Võ Nhai (Thái Nguyên): Làm đường xuyên đất rừng đặc dụng để khai thác vàng?

Thứ sáu, 24/08/2018 09:22 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giữa rừng đặc dụng Thần Sa (Võ Nhai, Thái Nguyên), bỗng dưng xuất hiện một con đường bê tông rộng 6m, thẳng tắp chạy về khu mỏ khai thác vàng của Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long (Cty Thăng Long). Việc xuất hiện con đường này khiến cho nhiều người không khỏi bất ngờ, bởi có thông tin cho là DN làm vàng đã hào phóng… “tặng” cho xã cả con đường bê tông phẳng lì.

Theo những người dân ở đây cho biết, việc đầu tư xây dựng là có ý nghĩa nhưng lạ ở chỗ là con đường lại được chạy thẳng vào công trường khai thác vàng của Cty Thăng Long.

Về con đường này, có ý kiến cho là không biết làm cho dân đi hay làm cho DN đi là chính..?. Trước đây, xã Thần Sa rất hoang vu, để đi được vào các làng, bản hầu hết người dân phải men theo các lối mòn, vượt dốc cao để đi vào. Thần Sa cũng từng được mệnh danh là “rốn vàng”. Trước khi Cty Thăng Long vào đầu tư, mọi hoạt động khai thác vàng ở đây đều dưới dạng khai thác thổ phỉ…

Tuy nhiên, thời gian qua, khi chương trình xây dựng NTM được đẩy mạnh, xã Thần Sa cũng như các xã khác trên địa bàn huyện Võ Nhai được đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. 

Báo Công luận
Con đường bê tông chạy thẳng vào công trường khai thác vàng 

Theo tìm hiểu, con đường dẫn vào Bản Ná được xây dựng dưới danh nghĩa xây dựng nông thôn mới do xã Thần Sa đầu tư có bề rộng mặt đường 3,5m, nền đường rộng 6m và dài 530m có tổng mức đầu tư 748 triệu đồng. Theo khảo sát thực tế thì con đường này dài 1,3km và điểm cuối con đường lại dừng đúng tại đại công trường khai thác mỏ vàng của Cty Thăng Long? 

Có một điểm đáng chú ý khác nữa, là lối mòn đi vào xóm Xuyên Sơn vẫn còn một đoạn dài khoảng 2km nhưng lối mòn này đã bị đứt đoạn do Cty Thăng Long khai thác khoáng sản lấn vào. Người dân muốn đi về nhà lại phải đi vòng sang phía bên kia moong do doanh nghiệp này mở tạm con đường cho dân đi…  

Ngoài việc "tặng" xã con đường, theo phản ánh và qua quan sát thực tế, chủ mỏ vàng này còn đầu tư xây dựng cả một quần thể đền, chùa, miếu cạnh khu vực khai thác mỏ vàng. Chia sẻ qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Tiệu, Bí thư Huyện ủy Võ Nhai cho biết, con đường bê tông vào Bản Ná đi thẳng vào khu mỏ là do doanh nghiệp tự bỏ tiền ra làm không thuộc ngân sách. Con đường mà xã đầu tư nằm ở vị trí khác. 

“Các công trình đền chùa mà chủ mỏ xây tại đây chưa được cấp phép”, ông Tiệu cho biết thêm.

Được biết lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng các cơ quan ban ngành đang làm việc tại xã Thần Sa kiểm tra làm rõ những nội dung trên. 

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.    

Nhóm PV

           

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra