giải thích cho những bất thường trong ký kết nhiều loại hợp đồng lao động chồng chéo nhau và không giao lại cho người lao động. Theo đó, phía đại diện Netco cho rằng hợp đồng lao động được ký kết trên cơ sở tự nguyện, không ép buộc nhưng không giải thích vì sao lại có thêm hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm trong khi trước đó đã ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn?

                        Thanh Hải

Tin khác

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra