Công an truy tìm người tung clip “cống xả nước màu đỏ ở Formosa”

Thứ tư, 22/02/2017 21:09 PM - 0 Trả lời

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu công an vào cuộc truy tìm người phát tán video clip về cống xả nước thải màu đỏ trên mạng xã hội được cho là của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Formosa) xả thải ra biển. Trước đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã phát đi thông tin khẳng định Formosa không có đường ống xả thải nào như clip trên mạng xã hội.

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu công an truy tìm người phát tán video clip về cống xả nước thải màu đỏ trên mạng xã hội được cho là của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Formosa) xả thải ra biển. Trước đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã phát đi thông tin khẳng định Formosa không có đường ống xả thải nào như clip trên mạng xã hội. 

Sự thật về cống xả thải nước màu đỏ ra môi trường

Ngày 17/2, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng – tỉnh Hà Tĩnh)  xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50m. Dải nước xuất hiện sát chân bờ kè cảng vài giờ rồi bị sóng đánh tan và hoàn toàn biến mất vào ngày 18/2. Được biết, đây là hiện tượng thời tiết bình thường, được người dân địa phương gọi là “mé nước” vẫn thường xuất hiện hằng năm.

Ngày 18/2, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài 28 giây, quay cảnh nước màu đỏ từ trong cống hình hộp đổ ra khu nước lớn, độ sâu khó xác định. Clip được quay cận cảnh và cố định góc quay nên rất khó xác định địa điểm quay. Ngay khi xuất hiện, clip đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng cống xả thải này là do Formosa thải trực tiếp ra môi trường.

[caption id="attachment_151122" align="aligncenter" width="660"]Báo Công luận Cống xả thải nước màu đỏ trong đoạn clip được phát tán trên mạng - Ảnh cắt từ clip.[/caption]

Ngay khi xuất hiện những hình ảnh trên, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã chỉ đạo trực tiếp Tổng cục Môi trường điều tra làm rõ thông tin. Sau đó, Tổng cục Môi trường yêu cầu tổ giám sát sự cố môi trường đang ở Formosa phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh rà soát toàn bộ khu vực xả thải của Formosa.

Ngày 20/2, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, bộ phận quan trắc của đại diện Formosa đã kiểm tra các cống xả thải của Formosa để xác minh. Trước sự chứng kiến của các cơ quan báo chí, đoàn đã kiểm tra trực tiếp tại ba điểm xả thải của Formosa và kết luận: Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh không có đường ống xả thải nào theo như clip phát tán trên mạng xã hội.

Liên quan đến việc xử lý clip thông tin không đúng được lan truyền trên mạng xã hội, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu công an truy tìm người phát tán clip lên mạng xã hội và xử lý nghiêm minh. Về dải nước đỏ xuất hiện tại khu vực cầu cảng Sơn Dương vào ngày 17/2, theo ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, dải nước màu đỏ xuất hiện hoàn toàn theo tự nhiên, hàng năm xuất hiện vào thời điểm cuối năm âm lịch và sang đầu năm sau, đến tháng giêng, tháng 2 âm lịch; đây là lần xuất hiện thứ hai, trước đó xuất hiện lần đầu vào ngày 19/01/2017.

Cũng theo ông Hoàng Văn Thức, trước đó, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 1659/QĐ-BTNMT về việc thành lập Tổ giám sát Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong việc thực hiện cam kết khắc phục sự cố môi trường tại 04 tỉnh miền Trung. Tổ giám sát có trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong thời gian 3 năm. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể tin tưởng việc giám sát Formosa sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Người tung clip có thể bị xử lý thế nào?

Liên quan đến hành vi phát tán thông tin sai sự thật lên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận xã hội, PV báo NB&CL đã trao đổi ý kiến với Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư Hà Nội. Theo luật sư Cường, hành vi tung tin đồn thất thiệt, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân trên mạng viễn thông, mạng Internet sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 3, Điều 66, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, với mức xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, nếu hậu quả trong vụ việc trên được xác định là nghiêm trọng thì hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009./.

Nguyễn Mạnh

Tin khác

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

(CLO) Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

(CLO) Công an thành phố Hà Nội thông tin cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Vụ án
Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

(CLO) Sáng 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Vụ án
Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án