Viện Đại học mở Hà Nội: Cơ sở 2 “mọc như nấm”

Thứ tư, 23/05/2018 11:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dù đào tạo ra hàng chục nghìn sinh viên mỗi năm nhưng nhiều địa điểm của đơn vị này lại không có giấy phép là cơ sở Giáo dục Đại học được cơ quan có thẩm quyền cấp. Sự thật đó đang diễn ra tại nhiều địa điểm được xem là “cơ sở 2” và các cơ sở “liên kết”, “trung tâm” thuộc Viện Đại học mở Hà Nội.

“Ồ ạt” mở cơ sở 2 khi chưa đủ điều kiện

Thời gian qua, Nhà báo & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về việc, hiện nay, Viện Đại học mở Hà Nội nằm trong hệ thống các trường đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý, được hưởng mọi quy chế của một trường đại học công lập nhưng lại đang “đào tạo chui” trái Luật giáo dục Đại học năm 2012. Bởi theo quy định thì việc mở các cơ sở 2 bắt buộc phải tuân thủ một trình tự pháp lý rất chặt chẽ; đó là phải được sự chấp thuận bằng văn bản của UBND cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính và do Bộ Trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo phản ánh, ngoài cơ sở chính tại B101, đường Nguyễn Hiền (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có diện tích khoảng 1,96 ha, ngày 8/10/2015, Viện Đại học mở Hà Nội còn được nhận bàn giao khu đất có diện tích 11.885m2 tại xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để xây dựng trụ sở mới.

Điều 21. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học

1. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học thuộc cơ cấu tổ chức và chịu sự quản lý, điều hành của cơ sở giáo dục đại học. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học không có tư cách pháp nhân độc lập, đóng ở tỉnh, thành phố khác với nơi đặt trụ sở chính của cơ sở giáo dục đại học, chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt phân hiệu.

 

2. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học thực hiện các nhiệm vụ theo sự điều hành của hiệu trưởng, báo cáo với hiệu trưởng về các hoạt động của phân hiệu, báo cáo với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt phân hiệu về các hoạt động liên quan đến thẩm quyền quản lý của địa phương.

 

3. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập khi có đủ các điều kiện quy định tại Điều 22 của Luật này.
 

Tuy nhiên Viện Đại học mở Hà Nội lại đặt rất nhiều cơ sở đào tạo trên cả nước nhưng ít cơ sở có giấy phép theo Luật Giáo dục Đại học.

 Điều đáng nói, nhiều năm qua, việc làm này gần như bị chính các cơ quan quản lí “lờ đi” khiến tình trạng này ngày càng trở nên phổ biến.

Điển hình nhất là tại Hà Nội. Tại đây, các sở của Viện Đại học mở Hà Nội sai luật vẫn mọc lên như “ nấm sau mưa” như: Khoa Công nghệ Thông tin được mở tại 96 Định Công (quận Thanh Xuân, Hà Nội); Khoa Kinh tế, Khoa Luật ở số 193 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội; Khoa Điện tử thông tin tại số 62 Phan Đình Giót (Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội); Khoa Tạo dáng công nghiệp tại 18 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội); Khoa Tài chính - Ngân hàng, Khoa Kiến Trúc tại tòa nhà An Huy, (lô GD1- 3, khu công nghiệp Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội); Khoa Tiếng Anh, Khoa Du lịch, Khoa Công nghệ sinh học tại 301 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội); Khoa Tiếng Trung Quốc (475 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Trung tâm Đào tạo trực tuyến E-Learning tại số 62 Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội… 

Vai trò kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục - Đào tạo ở đâu? 

Để xác minh nội dung bạn đọc phản ánh, phóng viên đã tìm đến những địa điểm này thấy các cơ sở đều đào tạo sinh viên hoặc học viên cao học. Tuy nhiên, các "cơ sở 2” này được thuê lại của công ty hoặc các trường, viện khác hoàn toàn không phải thuộc Viện Đại học mở Hà Nội quản lí. 

Gọi là nơi đào tạo ra nguồn nhân lực tương lai cho đất nước nhưng việc ồ ạt mở cơ sở 2 khi chưa được cấp phép, chưa đủ điều kiện, với cách đào tạo này của Viện đại học mở Hà Nội, hệ lụy về chất lượng trước hết là người học và sau này là xã hội sẽ “lãnh đủ”. 

Câu hỏi được đặt ra là, bản chất thực sự của hoạt động đào tạo tại các "cơ sở 2" của Viện Đại học mở Hà Nội? Vai trò kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục - Đào tạo ở đâu? Đã đến lúc UBND TP. Hà Nội cần tiến hành rà soát hoạt động tại các "cơ sở 2" của Viện Đại học Mở hà Nội. 

Đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo tiến hành kiểm tra và công khai thông tin trước dư luận. Có như thế, mới mong lập lại trật tự trong hoạt động đào tạo cấp bằng đại học đang diễn ra tràn lan như hiện nay.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên báo Nhà báo & Công luận mới ghi lại tại một số “cơ sở 2” của Viện Đại học Mở Hà Nội: 

Báo Công luận
Khoa Sau đại học và Khoa Công nghệ Thông tin tại số 96 Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội.
Báo Công luận

Báo Công luận
Khoa Công nghệ - Điện tử thông tin được mở  tại số 62 Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, Thanh Xuân.
Báo Công luận
 Khoa  Tiếng Anh, Khoa Công nghệ Sinh học và Khoa Du lịch tại  301 Nguyễn Trãi.

Điều 22, Luật Giáo dục Đại học năm 2012:  Điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập cơ sở giáo dục đại học

 1. Cơ sở giáo dục đại học được thành lập hoặc cho phép thành lập khi có đủ các điều kiện sau đây:

 a) Có dự án thành lập phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đã được phê duyệt;

 b) Có chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính của cơ sở giáo dục đại học về việc thành lập cơ sở giáo dục đại học và xác nhận về quyền sử dụng đất;

c) Có xác nhận về khả năng tài chính đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục đại học của cơ quan có thẩm quyền;

d) Đối với cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài còn phải có Giấy chứng nhận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền.

 2. Sau thời hạn 04 năm, kể từ ngày quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập có hiệu lực, nếu cơ sở giáo dục đại học không được cho phép hoạt động đào tạo thì quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập hết hiệu lực.

 

 Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục thông tin về vụ việc.


H.Lâm

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra