Chính quyền TX. Đông Triều “bất lực” trước nạn cát tặc?

Thứ năm, 02/03/2017 13:18 PM - 0 Trả lời

Sau khi Báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy thuộc địa bàn xã Hồng Phong, cơ quan chức năng thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã rốt ráo vào cuộc, tuy nhiên cát tặc trên địa bàn vẫn ngang nhiên hoạt động.

(NB&CL) Sau khi Báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy thuộc địa bàn xã Hồng Phong, cơ quan chức năng thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã rốt ráo vào cuộc, tuy nhiên cát tặc trên địa bàn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Như đã thông tin, lợi dụng địa bàn giáp ranh 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, đặc biệt việc cấp phép cho dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa Quốc gia trên địa phận huyện Kinh Môn (Hải Dương), nhiều đối tượng đã lợi dụng để khai thác cát lòng sông trái phép. Manh động hơn, có tàu còn dám tiến sát vào, chỉ cách bờ thôn Triều Khê chừng 10 – 15 mét để “ăn hàng”, thách thức sự có mặt của lãnh đạo xã Hồng Phong và “ngó lơ” trước ống kính phóng viên đang tác nghiệp.

Thừa nhận tình trạng hút cát trái phép trên địa bàn, ông Phạm Xuân Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết, các tàu khai thác cát thường lợi dụng khu vực giáp ranh 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương để khai thác trái phép. Thêm vào đó, việc tỉnh Hải Dương cho phép Công ty TNHH MTV xây dựng Đông Bắc Bộ thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa Quốc gia trên sông Kinh Thầy thuộc địa phận huyện Kinh Môn cũng gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giám sát vấn nạn này.

[caption id="attachment_152430" align="aligncenter" width="640"]Báo Công luận Nhiều tàu ngang nhiên tiến sát cách bờ thôn Triều Khê chừng 10 - 15m để “ăn hàng”, thách thức sự có mặt của lãnh đạo xã Hồng Phong và “ngó lơ” trước ống kính của phóng viên đang tác nghiệp.[/caption]

Cũng theo ông Thái, lực lượng chức năng xã Hồng Phong đã phối hợp với TX. Đông Triều bắt nhiều vụ hút cát trái phép trên địa bàn, tất cả đều là tàu phía Hải Dương có dán logo Công ty Đông Bắc Bộ và tại cơ quan điều tra, các đối tượng đều khai là làm cho dự án của công ty này.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của phóng viên báo Nhà báo và Công luận (tháng 12/2016), ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND TX. Đông Triều cho biết sẽ có giải pháp cụ thể để tiếp tục khắc phục tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Hồng Phong.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng đăng tải thông tin, các cơ quan chức năng TX. Đông Triều đã vào cuộc quyết liệt nhưng tình trạng nhiều tàu ngang nhiên nhả vòi rồng hút cát trái phép vẫn xảy ra trên địa bàn.

Có mặt tại thôn Triều Khê thuộc xã Hồng Phong vào trưa 28/2/2017, phóng viên đã chứng kiến 2 con tàu nằm sát bờ sông Kinh Thầy chừng 10m đang “cặm cụi” nhả vòi hút cát.

Ông K, một người dân địa phương bức xúc cho biết, khoảng 2 tháng trước sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt thì tình trạng này đã chấm dứt nhưng thời gian gần đây, việc khai thác cát trái phép lại lặp lại. Tình trạng ngang nhiên đục khoét dòng sông dẫn đến nguy cơ sạt lở, đặc biệt để lại những hệ lụy cho người dân, khi ngày càng nhiều diện tích đất bị sạt lở làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt…

Ngay sau khi ghi nhận tại hiện trường, phóng viên đã gọi điện cho ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều. Ông Ngoãn cho biết: UBND TX đang có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, đề nghị có ý kiến với tỉnh Hải Dương về dự án nạo vét sông Kinh Thầy của Công ty TNHH MTV xây dựng Đông Bắc Bộ để yêu cầu đơn vị này phải cắm phao và thực hiện nạo vét dự án đúng ranh giới cho phép. Thêm vào đó, doanh nghiệp còn “tranh thủ” chọn thời điểm buổi trưa hoặc tối, đưa tàu sang phía Quảng Ninh hút cát trái phép. “Vấn đề này UBND UBND TX Đông Triều rất đau đầu, mặc dù chúng tôi đã bắt nhiều tàu nhưng không thể giải quyết dứt điểm tình trạng này”- ông Ngoãn cho biết thêm.

Nhận được tin nhắn của phóng viên, ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND TX. Đông Triều cũng cho biết, sẽ chỉ đạo kiểm tra xử lí ngay vụ việc.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Trâm Anh

Tin khác

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

(CLO) Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

(CLO) Công an thành phố Hà Nội thông tin cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Vụ án
Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

(CLO) Sáng 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Vụ án
Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án