Trường Tiểu học Hạ Long 1: Dân lấn đất trường, nghi vấn có sự thỏa thuận, bao che?

Thứ năm, 27/09/2018 13:13 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo phản ánh từ người dân, trong thời gian triển khai dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Hạ Long 1 – huyện Vân Đồn (tháng 7-8/2018), một hộ dân liền kề đã xây tường bao (phía bên trái căn hộ) lấn sang đất của nhà trường; hiện tượng tương tự cũng đã diễn ra trong năm 2017 (phía sau căn hộ) với chính hộ dân này khiến dư luận đặt ra nghi vấn, đây có phải là việc lấn chiếm đất của hộ dân hay có sự thỏa thuận?

Trường Tiểu học Hạ Long 1 nằm ngay trung tâm huyện Vân Đồn, trên trục đường chính, thuộc xã Hạ Long. Trong khuôn viên trường, góc bên trái hướng ra đường là nhà đất của hộ dân (ông Phạm Ngọc Huân). Theo phản ánh, trong năm 2017 và 2018, ông Huân đã 2 lần xây công trình tường bao lấn sang đất trường (phía sau và cạnh nhà ông Huân); tổng diện tích lấn chiếm 2 lần ước tính từ 25 – 30m2.

Ông Lưu Bá Ngọc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hạ Long 1 cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp trường (bao gồm xây thêm tầng 3, đổ bê tông sân trường, làm cống thoát nước và xây lại tường rào), được triển khai từ tháng 7 năm 2018, do UBND huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công đào cống thoát nước phía sát nhà ông Phạm Văn Huân (Trưởng Phòng Giáo dục huyện Vân Đồn đã nghỉ hưu), đơn vị thi công đã làm đổ 1 đoạn tường bao do ông Huân xây từ lâu năm. Bà Thủy (vợ ông Huân) đã đề nghị trường tháo dỡ hết đoạn tường còn lại đồng thời xây lại tường để đảm bảo an toàn và mỹ quan chung. Nhà trường đã đồng ý và báo cáo lên cấp trên xin kinh phí thực hiện, tuy nhiên sau đó bà Thủy đã tự bỏ kinh phí xây lại đoạn tường này.

Báo Công luận
 Phía cạnh nhà ông Huân xây tường bao lấn sang đất trường (tháng 8/2018)
Báo Công luận
 Phía sau nhà ông Huân có dấu hiệu làm tường rào sắt lấn đất trường năm 2017. (phần tường xây phía dưới điểm giao nhau giữa tường cũ và mới mới là ranh giới chung)

Khi được hỏi nhà trường có hay biết việc bà Thủy xây tường lấn sang đất trường, ông Ngọc thẳng thắn nói không hề hay biết chuyện này. Ông còn cho biết thêm, sau khi nhận thông tin phản ảnh vụ việc từ Báo (P/V đã có buổi làm việc với ông Ngọc trước đó), nhà trường đã gặp gỡ, trao đổi với gia đình và bà Thủy đã thừa nhận có xây tường lấn sang đất trường, phía trước lấn 20cm, phía sau lấn 40cm theo chiều dọc lô đất. Riêng phía sau nhà, năm 2017 bà Thủy có sơn lại hàng rào sắt nhưng không có việc lấn sang đất của trường. Nhà trường đã báo cáo sự việc lên cấp trên và đề nghị UBND xã Hạ Long về xác minh diện tích đất trường bị lấn chiếm. Nhà trường sẽ kiên quyết đòi lại phần diện tích đất bị lấn chiếm (nếu có).

Bà Lương Thị Anh, Chủ tịch UBND xã Hạ Long, sau khi nghe phóng viên phản ánh sự việc, cho biết bà cũng đã nhận được phản ánh (tuy chưa phải là đơn thư) nhưng người dân đề nghị phường xem xét lại việc xây tường rào nhà ông Huân có lấn sang đất nhà trường hay không, diện tích lấn chiếm là bao nhiêu? Xã đã cho người xuống kiểm tra, thu thập hồ sơ cấp đất của nhà trường và của hộ gia đình ông Huân, trên cở sở quy hoạch xác định lộ giới, tọa độ và diện tích để làm rõ vấn đề này. Khi có kết quả sẽ gửi văn bản (qua email) cho nhà báo để có thông tin trả lời người dân.

Báo Công luận
 

Đến đây, những nghi vấn đặt ra: có hay không việc lấn chiếm đất nhà trường; diện tích bị lấn chiếm 2 lần là bao nhiêu; có sự thỏa thuận, mua bán hay chuyển nhượng ngầm nào hay không; ai là người đứng đằng sau vụ việc…, vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi tiếp tục lên UBND huyện Vân Đồn, sau nhiều lần liên hệ với Chủ tịch Mạc Thành Luân nhưng ông không nghe máy; nhắn tin thì nhận được câu trả lời: “Tôi cho kiểm tra cụ thể”. Đăng ký lịch làm việc với UBND huyện (qua bà Đặng Thị Hà, Chánh Văn phòng) nhưng cho đến nay đã qua gần 1 tháng, chúng tôi vẫn chưa nhận được lịch hẹn làm việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thông tin về vấn đề này.

Nguyễn Quân

 

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra