Vụ “Buôn bán trái phép chất ma túy” ở Uông Bí: Mẹ bị can sinh năm 2000 kêu oan cho con

Thứ sáu, 15/09/2017 12:55 PM - 0 Trả lời

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã ra Kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị can Đỗ Văn Trung (tổ 8, khu 7, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí). Không đồng ý với nội dung bản KLĐT, bà Đinh Thị Việt Lan (mẹ bị can Trung) cho rằng, vụ án có nhiều bất thường và mang dấu hiệu của việc “gán tội” cho con bà.

(CLO). Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã ra Kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị can Đỗ Văn Trung, sinh năm 2000 (trú tại tổ 8, khu 7, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí). Không đồng ý với nội dung bản KLĐT, bà Đinh Thị Việt Lan (mẹ bị can Trung) cho rằng, vụ án có nhiều bất thường và mang dấu hiệu của việc “gán tội” cho con bà.  Vi phạm tố tụng trong hoạt động điều tra Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí trong quá trình bắt giữ và điều tra vụ “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị can Đỗ Văn Trung, đã có nhiều vi phạm về tố tụng, như: không thông báo cho gia đình biết việc bắt, tạm giữ, tạm giam đối với Trung; ghi lời khai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người bị tạm giữ là người chưa thành niên không có người đại diện hợp pháp; mời người đại diện giám hộ cho bị can không đúng theo quy định; không hỏi ý kiến người đại diện hợp pháp để cử người bào chữa cho bị can... Với những vi phạm trên, Hội đồng thi đua khen thưởng - kỷ luật Công an TP Uông Bí đã hạ phân loại thi đua đối với Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và dừng thăng cấp bậc hàm, nâng lương đối với điều tra viên. Ngày 7/7/2017, VKSND TP Uông Bí đã có quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. Trong khi đó, Trung vẫn tiếp tục bị tạm giam. Ngày 11/8/2017,  Cơ quan CSĐT Công an TP Uông Bí đã có bản KLĐT số 128/KLĐT (KLĐT) cho rằng đủ cơ sở kết luận Đỗ Văn Trung phạm tội ‘’Mua bán trái phép chất ma túy” (Điều 194 BLHS). Theo lời khai của Trung thì anh Vũ Thanh Tùng là người bán ma túy “đá” cho Trung. Tại CQĐT, anh Tùng không thừa nhận đã bán ma túy cho Trung. Căn cứ vào tài liệu điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở kết luận Trung mua ma túy của anh Tùng. Do vậy CQĐT tiếp tục điều tra, khi nào rõ sẽ đề cập xử lý sau. Đối với anh Nguyễn Đình Đại, tại CQĐT khai nhận đã giới thiệu cho anh Sáu liên hệ mua ma túy của Đỗ Văn Trung, song việc mua bán chưa xảy ra, đến nay cũng chưa có đủ cơ sở kết luận anh Đại có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” cùng Đỗ Văn Trung. Do vậy, CQĐT tiếp tục điều tra, khi nào rõ sẽ đề cập xử lý sau. Đối với anh Hoàng Văn Thuần, anh Dương Minh Quân và Đỗ Văn Trung có hành vi sử dụng chất ma túy trái phép, Công an TP Uông Bí ra quyết định xử phạt hành chính theo khoản 01, Điều 21 Nghị định 167/CP. [caption id="attachment_183232" align="aligncenter" width="620"]Báo Công luận
Khu vực Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam, phân hiệu đào tạo Hữu Nghị- nơi CQĐT cho rằng đã phát hiện Trung “mua bán ma túy”.[/caption] Chưa làm rõ được hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” Khẳng định bản KLĐT 128/KLĐT còn nhiều điểm bất thường và nhiều dấu hiệu của việc “gán tội” cho Trung, bà Đinh Thị Việt Lan bức xúc cho biết: So với bản KLĐT số 97/KLĐT ngày 16/6/2017 thì bản KLĐT số 128/KLĐT ngày 11/8/2017 gần như không có sự khác nhau về nội dung (chỉ có sự thay đổi về mặt câu chữ ở một số câu). Bà Lan dẫn chứng, KLĐT số 97/KLĐT có câu: “...yêu cầu Đỗ Văn Trung về trụ sở Công an phường Thanh Sơn, về  Công an thành phố để làm việc...”. Còn KLĐT số 128/KLĐT thì viết: “...yêu cầu Đỗ Văn Trung về trụ sở công an để làm việc, quá trình làm việc Cơ quan công an thành phố Uông Bí...”. CQĐT nhận định trong KLĐT số 97/KLĐT là: “Tại CQĐT, ban đầu, Đỗ Văn Trung khai báo thành khẩn, về sau khai báo quanh co, gian dối”. Còn tại KLĐT số 128/KLĐT là: “Tại CQĐT Đỗ Văn Trung khai báo quanh co, chưa thành khẩn”. Cũng theo bà Lan, tình tiết duy nhất được cơ quan CSĐT bổ sung thêm tại KLĐT số 128/KLĐT là:“...Khi anh Sáu đang ở một quán điện tử gần cổng ký túc xá Trường cao đẳng Than Khoáng sản Việt Nam thì nhận được điện thoại của Trung nói với anh Sáu là đã đến nơi. Ngay lúc này anh Sáu đi từ quán điện tử đi ra nhìn thấy Trung đi xe qua anh Sáu khoảng 10m thì lực lượng Công an tiến hành kiểm tra hành chính với Trung...”. Theo bà Lan, trọng lượng ma túy theo KLĐT xác định lúc đầu Trung khai mua chỉ 01 gam, sau đó qua 2 lần Trung sử dụng (một lần tại nhà mình, một lần sử dụng cùng anh Dương Minh Quân và anh Hoàng Văn Thuần). Nhưng tại sao trọng lượng ma túy không giảm mà lại tăng lên 0,83 gam? “Quá trình điều tra, mặc dù không xác định được ai là người có hành vi cùng với Trung mua bán trái phép chất ma túy và Trung đóng vai trò là người mua hay người bán. Tuy nhiên, KLĐT số 128/KLĐT, CQĐT vẫn xác định: “Căn cứ vào tài liệu điều tra đã thu thập được đã đủ cơ sở kết luận Đỗ Văn Trung phạm tội ‘’Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại Điều 194 BLHS là cố tình “gán tội” cho con tôi”, bà Lan cho biết.

Theo Báo Pháp Luật Việt Nam

Tin khác

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra
Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

Tập đoàn Thuận An góp mặt tại dự án nào trên địa bàn TP Hà Nội?

(CLO) Công ty CP Tập đoàn Thuận An là nhà thầu quen thuộc với nhiều công trình xây dựng trên cả nước, riêng tại Hà Nội nhà thầu này góp mặt tại 5 gói thầu, với tổng giá trị 778,372,534,000 VND.

Điều tra
Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

(CLO) Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Điều tra
Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

Cơ quan Cảnh sát Điều tra vào cuộc sau ''lùm xùm'' đấu thầu của Công ty Tuấn Ân Hà Nội

(CLO) Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội đã trúng hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng ở hầu hết các Công ty Điện lực trên địa bàn TP. Hà Nội.

Điều tra