Chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã phân lô bán nền là trái luật

Thứ năm, 06/07/2017 12:54 PM - 0 Trả lời

Báo Nhà báo & Công luận số 20 từ ngày 19 đến ngày 25/5/2017 đăng bài: “Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận - Vì sao thu hồi đất của dân để bán đấu giá". Ngay sau khi báo ra, người dân trong diện dự án bị thu hồi đất tiếp tục tố cáo chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục bồi thường và cũng chưa hoàn thiện xong hạ tầng kỹ thuật nhưng đã chủ động phân lô bán nền với giá 10.000.000đ/m2 trong khi chỉ bồi thường cho dân với giá 60.000đ/m2.

(NB&CL) Báo Nhà báo & Công luận số 20 từ ngày 19 đến ngày 25/5/2017 đăng bài: “Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận - Vì sao thu hồi đất của dân để bán đấu giá". Ngay sau khi báo ra, người dân trong diện dự án bị thu hồi đất tiếp tục tố cáo chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục bồi thường và cũng chưa hoàn thiện xong hạ tầng kỹ thuật nhưng đã chủ động phân lô bán nền với giá 10.000.000đ/m2 trong khi chỉ bồi thường cho dân với giá 60.000đ/m2. Luật sư Lê Đức Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã phân lô bán nền là trái với các quy định của pháp luật. Cụ thể, theo luật sư Thắng, về căn cứ thu hồi đất, lấy lý do thực hiện Dự án “Quy hoạch Khu đô thị mới Đông bắc TP. Phan Rang – Tháp Chàm (khu K1)” UBND TP. Phan Rang –Tháp Chàm đã thu hồi đất của các hộ dân. Khác biệt cơ bản của dự án “khu đô thị mới” là “đầu tư xây dựng một khu đô thị đồng bộ có hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khu dân cư và các công trình dịch vụ khác” (Khoản 1, Điều 2 Quy chế Khu đô thị mới theo NĐ 02/2006/NĐ-CP) hay “Đảm bảo phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội” (Khoản 2, Điều 3 Nghị định 11/2013/NĐ-CP). Báo Công luận
Pháp luật quy định, kể cả đối với các Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở; dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê (dự án thương mại) thì điều kiện chuyển nhượng QSD đất dưới hình thức phân lô, bán nền cũng phải là “Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”; (Mục b, Khoản 1, Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP). Đối với Dự án Khu đô thị mới thì yêu cầu còn phải chặt chẽ hơn tức là phải thực hiện xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như phải có đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước thì mới được phân lô, bán nền (Điều 11, Thông tư 20/2013/TTLT-BXD-BNV). Cũng theo Luật sư Thắng, liên quan đến việc tính giá trị đất để đền bù cho người dân, UBND TP. Phan Rang – Tháp Chàm đã không thực hiện quy định tại Quyết định số 2380/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh Ninh Thuận về bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận: “Trường hợp tại thời điểm có quyết định thu hồi đất mà giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh công bố theo quy định chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân cấp huyện tiến hành khảo sát hoặc thuê đơn vị có chức năng tư vấn, thẩm định về giá đất xác định lại cụ thể và có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (gửi Sở Tài nguyên và Môi trường 01 bản). Trên cơ sở đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh thẩm định, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định mức giá đất cụ thể để tính bồi thường cho phù hợp và không bị giới hạn bởi quy định về khung giá các loại đất”. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Thái Bình

Tin khác

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

(CLO) Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

(CLO) Công an thành phố Hà Nội thông tin cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Vụ án
Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

(CLO) Sáng 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Vụ án
Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án