Công ty Than Nam Mẫu và những nghi vấn chưa có hồi kết

Thứ tư, 30/08/2017 15:50 PM - 0 Trả lời

Gần đây, dư luận lại dậy sóng khi liên tiếp xuất hiện nhiều đơn thư tố cáo đích danh ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu với hàng loạt sai phạm trong quản lý, điều hành. Tuy nhiên, giữa vòng vây dư luận, vị thế của ông Thành vẫn vững như bàn thạch khiến nhiều người băn khoăn với những nghi vấn cần có câu trả lời. Cất công tìm hiểu, chúng tôi phát hiện chuyện “động trời” chỉ có ở Nam Mẫu.

Gần đây, dư luận lại dậy sóng khi liên tiếp xuất hiện nhiều đơn thư tố cáo đích danh ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu với hàng loạt sai phạm trong quản lý, điều hành. Tuy nhiên, giữa vòng vây dư luận, vị thế của ông Thành vẫn vững như bàn thạch khiến nhiều người băn khoăn với những nghi vấn cần có câu trả lời. Cất công tìm hiểu, chúng tôi phát hiện chuyện “động trời” chỉ có ở Nam Mẫu. Chọn nhà cung cấp có “1 ngày kinh nghiệm” Ngày 15/9/2015, Công ty Than Nam Mẫu do ông Nguyễn Văn Thành là Giám đốc đã kí Hợp đồng kinh tế số 1509/HĐ-TC với Công ty Cổ phần Phân phối XNK Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) do bà Vũ Thị Thái Hà là Giám đốc. Theo Điều 1, nội dung công việc giao dịch, Công ty Than Nam Mẫu đồng ý giao cho Công ty Toàn Cầu may trang phục làm việc theo mẫu mã, với số lượng 130 bộ trang phục nam (1 áo và 1 quần), đơn giá 4,7 triệu đồng/bộ, trị giá là 611.000.000 đồng; 43 bộ trạng phục nữ, đơn giá 4,65 triệu đồng/bộ, trị giá 199.950.000 đồng. Tổng số tiền là 810.950.000 đồng. Có điều, theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp, công ty ký hợp đồng kinh tế với Công ty Than Nam Mẫu đăng ký lần đầu ngày 14/9/2015. Đến ngày 23/9/2015 mới là thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu. Như vậy, Công ty Than Nam Mẫu đã kí hợp đồng với Công ty Toàn Cầu chỉ 1 ngày sau khi Công ty Toàn Cầu đăng ký kinh doanh và hợp đồng được kí trước thời điểm con dấu của Công ty Toàn Cầu có hiệu lực. Chỉ với “1 ngày kinh nghiệm” đã được chọn để ký hợp đồng. Trước đó, Công ty Toàn Cầu bằng cách nào để thuyết phục được ông Nguyễn Văn Thành và Công ty Than Nam Mẫu chọn làm nhà cung cấp? Không lẽ ông Nguyễn Văn Thành và Công ty Than Nam Mẫu đã bỏ qua các quy định về chào hàng cạnh tranh khi chọn Công ty Toàn Cầu để ký kết hợp đồng? Động cơ, mục đích của việc chọn lựa này là gì? Đáng ngờ hơn, khi phóng viên xác minh thực tế tại số 26, ngõ 121/17 đường Tây Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nơi Công ty Toàn Cầu đăng ký kinh doanh, nhiều người dân sống quanh khu vực và tổ dân phố khẳng định chưa bao giờ nghe thấy tên công ty cũng như các hoạt động gia công, sản xuất quần áo gì như mô tả trong hợp đồng may quần áo với Công ty Than Nam Mẫu. Còn, theo Biên bản làm việc của phường Đại Mỗ có đầy đủ thành phần Phó Chủ tịch phường, Tổ trưởng Dân phố 1 Đình, cảnh sát khu vực với bà Vũ Thị Thái Hà - Giám đốc Công ty Toàn Cầu thì hiện tại công ty không sản xuất kinh doanh trên địa bàn phường Đại Mỗ mà vẫn có đăng ký kinh doanh tại số 26, ngõ 121/17 đường Tây Mỗ. [caption id="attachment_180462" align="aligncenter" width="500"]Báo Công luận Biên bản làm việc của phường Đại Mỗ thể hiện rõ Công ty Toàn Cầu hiện tại không sản xuất trên địa bàn.[/caption] Nhiều nghi vấn cần các cơ quan chức năng vào cuộc
Xác minh thêm thông tin, chúng tôi được biết, tại thời điểm 31/7/2017, Công ty Toàn Cầu (do Chi cục Thuế Nam Từ Liêm là cơ quan quản lý thuế) đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế. Theo phân tích về mặt nghiệp vụ của một cán bộ thuộc cơ quan có chức năng điều tra (Bộ Công an), nhiều câu hỏi đặt ra trong hợp đồng giao dịch giữa Công ty Than Nam Mẫu và Công ty Toàn Cầu cần được làm rõ. Tại sao có nhiều lựa chọn ở Quảng Ninh mà Công ty Than Nam Mẫu lại chọn một công ty tại Hà Nội với mức giá không hề thấp và mất thêm chi phí vận chuyển. (Trên thực tế, nhiều công nhân so sánh, với chất liệu, mẫu mã, chủng loại tương tự, một bộ trang phục được báo giá từ 4,6 đến 4,7 triệu/1 bộ theo hợp đồng tại Hà Nội thì tại Quảng Ninh chỉ khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/1 bộ - PV). [caption id="attachment_180463" align="aligncenter" width="500"]Báo Công luận Biên bản làm việc của phường Đại Mỗ thể hiện rõ Công ty Toàn Cầu hiện tại không sản xuất trên địa bàn.[/caption]
Điều 164a. Tội in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước 1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Hoá đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn; đ) Thu lợi bất chính lớn; e) Tái phạm nguy hiểm; g) Gây hậu quả nghiêm trọng. 3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”. (Trích Bộ Luật Hình sự)
Vấn đề tiếp theo đặt ra là: Hóa đơn hợp đồng trên xuất thời điểm 23/12/2015 có được khai thuế với cơ quan quản lý thuế hay không? Cần sao kê thuế năm 2015 để làm rõ. Khuất tất nữa cần làm rõ: Khi kí hợp đồng với Công ty Than Nam Mẫu thì Công ty Toàn Cầu có thực sự sản xuất và cung cấp quần áo không? Hay lại kí với một bên thứ 3 để làm hàng? Đây có thể là dấu hiệu trốn thuế hoặc mua gom hàng trôi nổi trên thị trường để chuyển cho Công ty Than Nam Mẫu? Ở một diễn biến khác, không ít nội dung đơn đã được gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu Nguyễn Văn Thành về việc thực hiện kí kết nhiều hợp đồng từ mua cốc thủy tinh, mua máng cào và nhiều trang thiết bị khác với giá trị nhiều tỷ đồng một cách “khuất tất” và có nhiều điểm vô lý. Với những biểu hiện đáng ngờ trên, rất cần các cơ quan có chức năng điều tra, thanh tra, kiểm tra như thanh tra thuế, thanh tra Bộ Công an... vào cuộc làm rõ và thông tin để rộng đường dư luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục quay trở lại khi có thêm thông tin.

Theo tạp chí Thanh tra

Tin khác

Bắt một giám đốc điện lực tại Bắc Kạn

Bắt một giám đốc điện lực tại Bắc Kạn

(CLO) Cơ quan An ninh điều tra (PA09) Công an tỉnh Bắc Kạn thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Hoàng Thanh Bình, sinh năm 1977, trú tại tổ 8B, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.

Vụ án
Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, chém đối thủ tử vong

(CLO) Do đã uống rượu bia nên xảy ra mâu thuẫn, thách thức dùng dao chém nhau, Nguyễn Văn Long đã chém bạn nhậu tử vong tại chỗ.

Vụ án
Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Thanh Hóa: Bắt 3 đối tượng, thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

(CLO) Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ 03 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Vụ án
Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

Bắt tạm giam một phó chủ tịch thị trấn ở Hậu Giang

(CLO) Công an tỉnh Hậu Giang tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Vụ án
Đối tượng bị truy nã về tội giết người 'sa lưới' sau 9 tháng lẫn trốn

Đối tượng bị truy nã về tội giết người "sa lưới" sau 9 tháng lẫn trốn

(CLO) Quá trình tìm kiếm, nhóm của Sơn phát hiện 2 người bạn của Tiến là Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Văn Sinh nên đã tấn công và truy sát. Hậu quả, Thức tử vong tại chỗ còn Sinh được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong sau đó.

Vụ án