Bình Định: Hé mở vụ tai nạn lao động chết người từ hai năm trước tại huyện An Lão

Chủ nhật, 11/10/2015 08:06 AM - 0 Trả lời

Vụ tai nạn lao động làm hai người thương vong xảy ra tại huyện miền núi An Lão, tỉnh Bình Định cách đây gần hai năm đã bị chính quyền, cơ quan chức năng địa phương tìm mọi cách che dấu cho đơn vị sử dụng lao động không bị truy cứu trách nhiệm hình sự được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sau khi dùng lời lẽ đe dọa, dụ dỗ nạn nhân bãi nại, họ cũng đã nhẫn tâm phủi tay trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ bồi thường.

(CLO) - Vụ tai nạn lao động làm hai người thương vong xảy ra tại huyện miền núi An Lão, tỉnh Bình Định cách đây gần hai năm đã bị chính quyền, cơ quan chức năng địa phương tìm mọi cách che dấu cho đơn vị sử dụng lao động không bị truy cứu trách nhiệm hình sự được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sau khi dùng lời lẽ đe dọa, dụ dỗ nạn nhân bãi nại, họ cũng đã nhẫn tâm phủi tay trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ bồi thường.

Theo lời ông Lương Ngọc Minh (sinh năm 1966) thường trú tại thôn Thuận An, xã An Tân, huyện An Lão, tỉnh Bình Định kể lại vụ tai nạn lao động do điện giật gây chết người tại huyện An Lão năm 2013 mà nạn nhân là con trai ông, anh Lương Đức Trang (27 tuổi) vào ngày 22/12/2013 (Âm lịch) khi đang làm công trình đèn Led tại xã An Hòa, huyện An Lão để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ năm 2014 do Công ty TNHH Đại Hoàng Nam, trụ sở tại 11/6 đường 19, khu phố 2, phường Bình An, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh làm đơn vị thi công. Vụ việc xảy ra con trai ông chết tại chỗ còn ông bị thương nặng phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện An Lão rồi chuyển sang Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa.

[caption id="attachment_48092" align="aligncenter" width="640"]vế thương bị cháy do điện giật của ông Lương NGọc MInh (Copy) Vết thương bị cháy do điện giật của ông Lương Ngọc Minh.[/caption]

Tâm sự với chúng tôi, ông Lương Ngọc Minh kể: “Sau khi trải qua nhiều lần phẫu thuật, mảng da bị cháy đen của tôi cũng đỡ phần nào nhưng sức khỏe giảm sút rất nhiều, không thể lao động nặng như trước. Từ khi xảy ra vụ việc ông Thuấn là cán bộ kỹ thuật công trình của Công ty có đến viếng thăm và đưa cho tôi số tiền bồi thường tổng cộng 63 triệu đồng. Ông Vũ cũng là người đại diện cho Công ty đến gặp tôi và hứa sẽ hỗ trợ giúp đỡ cuộc sống gia đình tôi sau này. Nhưng đã hai năm trôi qua, kể từ ngày đó họ không đến thăm cũng như không bồi thường tổn thất tai nạn cho gia đình tôi như đã hứa”. Chúng tôi tiếp lời, Tại sao ông không làm đơn khiếu nại mà để sự việc trôi qua lâu như vậy? Ông Minh cho biết: “Chúng tôi dân quê ít học không am hiểu nhiều về pháp luật, khi ấy có ông Tiến –Đội phó Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện An Lão đến yêu cầu tôi ký vào đơn bãi nại. Ông Tiến nói nếu tôi ra Tòa thì cũng chỉ được bồi thường 60 triệu đồng do tai nạn rủi ro ngoài ý muốn. Tôi nghĩ nếu không nhận tiền, không đồng ý bãi nại thì mình mất cả chì lẫn chài. Tôi đồng ý làm theo yêu cầu của họ nhưng họ quá nhẫn tâm phủi tay trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ bồi thường tai nạn về cái chết của con trai tôi và bản thân tôi. Tôi chưa bao giờ gặp được ông Tuấn-Giám đốc Công ty TNHH Đại Hoàng Nam chỉ có con trai tôi biết ông mặt Tuấn thôi”.

[caption id="attachment_48096" align="aligncenter" width="600"]IMG_4654 (Copy) Giâý chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Đại Hoàng Nam.
[/caption] Khi chúng tôi hỏi ông Minh và con trai ông đã được học qua lớp đào tạo công nhân kỹ thuật ngành điện chưa, có Bằng công nhân kỹ thuật điện không thì ông Minh nói: “Chúng tôi là dân lao động phổ thông ai thuê gì làm nấy, có trải qua học lớp kỹ thuật điện nào đâu. Họ trả lương cho cha con tôi một ngày 180 nghìn đồng như công việc làm keo, thợ hồ và không được trang bị bảo hộ lao động và không có cán bộ kỹ thuật giám sát thi công công trình”.

Trao đổi với chúng tôi về công trình đèn Led tại xã An Hòa, ông Nguyễn Văn Tặng – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện An Lão xác nhận: “Công trình đèn Led tại An Hòa không do tôi phụ trách, tôi chỉ biết sau khi xảy ra tai nạn chết người công trình đã dừng thi công”. Như vậy là vụ tai nạn lao động gây ra cái chết của anh Lương Đức Trang con của ông Lương Ngọc Minh là có thật.

Qua thông tin ông Lương Ngọc Minh cung cấp, chúng tôi tìm hiểu thì được biết Công ty TNHH Đại Hoàng Nam do ông Trần Văn Tuấn (sinh năm 1978), thường trú tại 74/1 đường số 3, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh làm giám đốc. Ông Tuấn là con rễ của ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện An Lão. Không biết có phải vì mối quan hệ thân tình này mà UBND huyện An Lão chỉ định cho Công ty TNHH Đại Hoàng Nam thi công công trình đèn Led tại xã An Hòa.

Nếu đúng như lời ông Minh trình bày thì Giám đốc-Công ty TNHH Đại Hoàng Nam đã vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động năm 2012, đó là sử dụng lao động không đúng chuyên môn nghiệp vụ ngành Điện dẫn đến tai nạn chết người mà cụ thể là vi phạm vào khoản 5 điều 8 các hành vi bị nghiêm cấm: “Sử dụng lao động chưa qua đào tạo nghề hoặc chưa có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với nghề, công việc phải sử dụng lao động đã được đào tạo nghề hoặc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia”.

Việc sử dụng sai lao đông phổ thông để thi công công trình điện dẫn đến tai nạn chết người, Công ty TNHH Đại Hoàng Nam không những được lãnh đạo huyện, cơ quan chức năng điều tra Công an huyện An Lão bao che làm lơ cho qua, nhởn nhở ngoài vòng pháp luật mà còn nhẫn tâm trốn trách trách nhiệm nghĩa vụ bồi thường đối với gia đình nạn nhân. Giả sử giám đốc Công ty TNHH Đại Hoàng Nam không phải là con rễ của ông Chủ tịch huyện An Lão thì không biết có được cho qua dễ dàng như vậy không?! Ông Nguyễn Thanh Tùng–Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện An Lão ưu ái chỉ định thầu thi công công trình đèn Led xã An Hòa cho con rễ là vi phạm vào điều 8 trong 19 điều Đảng viên không được làm theo Quy định 47-QĐ/TW của BCHTW thì không biết Ủy Ban Kiểm tra tỉnh ủy Bình Định sẽ xử lý vi phạm ông Tùng như thế nào?!

Đây không đơn thuần một vụ tai nạn lao động mà hơn thế nữa là một vụ án có dấu hiệu hình sự vì chủ đơn vị thi công công trình đã sử dụng lao động sai quy định ngành Điện dẫn đến tai nạn lao động chết người. Đề nghị cơ quan an ninh Công an tỉnh Bình Đình vào cuộc điều tra lại vụ tai nạn để bảo về quyền, lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân. Đồng thời truy cứu trách nhiệm đối với những người có liên quan trực tiếp đến việc đe dọa, dụ dỗ và yêu cầu ông Lương Ngọc Minh ký đơn bãi nại.

Bình Lê - Phước Hải

Tin khác

Nam thanh niên dùng CMND giả mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho việc cá độ

Nam thanh niên dùng CMND giả mở tài khoản ngân hàng phục vụ cho việc cá độ

(CLO) Theo cơ quan Công an, từ năm 2018 đến tháng 11/2023, Nguyễn Tất Thành đã sử dụng 3 tài khoản ngân hàng để liên kết với các trang mạng nhằm thực hiện giao dịch chuyển nhận tiền thắng thua. Trung bình mỗi trận đấu bóng đối tượng tham gia đặt cược từ 10 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng sử dụng ma túy, phát hiện thêm 10 kg thuốc lắc ở Quảng Bình

Bắt 4 đối tượng sử dụng ma túy, phát hiện thêm 10 kg thuốc lắc ở Quảng Bình

(CLO) Công an bắt 4 đối tượng đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở căn nhà riêng, mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc, phát hiện thêm 10 kg thuốc lắc.

Vụ án
Bắt đối tượng xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ một số tổ chức, cá nhân trong vụ án Hồ Duy Hải

Bắt đối tượng xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ một số tổ chức, cá nhân trong vụ án Hồ Duy Hải

(CLO) Bị can Nguyễn Đức Dự và Hoàng Quốc Việt đã biên tập nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ một số tổ chức, cá nhân thuộc cơ quan tư pháp tỉnh Long An và TAND tối cao, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án giết người, cướp tài sản do Hồ Duy Hải thực hiện.

Vụ án
Bắt Giám đốc Công ty vàng bạc trang sức Huỳnh Thắng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt Giám đốc Công ty vàng bạc trang sức Huỳnh Thắng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Sau khi nhận vàng của 15 chành, thợ; Huỳnh Thắng đã chỉ đạo nhân viên nấu lại thành vàng khối. Tổng số lượng vàng gần 987 lượng vàng 18k, tương đương số tiền hơn 35 tỷ đồng để chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Vụ án
Lừa bán phần mềm theo dõi điện thoại, cựu cán bộ Công an lĩnh án

Lừa bán phần mềm theo dõi điện thoại, cựu cán bộ Công an lĩnh án

(CLO) Sáng 28/3, thông tin xác nhận từ Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương, đơn vị vừa xét xử một cựu cán bộ Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cùng 2 đồng phạm về hành vi lừa bán phần mềm theo dõi, đọc trộm tin nhắn, nghe lén trên điện thoại.

Vụ án