Văn phòng đăng kí nhà đất ban hành văn bản ngăn chặn sai đối tượng

Thứ sáu, 17/08/2018 14:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Được giới thiệu một mảnh đất, chị Huyền đến các phòng ban tại quận 9 (TP HCM) để kiểm tra hồ sơ pháp lý, quy hoạch rồi làm thủ tục mua bán. Được cơ quan chức năng chứng nhận sang tên hợp pháp, không ngờ 4 tháng sau, Chi nhánh văn phòng đăng ký nhà đất quận 9 ban hành văn bản ngăn chặn quyền sử dụng mảnh đất của chị vì… một người khác.

Tích góp tiền mua một mảnh đất, chị Nguyễn Thị Minh Huyền (ở quận 1, TP. HCM) được người môi giới bất động sản giới thiệu một mảnh đất ở ngoại thành với giá tiền vừa phải. Thấy vị trí của mảnh đất khá thuận lợi, chị Huyền đến các phòng ban tại quận 9 để kiểm tra hồ sơ pháp lý, quy hoạch rồi sau đó quyết định mua.

Báo Công luận
 Mảnh đất đứng tên chị Huyền bị ngăn chặn một cách vô lý. Ảnh: Thái Sơn

Ngày 22/12/2016, chị Huyền đến phòng công chứng làm hợp đồng mua mảnh đất GCN số T858026 (02219 QSDĐ/LP) do UBND Quận 9 cấp ngày 11/12/2001 tại Phường Long Phước, Quận 9 cho ông Bùi Trung Thành và bà Hoàng Điệp Tố Khanh.

Theo chị Minh Huyền: "Người môi giới nói vì ông Thành và bà Khanh ở nước ngoài nên đã ủy quyền cho ông Bùi Trung Khiết thực hiện giao dịch với tôi. Kèm theo Hợp đồng ủy quyền số 006053/UQ, quyển số 07/TP/CC-SCC/HĐGD được Văn phòng Công chứng Thủ Thiêm TPHCM chứng nhận ngày 28/11/2016.”

Sau khi hai bên ký Hợp đồng mua bán tại Văn phòng Công chứng Quận 9, chị Huyền đã thanh toán toàn bộ số tiền mua mảnh đất trên cho bên bán và hoàn tất giao dịch mua bán sau khi hai bên đi nộp thuế và nộp hồ sơ đăng bộ.

Đến ngày 11/1/2017, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên được Văn phòng đăng ký đất đai Quận 9 cập nhật sang tên cho chị Huyền. Từ đây chị Nguyễn Thị Minh Huyền là chủ sử dụng hợp pháp mảnh đất trên.

Báo Công luận
 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên được Văn phòng đăng ký đất đai Quận 9 cập nhật sang tên cho chị Huyền thể hiện chị là chủ sở hữu hợp pháp kể từ ngày 11/1/2017

Gần 4 tháng sau, thấy đất được giá nên chị Huyền tính chuyển nhượng mảnh đất cho một người khác. Tuy nhiên, ngày 1/4/2017, khi chị Huyền đến Văn phòng Công chứng Quận 9 để thực hiện giao dịch chuyển nhượng mảnh đất thì được thông báo rằng mảnh đất này đã bị ngăn chặn giao dịch kể từ ngày 16/3/2017.

Trả lời thư phản ánh của chị Huyền, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 9 gửi công văn hồi đáp, có nội dung: "Ngày 20/12/2016, Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố có công văn 19719 đề nghị cung cấp thông tin danh sách các cá nhân và tạm ngừng giao dịch theo đề nghị của cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ công an tại công văn số 4263/CSĐT(C44-P4) ngày 25/11/2016 (trong đó có bà Hoàng Điệp Tố Khanh). Do đó ngày 14/03/2017- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 9 đã có văn bản số 1047/VPĐK-CNQ9 gửi Sở Tư pháp TPHCM, Trung tâm thông tin và Tư vấn Công chứng, Các Phòng Công chứng, Văn Phòng Công Chứng, Ủy ban nhân dân phường Long Phước về việc tạm ngừng giao dịch liên quan đến giấy chứng nhận số T858026 (02219 QSDĐ/LP) ngày 11/12/2001. Sau khi có ý kiến giải tỏa của các cơ quan có thẩm quyền, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 9 sẽ giải quyết hồ sơ của Bà theo quy định."

Báo Công luận
 

Báo Công luận
 Ngay trong văn bản của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 9 trả lời chị Huyền cũng Thể hiện chị là chủ sử dụng hợp pháp mảnh đất từ ngày 11/1/2017, nhưng không hiểu sao đến ngày 14/3/2017 vẫn ban hành văn bản để gửi các có quan chức năng "tạm ngưng giao dịch" quyền sử dụng của chị ? 

Tìm hiểu thông tin, PV Báo congluan.vn nhận thấy có sự "khập khiễng" về thời gian thực thi của của cơ quan chức năng đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chị Huyền. Cụ thể, ngày 25/11/2016 Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã có văn bản đề nghị ngăn chặn đối với bà Hoàng Điệp Tố Khanh, thì gần 1 tháng sau (tức là ngày 20/12/2016) Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố mới có văn bản đề nghị cung cấp thông tin danh sách các cá nhân và tạm ngừng giao dịch, và mãi gần 3 tháng sau (14/3/2017) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 9 mới có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn. Trong khi thời gian giao dịch mua bán mảnh đất giữa bà Huyền và bà Khanh thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 22/12/2016 đến ngày 11/1/2017 lại không bị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 9 ngăn chặn.

Chị Nguyễn Thị Minh Huyền bức xúc: “vì một văn bản ngăn chặn vô lý của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Quận 9 mà hơn 1 năm qua tôi không thể bán được miếng đất để giải quyết công việc. Việc chậm trễ xử lý hồ sơ của Văn phòng đăng ký đất đai Quận 9 đã gián tiếp tiếp tay cho người vi phạm pháp luật tẩu tán tài sản, đồng thời gây tổn hại cho những người dân vô tội như tôi.”

Công luận đặt nghi vấn, tại sao văn bản của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố có từ ngày 20/12/2016 mà Chi nhánh văn phòng đăng ký nhà đất quận 9 vẫn để cuộc giao dịch diễn ra, có chăng sự thông đồng của cán bộ nơi đây với bà Khanh trong việc tẩu tán tài sản hay vì tính quan liêu thiếu trách nhiệm?

Theo luật sư Thái Văn Chung - Giám đốc Hãng Luật Nguyên Giáp, “Trong trường hợp này, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đề nghị tạm ngừng giao dịch đối với tài sản đứng tên bà Hoàng Điệp Tố Khanh chứ không phải tài sản của một người khác. Việc ông Thành và bà Khanh bán mảnh đất cho bà Huyền đã được cơ quan chức năng công chứng, công nhận và sang tên theo đúng pháp luật. Hiện tại mảnh đất trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Nguyễn Thị Minh Huyền. Chính vì thế, văn bản đề nghị ngăn chặn của Chi nhánh văn phòng nhà đất quận 9 là vô hiệu. Cơ quan chức năng cần sớm hủy bỏ văn bản này.”

“Trong khoảng thời gian qua, văn bản ngăn chặn của Chi nhánh văn phòng nhà đất quận 9 nếu làm gây thiệt hại đến kinh tế thì bà Huyền có thể nộp đơn khởi kiện ra tòa” -Luật sư Chung nói.

Báo congluan.vn sẽ tiếp tục sự việc.

Thái Sơn



Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra