Tuyên Quang: Dự án phục vụ di dân “ì ạch” hàng chục năm không thể nghiệm thu ?

Thứ bảy, 07/11/2015 09:22 AM - 0 Trả lời

Con đường Tát Luông – Hang Khào dài khoảng hơn 2km, chạy qua địa phận tổ 14, Thị trấn (TT) Na Hang “ì ạch” hàng chục năm nay, không xong. Đường chưa nghiệm thu đã tan nát. Dự án này do Ban Di dân tái định cư của tỉnh Tuyên Quang quản lý.

(CLO) Con đường Tát Luông – Hang Khào dài khoảng hơn 2km, chạy qua địa phận tổ 14, Thị trấn (TT) Na Hang “ì ạch” hàng chục năm nay, không xong. Đường chưa nghiệm thu đã tan nát. Dự án này do Ban Di dân tái định cư của tỉnh Tuyên Quang quản lý.

Vòng quanh các dự án này  đều “có vấn đề” và “ì ạch” chậm tiến độ, thậm chí một số hạng mục còn đang "đắp chiếu". Từ năm 2000 đến năm 2003, khi dự án chuẩn bị được triển khai, hàng nghìn hộ dân từ các xã Đà Vị, Sơn Phú… đã phải chuyển đến nơi ở mới, nhường đất cho dự án.  Điều lạ, tiền của nhà nước đầu tư cho các công trình không biết đã đi đâu về đâu mà khiến cho thực trạng nơi đây vẫn là một đại công trường ngổn ngang. Theo ý kiến của người dân nơi đây, đã đến lúc cần thanh, kiểm tra các dự án do Ban di dân, tái định cư Na Hang và của tỉnh Tuyên Quang để làm rõ vấn đề.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Chiến, trưởng bản (tổ trưởng) tổ 14, bức xúc cho biết, "suốt mấy năm qua, năm nào tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều có kiến nghị. Nói rồi ông Chiến giở cuốn sổ họp, tiếp xúc cử tri ra. Đọc nhanh cuốn sổ, phóng viên thấy hầu hết lần tiếp xúc cử tri nào cũng thấy người dân trong tổ 14 nhắc đến dự án đường Tát Luông – Hang Khào. Ông Chiến thẳng thắn “tố”, nhân dân đi họp, ai cũng bức xúc cả. Tới dự tiếp xúc cử tri có ông Phùng Quang Huấn, Bí thư đảng ủy TT, ông Nguyễn Văn Đức, chủ tịch HĐND TT, ông Hoàng Văn Hiếu, Phó chủ tịch TT. Họp thì ai cũng “hứa”, xong rồi lại đâu vào đấy. Hậu quả là, cho đến tận bây giờ, con đường vẫn dang dở".

[caption id="attachment_59416" align="aligncenter" width="640"]Ông Lê Xuân Chiến - Trưởng thôn 14 trao đổi với PV Ông Lê Xuân Chiến - Trưởng thôn 14 trao đổi với PV[/caption]

Ông Chiến còn cho biết thêm, nhà ông là diện “tái định cư tại chỗ”, tức nhường đất cho các hộ khác, nên sống ở đây ngay từ đầu nên chứng kiến tất cả, từ ngày đầu tiên đến tận bây giờ. Đời sống của bà con di dân phần đa còn khổ, vất vả. Đã vậy đường đi, cống rãnh ì ạch, nhân dân hoài nghi có sự khuất tất ở đây.

Tận mắt đi dọc toàn tuyến, phóng viên quan sát thấy, những kiến nghị của người dân tổ 13, 14 - TT Na Hang tố cáo trách nhiệm của Ban Di dân, tái định cư huyện Na Hang là có cơ sở. Vậy số tiền đầu tư cho dự án con đường dài hơn 2 km này đi đâu? Tại sao đường làm như không có nhựa vậy, nhiều đoạn bong, rộp lên cả đám, cả mảng, cống rãnh nhiều chỗ bửa, nát tươm… Hỏi mấy người đang cởi trần làm thuê, đậy nắp cống rãnh thì những người này cho biết: họ đang làm thuê cho Công ty TNHH Trung Thoan, có địa chỉ tại tổ 6, TT Na Hang, do ông Đỗ Trung Thoan làm giám đốc.

Phóng viên tiếp tục liên lạc với ông Thoan thì ông này phủ nhận việc những người kia nói. Ông khẳng định không hề có liên quan gì tới dự án này, và cho biết, dự án đó là do Công ty TNHH Hoàng Long Tuyên Quang, có địa chỉ ở số nhà 71, đường Nguyễn Trãi, phường Tân Quang, TP Tuyên Quang; do ông Hoàng Châu Long làm giám đốc thực hiện dự án này, ông Thoan nhấn mạnh.

Rộng đường dư luận, phóng viên đã tìm đến Ban di dân, tái định cư huyện Na Hang để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, các nhân viên ở đây cho biết: hiện “xếp” đi vắng nên hẹn lúc khác trả lời vụ việc, có gì phóng viên cứ đặt lịch.

Tiếp tục điều tra, chúng tôi được biết: dự án con đường Hang Khào – Tát Luông có giá trị gần 20 tỷ đồng, được ký từ những năm 2002 – 2003, số tiền tạm ứng cho nhà thầu đến nay đã gần hết, tuy nhiên tiền đã “tiêu” mà đường không có. Nhiều đoạn đường bị lật lên trơ đất, thể hiện sự yếu kém trong thi công. Mặc dù “nát bươm” như vậy, nhưng công trình vẫn để trơ đến vậy. Điều này khiến dư luận hoài nghi, đặt dấu hỏi về trách nhiệm của ông trưởng ban quản lý dự án di dân tái định cư Na Hang (?)

Chia sẻ những bức xúc với phóng viên, anh Đặng Văn Phương, trú tại tổ 14, TT Na Hang đề nghị: nhà anh nhường đất cho xây dựng thủy điện Tuyên Quang cách đây hơn 10 năm, gia đình anh chuyển về đây sinh sống. Vậy mà đến nay, con đường trước cửa nhà vẫn như… đường đất vậy. Đá rải xuống lại trốc lên cả đám, toàn bộ hệ thống cống thoát nước “bở”, rơi ra cả tảng, khiến mọi người dân đều nghi ngờ về chất lượng công trình. Anh Phương nói: thật khốn khổ cho chúng tôi. Đường làm giang dở, vật liệu xây dựng thì vứt bừa bãi, lộn xộn, các tấm đan nứt ngang, dọc chẳng biết rồi sẽ ra sao nữa, nhưng đã có vào vụ xe cộ đâm vào, ngã, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con nhân dân và mọi phương tiện qua lại con đường này. Vậy, ai phải chịu trách nhiệm.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của dự án này, vì sao không hoàn thành, có hay không sự khuất tất, cố tình kéo dài dự án để "trục lợi"  ở đây.

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. Một số hình ảnh phóng viên ghi được tại dự án. [caption id="attachment_59427" align="aligncenter" width="640"]Công nhân của công ty TNHH Trung Thoan Công nhân của công ty TNHH Trung Thoan[/caption] [caption id="attachment_59417" align="aligncenter" width="640"]Tuyến đường thi công "ì ạch" khiến người dân rất bức xúc Tuyến đường thi công "ì ạch" khiến người dân nơi đây rất bức xúc[/caption] can canh [caption id="attachment_59420" align="aligncenter" width="640"]Trụ sở Ban di dân, tái định cư Trụ sở Ban di dân, tái định cư cửa đóng then cài khi PV đến đặt lịch làm việc[/caption] [caption id="attachment_59423" align="aligncenter" width="640"]Anh Đặng Văn Phương chia sẻ với PV về thực trạng con đường này Anh Đặng Văn Phương chia sẻ với PV về thực trạng con đường này[/caption]

Bài và ảnh: Long Giang  - Hoàng Dương

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra