TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Chính quyền buông lỏng quản lý, biệt thự ngang nhiên mọc trên đất trồng cây

Thứ hai, 20/08/2018 21:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, hàng chục căn nhà, biệt thự xây dựng trái phép trên đất trồng mía, đất trồng cây ăn quả trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại buông lỏng quản lý, không có biện pháp xử lý quyết liệt tình trạng này mà đổ trách nhiệm cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc khi chưa ra Quyết định thu hồi đất.

Sự kiện: Vĩnh Yên

Theo bạn đọc phản ánh, tại khu vực Gò Dung, thôn Bầu và Khu hành chính 15 (thuộc phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), trong nhiều năm qua đã diễn ra tình trạng san gạt đất đồi rừng, xây dựng nhà ở kiên cố, biệt thự trái phép. Mặc dù người dân đã phản ánh sự việc này đến cơ quan chức năng gần nhất là UBND phường Liên Bảo nhưng tình trạng trên không hề thuyên giảm. Qua nhiều năm, đến nay khu vực Gò Dung đã xuất hiện gần 10 biệt thự được xây dựng hoành tráng, quy mô mỗi cá nhân sử dụng từ vài trăm hết hàng nghìn mét vuông đất.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, trong vai một người mua đất, chúng tôi đã đến khu vực Gò Dung (thôn Bầu, P. Liên Bảo). Tại một quán nước thôn Bầu, chúng tôi đã tiếp cận được một cò đất là phụ nữ; khi trình bày mong muốn mua khoảng 1.000 đến 2000 mét đất tại Gò Dung để trồng cây làm nhà vườn thì ngay lập tức cò đất này hồ hởi bật mí về việc mua bán đất tại khu vực này. Cò đất cho biết: “Nếu em muốn mua khoảng vài trăm mét thì bây giờ còn chứ cả nghìn mét thì hết rồi, khu này trước chị có một mảnh mua lại mà chị cũng mới bán. Các em thiện chí mua thì chị dẫn đi xem, có một vài người còn đất bán đấy nhưng cũng không được cả nghìn mét đâu...”. Khi băn khoăn về việc mua đất thì pháp lý, giấy tờ có đầy đủ hay không, cò đất nhanh nhảu: “Đất này là đất 50 năm, khu hành chính 15 cũng thế, mua bán có hợp đồng, trong đấy cũng có 6-7 biệt thự xây họ đang ở rồi. Công an có, bộ đội có. Đất 50 năm nhưng sau này nó hợp thức hóa hết ấy mà, cứ yên tâm...”.

Báo Công luận
Chính quyền sở tại đang buông lỏng quản lý đất đai nhiều năm để biệt thự ngang nhiên mọc trên đất trồng mía.  

Theo cò đất này nói thì có thể thấy việc mua bán đất đai tại khu Gò Dung, thôn Bầu “dễ như mua rau”, chỉ cần có người giới thiệu việc mua bán sẽ được thành công. Theo chúng tôi được biết, giá cả của 1m2 đất tại đây có giá từ 2.500.000 đồng trở lên. Tiếp cận với khu Gò Dung, trước mắt chúng tôi là hàng loạt biệt thự hai tầng được xây dựng, thiết kế hiện đại. Khuôn viên của mỗi căn biệt thự rộng từ vài trăm mét đến cả nghìn mét vuông. Xung quanh được xây dựng tường cao chắc chắn, cổng vào hoàng tráng và một số biệt thự còn được lắp camera giám sát.

Tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, khu đất Gò Dung này thuộc sự quản lý của Công ty TNHH Kim Long. Theo đó, ngày 31/01/1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 169/QĐ-UB Về việc thu hồi 116,072ha đất thuộc phường Liên Bảo và xã Khai Quang, thị xã Vĩnh yên để giao cho Công ty TNHH Kim Long trồng mía theo dự án được UBND tỉnh phê duyệt. Theo Quyết định trên thì tại phường Liên Bảo diện tích đất rừng trồng là 26,012ha được xác định theo mốc giới ABCDEFGHIKMNL’N’M’K’I’H’G’F’E’Đ thể hiện trên bản vẽ ký hiệu Vĩnh Yên 13 tỷ lệ 1/2000 do Phòng địa chính xây dựng thị xã Vĩnh Yên lập.

Điều 2 của Quyết định nêu: Chuyển diện tích đất thu hồi nói tại điều 1 sang đất trồng mía, giao cho Công ty TNHH Kim Long trồng mía cung cấp cho Nhà máy đường Việt Trì và sản xuất nông lâm kết hợp. Thời gian giao đất là 18 năm kể từ ngày giao đất tại thực địa.

Quyết định là như vậy nhưng trải qua nhiều năm mía thì chẳng thấy, chỉ thấy mọc lên những biệt thự sang trọng mà theo cò đất cho biết đó là của công an, bộ đội, chủ doanh nghiệp. Điều khiến dư luận đặt ra câu hỏi là các vị lãnh đạo UBND phường Liên Bảo, UBND TP. Vĩnh Yên đang ở đâu khi những biệt thự trái phép ngang nhiên được xây dựng? Có thể nhận thấy rõ sự buông lỏng quản lý, có sự bao che, không có biện pháp kiên quyết xử lý đối với những biệt thự, nhà ở xây dựng trái phép này.

Còn tại khu đất thực hiện dự án 661 của Khu hành chính 15, phường Liên Bảo, tình trạng vi phạm trong sử dụng đất, xây dựng trái phép diễn ra hết sức nghiêm trọng. Hiện nay, đã có 34 căn nhà ở xây dựng trái phép trên khu đất của dự án 661 trước đó được UBND phường Liên Bảo và tổ nông nghiệp phường đứng ra ký hợp đồng với ba hộ dân là: Hộ ông Nguyễn Văn Thủy – 11.000m2; hộ ông Nguyễn Văn Tuyết – 18.000m2 và hộ ông Nguyễn Văn Hiếu – 16.080m2 với mục đích sử dụng là trồng cây ăn quả (dự án 661).

Nhưng cây ăn quả tại dự án 661 cũng chẳng thấy đâu; chỉ thấy hiện trạng các hộ dân sau khi được giao đất đã chia nhỏ ra từng lô để bán hoặc làm nhà cho thuê, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Báo Công luận
 Khu hành chính 15 cũng đã được phân lô bán nền với hàng chục căn nhà trên đất cây ăn quả

Đem những thắc mắc trên đến UBND phường Liên Bảo, ông Hoàng Văn Toàn – Chủ tịch UBND phường cho biết: “Việc xây dựng trái phép khu Gò Dung thuộc khu đất trước UBND tỉnh giao cho Công ty Kim Long. Khu hành chính 15 là tồn tại cũ, bên phường cũng đã nhiều lần báo cáo lên thành phố, việc tiếp cận xử lý khu này rất phức tạp. Bây giờ bọn anh vẫn kiểm tra để không phát sinh vi phạm mới. Cái này tỉnh cũng chưa thấy có Quyết định thu hồi nên cũng phức tạp.”.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi thì thực trạng xây dựng trái phép, sử dụng sai mục đích đất diễn ra công khai và không hề gặp trở ngại nào. Thậm chí còn có những biệt thự mới xây xong phần thô đang chờ hoàn thiện, xung quanh là quả đồi bị máy xúc “gặm” nham nhở. Xung quanh sự việc này còn hé lộ nhiều thông tin về việc mua bán, chuyển nhượng và danh tính của chủ nhân những biệt thự trái phép. Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc ở những bài tiếp theo.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận:

Báo Công luận
Cổng vào hoành tráng của một biệt thự rộng gần 1.000 mét vuông tại khu Gò Dung 
Báo Công luận
Đất trồng mía bị xẻ thịt làm biệt thự và kho xưởng 
Báo Công luận
 Nhiều công trình đã xây xong phần thô sắp hoàn thiện của một chủ doanh nghiệp cát sỏi
Báo Công luận
Khu nhà nghỉ được cho là xây dựng trên đất cây ăn quả tại Khu hành chính 15 

Quốc Trần

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra