Vừa “khai sinh” đã… "chết yểu"!

Thứ ba, 09/10/2018 15:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án xây dựng Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 dù đã được “khai sinh” nhưng gần 8 năm qua lại đang bị “chết yểu” giữa đồng không mông quạnh. Không chỉ đối diện với nhiều “vấn đề” cần phải giải quyết mà hiện một số hạng mục của công trình này đang có dấu hiệu hư hỏng?

Video clip 

Chủ đầu tư thành… “con nợ”

Trước đó, báo Nhà báo và Công luận có bài: “Nghệ An: Dự án trường nghề trăm tỉ… "trơ gan cùng tuế nguyệt!” phản ánh: khoảng tháng 10/2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án xây dựng Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 đứng chân ở xã miền núi Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu) với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng. 

Với mục tiêu sớm hoàn thành để đưa công trình vào hoạt động nên chủ đầu tư và đơn vị thi công đã triển khai nhanh chóng. Chẳng mấy chốc một công trình với những tòa nhà khang trang, đồ sộ đã xuất hiện ở vùng quê nghèo miền núi Quỳnh Hoa. Người dân háo hức, kỳ vọng con em sớm được vào học tập thì bất ngờ dự án dừng lại. Hiện công trình trăm tỉ này là những dãy bờ rào “khuyết tật” và những tòa nhà hoành tráng nằm trơ giữa đồng.

Báo Công luận
 Sau gần 8 năm đập vào mắt công trình trăm tỉ  là những dãy bờ rào “khuyết tật” và những tòa nhà hoành tráng “vứt” giữa đồng

Ông Lê Quang Huy, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang (có địa chỉ ở huyện Quỳnh Lưu, là một trong 2 nhà thầu) cho biết, dự án trị giá hơn 110 tỉ đồng, khối lượng công việc đơn vị thi công triển khai cũng hơn 70 tỉ đồng. Nhưng tiền của chủ đầu tư bỏ ra cũng chỉ mới hơn 30 tỉ đồng, số tiền còn lại hiện nhà thầu đang bỏ. Hiện công trình đang tạm dừng vì phải chờ vốn từ chủ đầu tư.

Không chỉ nợ tiền của đơn vị thi công mà theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa, để nhường đất cho dự án xây dựng trường, người dân và chính quyền xã Quỳnh Hoa đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 5 ha đất trồng hoa màu. Dự án về làng, người dân nhanh chóng chấp nhận bàn giao đất. Tuy nhiên, với tổng số tiền phải đền bù là gần 1,1 tỉ đồng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn đang còn nợ hơn một nửa.

“Họp, tiếp xúc cử tri bao nhiêu lần người dân mất đất đều có ý kiến với xã. Họ bảo xã không đòi nợ chủ đầu tư để trả tiền đền bù nhưng xã cũng đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay gần 8 năm qua chủ đầu tư là Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An vẫn chưa trả”, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa Trần Văn Dũng thừa nhận.

Trường trăm tỉ chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp?

Vậy là với mục đích rất “cao cả”, quy mô đầu tư hoành tráng, nhưng trường nghề trăm tỉ gần 8 năm qua đang phải “phơi sương phơi nắng”. Thay vì đầu tư xây dựng để cho học sinh theo học nghề, cải thiện trình độ lao động địa phương thì nay ngày ngày dự án lại là nơi dùng để phơi lúa và thả gia súc “dạo chơi”.   

Theo quan sát của phóng viên, hiện nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp. Cụ thể, hệ thống kính cửa đã vỡ, nền gạch bị vỡ phồng rộp lên… Ngoài ra kính bảo vệ của các hộp phòng cháy chữa cháy cũng không còn nguyên vẹn.

Báo Công luận
Những cánh cửa bị bể kính phải “bó bột” bởi những thanh gỗ đóng đinh chằng chéo 

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa nói, việc công trình một thời gian dài không đưa vào sử dụng nên xuống cấp là điều khó tránh khỏi. Đề nghị chủ đầu tư sớm đưa vào sử dụng để tránh lãng phí. Đồng thời cũng nhanh chóng trả tiền nợ đền bù cho xã.

Nói về công trình chưa “khai sinh” đã hư hỏng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang - Lê Quang Huy cho biết, đơn vị thi công đã biết và sắp tới sẽ làm việc với chủ đầu tư để khởi động dự án, sớm đưa công trình vào sử dụng. Diện tích đất mà trường xây là đất công ích trước người dân sử dụng để trồng hoa màu. 

Báo Công luận
Và nền gạch bị vỡ phồng rộp...

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Văn Thất, Phó Hiệu trưởng Trường Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An lý giải nguyên nhân dự án trường nghề cơ sở 2 phải dừng xây dựng là vì thiếu vốn. Mặt khác, ông Thất cũng cho biết, đúng là hiện chủ đầu tư cũng đang nợ tiền của đơn vị thi công và tiền đền bù cho xã Quỳnh Hoa.

Trả lời câu hỏi về việc đến khi nào công trình mới tiếp tục khởi động và đưa vào sử dụng, ông Hoàng Văn Thất cho rằng rất khó để khẳng định được.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

                                                                                                                                                                                                                                                                                             Trọng Đức

Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra