Vì sao lấy “đất vàng” đền bù giá rẻ mạt?

Thứ tư, 18/04/2018 07:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Kể từ khi UBND quận Bắc Từ Liêm ra thông báo về việc thu hồi 1,8 ha đất mặt đường Văn Tiến Dũng – Nhổn thuộc địa bàn phường Minh Khai (năm 2015), cuộc sống của hàng chục hộ dân ở đây bị đảo lộn; bà con bức xúc. Theo họ thì nguyên nhân bắt nguồn từ chính các quyết định phê duyệt dự án và công tác bồi thường, tái định cư… còn nhiều điểm chưa rõ ràng.

1m2 “đất vàng” chỉ bằng 2kg thịt lợn? 

Trong đơn gửi đến báo Nhà báo và Công luận, các hộ dân đang cư trú tại thôn Nguyên Xá, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Vào năm 2010, do chủ trương của Nhà nước về việc mở rộng tuyến đường Quốc lộ 32 (từ Diễn đi Sơn Tây) qua địa bàn phường Minh Khai (Bắc Từ Liêm), nhiều hộ dân ở thôn Nguyên Xá đã đồng thuận cắt một phần diện tích đất phục vụ lợi ích quốc gia; họ phải tá túc tạm trên mảnh đất còn lại của gia đình mình, cuộc sống khó khăn hơn.

Cuối năm 2015, người dân trên địa bàn phường Minh Khai tiếp tục nhận được thông báo trên loa phát thanh của phường về chủ trương thu hồi đất và bàn giao đất cho dự án mở rộng Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội (ĐHCN HN) tại cơ sở I (phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm), theo quyết định số 6038/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Ngày 25/11/2016, UBND quận Bắc Từ Liêm chính thức ra Thông báo thu hồi đất số 2592/TB-UBND và Quyết định số 5470/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án nói trên. Theo đó, toàn bộ diện tích 1,8 ha mặt Quốc lộ 32, địa phận thôn Nguyên Xá (đoạn đường Văn Tiến Dũng – Nhổn) nằm trong diện bị thu hồi giao cho Trường ĐHCN HN sử dụng mở rộng khuôn viên trường.

Trong khi dự án vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, thì Thông báo thu hồi đất và một số thông báo khác từ UBND quận Bắc Từ Liêm và Hội đồng BTHT&TĐC đã lên phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân ở đây bàn giao đất thực hiện dự án với mức giá 201.600 đồng/m2. 1m2 “đất vàng” nằm trước cổng Trường ĐHCN HN, mặt đường Quốc lộ 32, nhưng chỉ được bồi thường với giá bằng khoảng 2kg thịt lợn, điều này khiến người dân vô cùng bức xúc; nhiều hộ gia đình đã gửi đơn kêu cứu.

Chị Nguyễn Thị Thúy (đại diện cho bà Phạm Thị Ngọ ở thôn Nguyên Xá) bức xúc cho biết: "Khu đất chúng tôi nằm bên trục đường 32 là đất được UBND huyện Từ Liêm (cũ) xác định, đề nghị và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt là đất ở tại Quyết định số 14/2000/QĐ-UBND Thành phố Hà Nội ngày 14/2/2000. Chúng tôi đã được xem bản đồ quy hoạch của thành phố cho thấy khu đất chúng tôi đang ở hiện nay sau nhiều lần thu hồi mở rộng đường 32, phần đất còn lại được quy hoạch là khu dân cư. Bởi lẽ, trong quá trình mở đường, xây dựng trường ĐHCN HN… vôi vữa, gạch đá lấp đầy khiến đất của chúng tôi đã không còn có thể canh tác được nữa”.

Cùng chung quan điểm với chị Thúy, anh Tuấn một người dân đang sinh sống tại khu vực quy hoạch dự án mở rộng Trường ĐHCN HN cũng cho rằng, dựa theo bảng giá đất mà UBND TP Hà Nội ban hành theo Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND, thì khung giá đất từ vị trí đường Văn Tiến Dũng đến Nhổn có giá bồi thường là 20 triệu đồng/m2 (giá thị trường còn cao hơn) và khi bị thu hồi người dân chỉ được áp vào mức bồi thường 201.600 đồng/1m2 đó là điều quá vô lý.

Quyết định 96/2014/QĐ-UBND lên phương án bồi thường với giá đất 201.600 đồng/1m2 là không đúng vị trí, vì tại bảng tham chiếu này không có phường Minh Khai, đặc biệt, khu vực đất bị thu hồi mở rộng Trường ĐHCN HN nằm bên trục đường 32 chứ không phải nằm bên bờ tây (bên hữu) sông Nhuệ như UBND quận Bắc Từ Liêm áp dụng” - anh Tuấn lý giải.

Báo Công luận 1 m2 "đất vàng" mặt  Quốc lộ 32 bị thu hồi làm dự án mở rộng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chỉ đáng giá 2kg thịt lợn? 

Không có tái định cư, vẫn ra quyết định cưỡng chế kiểm đếm tài sản

Trong khi 1 m2 khu vực “đất vàng” đang được đưa ra mức bồi thường với giá chỉ tương đương 2kg thịt lợn và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, thì đỉnh điểm khiến các hộ dân ở đây buộc phải gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng chính là việc ngày 2/1/2018, UBND phường Minh Khai ra Thông báo số 07/TB-UBND về việc cưỡng chế thực hiện Quyết định kiểm đếm bắt buộc để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở I của Trường ĐHCN HN, khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Trước đó, vào năm 2010, nhiều gia đình ở thôn Nguyên Xá, Minh Khai bị thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng đường Quốc lộ 32 đã mong muốn nhận được đền bù đất tái định cư, theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, các phương án tái định cư cho người dân ở đây vẫn chưa thực hiện được. Điều đáng ngại là dự án mở rộng Trường ĐHCN HN cơ sở I tiếp tục được phê duyệt trong khi các hộ dân bị thu hồi đất lần này không biết được số phận của họ sẽ đi đâu về đâu, khi phương án tái định cư cho dân vẫn chưa được chủ đầu tư dự án đưa ra.

Trong khi nhiều gia đình bị thu hồi đất gần chục năm nay để mở rộng đường Quốc lộ 32 hiện vẫn chưa nhận được nhà tái định cư và phải sống tạm bợ trong những căn nhà thuê xập xệ, thì dự án mới lại hình thành và những người dân sống tạm trong diện tích đất còn lại sau lần thu hồi trước tại Nguyên Xá, Minh Khai lại tiếp tục bị chính quyền bỏ rơi? Vậy thử hỏi, với mức bồi thường chỉ bằng 2kg thịt lợn/1m2 đất, người dân lấy tiền ở đâu ra mua nhà để ở. Thậm chí, các chính sách hỗ trợ đối với người trong và ngoài độ tuổi lao động đang sinh sống ở đây và những tác động vấn đề an sinh xã hội, sản xuất, đảm bảo kinh tế… cho người dân cũng không có. Vậy người dân sẽ sống ra sao khi đất không còn, tiền không có và nghề nghiệp thì không?” - chị Thúy đặt câu hỏi.

Không chỉ có chị Thúy, rất nhiều người dân bị thu hồi đất thuộc dự án mở rộng Trường ĐHCN HN đều tỏ ra bức xúc khi nhắc đến dự án “lạ” (theo cách gọi của người dân ở đây), bởi nhiều điểm chưa rõ ràng, thiếu nhất quán. Song, đáp lại những thắc mắc của người dân, trong những lần tổ chức đối thoại hay họp dân, chính quyền địa phương chỉ "trả lời miệng" một cách chung chung mà không có bất kỳ một văn bản làm việc nào được đưa ra. 

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ viêc.

Nhóm PV

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra