Thực hiện chỉ đạo số 113/UBND-ĐT của UBND Thành phố Hà Nội về tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định trên địa bàn, một số tín hiệu tích cực đã được ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều trường hợp bất chấp pháp luật,  ngang nhiên “xẻ thịt” lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện trái phép, thu lợi bất chính trên địa bàn Thủ đô nói chung và Q. Hoàng Mai nói riêng.

Ghi nhận của phóng viên tại phố Bùi Huy Bích (P. Hoàng Liệt), trong năm 2017, Thanh tra giao thông Q. Hoàng Mai đã lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng đối với Công ty TNHH DVTM Trần Long và  3 triệu 500 ngàn đồng đối với cá nhân ông Trần Thanh Tùng do có hành vi vi phạm: tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện khi chưa được cấp phép. Tuy đã có những biên bản xử phạt nhưng tình trạng trông giữ xe tại tuyến phố này vẫn hết sức lộn xộn. Ngay trên vỉa hè phố Bùi Huy Bích (ngay phía trước cổng số 02 trụ sở C.A quận Hoàng Mai),  các phương tiện vẫn được để đầy trên vỉa hè hai bên đường, thậm chí để cả ô tô dưới lòng đường.

leftcenterrightdel
Bãi xe trái phép lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Q. Hoàng Mai 

Nói về hoạt động trông giữ phương tiện trái phép nổi cộm tại ngõ 897 đường Giải Phóng (đối diện cửa vào bến xe Giáp Bát), bác Nguyễn Văn D. - một người dân sống tại đây bức xúc: “Phương tiện để hết sức lộn xộn, mất trật tự và mất an toàn giao thông. Xe máy được để đầy trên vỉa hè cả hai bên đường; taxi thì ngang nhiên để hết cả lòng đường. Nhiều khi bác đón cháu đi học về mà không biết đi đường nào để vào nhà nữa. Thi thoảng lực lượng chức năng cũng đến nhắc nhở nhưng họ vừa đi khỏi thì đâu lại vào đấy; xe cộ vẫn để đầy trên vỉa hè, lòng đường...”.  

Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhiều cá nhân, tổ chức tại Q. Hoàng Mai còn ngang nhiên “xẻ thịt” đất dự án, tổ chức trông giữ phương tiện trái phép, như: tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, có hàng chục khu đất dự án chưa xây dựng cũng như đang xây dựng bị biến tướng thành những điểm trông giữ ô tô, xe máy ngày đêm, đi kèm theo là các dịch vụ rửa xe, sửa chữa - bảo dưỡng phương tiện vận tải. Những bãi xe này nằm ngay giữa khu dân cư, rất lộn xộn, mất trật tự, ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày của người dân:

Khu đất dự án rộng hàng nghìn mét vuông phía trước chung cư Vinaconex 2 (phường Đại Kim) mọc lên “Trung tâm chăm sóc xe hơi LHC” đi kèm dịch vụ trông giữ phương tiện. Với mức thu từ 1 triệu 200 ngàn đồng đến 1 triệu 500 ngàn đồng/ô tô/tháng, chỉ tính riêng tiền trông giữ ô tô tại đây, đơn vị quản lý đã thu lợi cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Phía trước tòa chung cư Nơ 21 và Nơ 22 (Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp) từ lâu đã xuất hiện bãi xe không phép lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt xe gửi ở đây đa phần là xe chở khách loại 45 chỗ.

Không giấy phép trông giữ, không trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, không đóng thuế, mất an toàn, thu giá cao hơn so với quy định… đang là thực trạng diễn ra tại nhiều bãi gửi xe trái phép trên địa bàn quận Hoàng Mai.

leftcenterrightdel
 Đất dự án tại  Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ cũng bị “hô biến” thành điểm trông giữ phương tiện trái phép.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo Nhà báo và Công luận, Ban Chỉ huy Công an quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Cơ động phối hợp với Công an các phường tiến hành xác minh, kiểm tra và xử lý vi phạm. Trên địa bàn các phường Đại Kim, Hoàng Liệt, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Cơ động chủ động phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải quận Hoàng Mai cùng UBND, Công an các phường kiểm tra 04 bãi xe (03 điểm trông giữ tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, 01 điểm tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm); qua đó, đã lập biên bản xử phạt hành chính 03 điểm trông giữ xe không có giấy phép hoạt động tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động trông giữ xe. Số tiền phạt mỗi trường hợp vi phạm trên là 3 triệu 500 ngàn đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước là 10 triệu 500 ngàn đồng. Đối với điểm trông giữ phương tiện có giấy phép hoạt động tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, tổ công tác yêu cầu chủ kinh doanh chấp hành nghiêm các nội dung được ghi trong giấy phép, thu đúng giá quy định và không làm ảnh hưởng đến trật tự công cộng trên địa bàn.

Tuy nhiên, đây chỉ là số ít các trường hợp trông giữ phương tiện vi phạm bị xử lý. Vẫn còn đó hàng chục bãi xe tự phát đang ngang nhiên hoạt động, thách thức các chính quyền sở tại khiến dư luận đặt dấu hỏi: Có hay không sự “bảo kê” của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền?

Ngọc Hải