Tuyến đường ven hồ Ba Bể: Vì sao cứ sửa xong lại hỏng?

Thứ năm, 16/11/2017 21:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Được coi là con đường chính phục vụ cho giao thông của người dân và khách tham quan du lịch nhưng hiện nay tuyến đường ven hồ Ba Bể đang xuống cấp trầm trọng. Mặc dù hằng năm ngân sách bỏ ra gần 300 triệu đồng để duy tu, sửa chữa nhưng thực tế đem lại vẫn là sự thiếu hiệu quả, lãng phí khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sự kiện: Hồ Ba Bể

Lãng phí ngân sách

Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đường ven hồ Ba Bể (nằm trong khu du lịch Vườn quốc gia Ba Bể) ngày một xuống cấp, mặt đường xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường ven hồ Ba Bể đang thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng Quốc gia Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Người dân bức xúc cho rằng đây là tuyến đường phục vụ du lịch mà xuống cấp, giao thông khó khăn mà nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn giao thông như vậy là khó có thể chấp nhận được.

Khi tìm hiểu sự việc trên, phóng viên đã đi theo con đường từ cầu treo Pắc Ngòi đi tỉnh lộ 258 có tổng chiều dài vào khoảng 7km. Tại đây, phóng viên đã vô tình gặp một số khách du lịch và được biết, họ đã lên đây nhiều lần và tuyến đường ven hồ này cứ như mặc định sửa chữa xong một thời gian rất ngắn lại đâu vào đấy. Hàng loạt biểu hiện của sự xuống cấp tại đoạn đường này đó là những ổ trâu, ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc, nhiều chỗ mặt đường băng tróc, lồi lõm. Điều này khiến việc đi lại của người dân cũng như du khách du lịch gặp khó khăn, nguy hiểm, gây mất cảnh quan cho khu du lịch đầy tiềm năng này.

Anh Toàn, một khách du lịch cho biết: “Tôi lên đây cũng khá nhiều lần anh ạ, một phần vì thích nơi này phần nữa có bà con trên đây. Tuyến đường này thì anh nhìn cũng thấy rồi, hỏng hết còn đâu, đường tan nát khó đi mà thấy họ sửa cũng không ăn thua...”.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian vừa qua phía Ban quản lý rừng Quốc gia Ba Bể đã triển khai nhiều lần duy tu, sửa chữa tuyến đường ven hồ Ba Bể để người dân thuận lợi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ thực hiện một cách đơn giản, vá víu tạm thời, không đúng quy trình kĩ thuật đã khiến con đường nham nhở, lãng phí tiền bạc của Nhà nước.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Con đường chắp vá không đúng tiêu chuẩn kĩ thuật 

Việc sửa chữa, vá víu được đơn vị quản lý giao cho những người không đủ năng lực, không được giám sát kĩ thuật đảm bảo chất lượng. Thay vì sử dụng nhựa với đá làm hỗn hợp để trải mặt đường, đơn vị thi công lại dùng hỗn hợp đá, xi măng và cát hay còn gọi là bê tông để phủ lên bề mặt một cách cào bằng, không tuân theo bất kì một tiêu chuẩn kĩ thuật nào được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Theo ý kiến một chuyên gia về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: “Việc chắp vá như trên của đơn vị thi công là không đồng bộ và không đúng theo quy chuẩn trong xây dựng, lớp bê tông dùng để trải lên mặt đường cần có độ dày tối thiểu là 15cm thì mới có sự kết dính, mới đảm bảo được chất lượng công trình.”

Chính vì đơn vị thi công ẩu nên toàn bộ các vị trí được vá víu chằng chịt bằng bê tông đã không đảm bảo sự kết dính chắc chắn. Những điểm này bê tông đổ chỉ dày không quá 3cm nên khi có phương tiện giao thông đi qua đã rạn nứt, vỡ nát.

Cấp bách hay làm ẩu?

Việc sửa chữa, duy tu tuyến đường ven hồ Ba Bể đã nhiều lần nhưng vì sao cứ sửa xong lại hỏng? Liệu có việc thi công ẩu, qua loa để hưởng lợi từ ngân sách? Đây là câu hỏi dư luận đặt ra khi nhìn vào thực tế một tuyến đường đang xuống cấp với ổ trâu, ổ gà, chỗ lồi chỗ lõm.

Ông Bùi Văn Quang – Quyền Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Bể xác nhận với PV: việc tuyến đường trên xuống cấp, hư hỏng là đúng; việc này đã làm mất mĩ quan khu du lịch. Ông Quang cũng thông tin thêm về việc hằng năm thực hiện duy tu và sửa chữa đoạn đường: “Đoạn đường quanh hồ đang được duy tu bảo dưỡng theo nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng hàng năm, năm nay được thực hiện theo Quyết định 2033/QĐ – UBND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, với số tiền khoảng 270 triệu đồng. Việc duy tu, bảo dưỡng bao gồm vá ổ gà, ổ trâu, nạo vét mương, phát dọn toàn tuyến với độ dài khoảng 24km”.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Theo thông tin từ lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Bể, dự án sửa chữa nâng cấp đoạn đường trên cũng đã được tỉnh phê duyệt bởi một dự án khác với tổng mức kinh phí là 81 tỉ. Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai là do hiện nay đang thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công của Chính phủ nên ngân sách được ưu tiên phục vụ các mục tiêu, dự án quan trọng khác của tỉnh.

Vì sao việc sửa chữa, tu sửa đoạn đường không theo quy chuẩn cũng như không đảm bảo chất lượng, mang tính chất tạm bợ gây lãng phí khiến dư luận bức xúc? Điều này được ông Quang bày tỏ: “Việc vá đường như thế này là không đúng tiêu chuẩn là rõ, nhưng do kinh phí không đủ nên phải chấp nhận phải vá bằng bê tông chứ không vá bằng nhựa được và cấp bách nhằm phục vụ cho chương trình “qua miền di sản” để xe lãnh đạo tỉnh đi lại không bị xóc. Mục đích của việc duy tu lần này chỉ lấp các ổ voi, ổ gà tạm thời.”

Như vậy với số tiền ngân sách bỏ ra gần 300 triệu đồng phục vụ duy tu, sửa chữa tuyến đường liệu có quá lãng phí khi chỉ "phục vụ cấp bách" một chương trình có xe lãnh đạo tỉnh đi qua rồi hậu quả là người dân gánh chịu?

Quốc Trần - Sinh Nguyễn 

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra