Bài 1: Ai đã “tiếp sức” cho bãi rác được hoạt động?

Thứ sáu, 18/05/2018 10:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tháng 7/2016, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Văn Khoa đã có chỉ đạo di dời bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn) trong vòng một năm. Ít người biết rằng, năm 2002 bãi rác này từng đã có lệnh đóng cửa, nhưng không hiểu sao nó lại được phép hoạt động trở lại. Vậy ai đã “tiếp sức” cho bãi rác được hoạt động trở lại, gây nên tình trạng ô nhiễm nặng nề?

“Bảo bối” từ Tổng cục môi trường

Khu vực này thuộc xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, đây là vùng đất dành cho dự án giãn dân từ trước năm 1980 theo chủ trương đưa dân từ quận 4, quận 1 giãn cư kinh tế mới ra ngoại ô. Một thời gian sau, bãi rác Đông Thạnh hình thành ngay bên cạnh khu dân cư này. Từ một bãi rác nhỏ, dần dần hình thành núi rác với sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Năm 1999, thành phố quy hoạch thêm vườn ươm (thuộc công ty Cây xanh đô thị) ở gần bãi rác cũng góp thêm tác nhân gây ô nhiễm nặng từ việc phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ… làm chết cây cối, ô nhiễm không khí. Thêm vào đó là việc hàng trăm tấn rác thải độc hại đổ về bãi rác. 

Báo Công luận
 Hố rác nằm cạnh Trường tiểu học Trần Văn Danh.

Bà Lê Thị Của (một người dân ở đường ĐT4, xã Đông Thạnh, Hóc Môn, cách tâm bãi rác khoảng 1,5km) cho biết: “Mấy năm trước, khi thấy nguồn nước có mùi lạ, tôi lấy mẫu đưa lên Viện Pasteur ở quận 3,TP. HCM kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy nguồn nước ở đây bị nhiễm kim loại nặng, không thể dùng để ăn uống được. Từ đó, tôi phải mua nước bình hoặc nước ở nơi khác để nấu nướng, còn nước giếng thì để dùng tắm giặt”.

Ông Trần Văn Ước (một người dân sống gần bãi rác, đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền) đưa chúng tôi đến bên một hố rộng khoảng 100m2, sâu khoảng 5m, ông Ước chỉ tay và nói: “Đây là hố sâu được móc lên để chôn rác, giờ còn chưa đổ hết. Kế bên hố này là trường tiểu học Trần Văn Danh”.

Tìm hiểu thông tin, phóng viên Báo congluan.vn được biết ngày 7/8/2013, Tổng cục môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ban hành Công văn số 1283/TCMT-QLCT&CTMT chấp thuận cho Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP. HCM được “vận hành thử nghiệm hầm chôn lấp chất thải nguy hại” ở bãi rác Đông Thạnh.

Báo Công luận
 Công văn  số 1283/TCMT-QLCT&CTMT của Tổng cục môi trường.

Văn bản này do ông Bùi Cách Tuyến, lúc đó là Tổng cục Trưởng Tổng cục môi trường ký ngày 7/8/2013 với nội dung đồng ý cho Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP. HCM (gọi tắt là Công ty Môi trường đô thị TP. HCM) được tiếp tục “vận hành thử nghiệm hầm chôn lấp chất thải nguy hại” ở đây.

Nội dung viết: “Sau khi xem xét Công văn số 635/CV-MTĐT ngày 25/6/2013 và Kế hoạch vận hành thử nghiệm hầm chôn lấp chất thải nguy hại (CTNH) số 2 lập ngày 4/7/2013 của Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP.HCM, Tổng cục môi trường có ý kiến như sau:

1.Chấp thuận việc công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP. HCM triển khai vận hành thử nghiệm hầm chôn lấp CTNH số 2 tại Trạm xử lý CTNH có địa chỉ tại công trường xử lý rác Đông Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP. HCM; tạm thời cho phép Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP.HCM thu gom, vận chuyển hoặc tiếp nhận các loại đất đá thải có chứa thành phần nguy hại để vận hành thử nghiệm hầm chôn lấp số 2 theo đúng Kế hoạch trên trên...

2. Yêu cầu Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị TP. HCM báo cáo kết quả vận hành thử nghiệm sau khi kết thúc và không được tiếp tục chôn lấp CTNH tại hầm số 2 nêu trên cho đến khi có ý kiến khác của Tổng cục môi trường hoặc được cấp (điều chỉnh) Giấy phép hành nghề quản lý CTNH…”

Có được công văn trên, tháng 8/2013, Công ty Môi trường đô thị TP. HCM đã ký với Công ty TNHH KHCN Môi trường Quốc Việt (gọi tắt là Công ty Quốc Việt) bản “Phụ lục Đ01-2013 Hợp đồng kinh tế giao nhận thầu xử lý nước rỉ rác tại bãi chôn lấp rác Đông Thạnh” (gọi tắt là Phụ lục Đ01-2013  ). 

Báo Công luận
 Bản Phụ lục Đ01-2013.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trong Phụ lục Đ01-2013 giữa Công ty Môi trường đô thị TP. HCM và Công ty Quốc Việt thể hiện: “Do nguồn tiếp nhận là kênh Rạch Tra nên nước thải ra phải đáp ứng tiêu chuẩn nước dùng cho thủy lợi”. Tuy nhiên, theo người dân ở đây, nước thải sau khi xử lý vẫn hôi thối, không thể đạt tiêu chuẩn như hai bên công ty nêu ra trong hợp đồng. 

Nhiều người dân sống ở đây cho rằng, văn bản của Tổng cục môi trường như là “bảo bối” để Công ty môi trường đô thị TP. HCM “dựa lưng” mà tiếp tục hoạt động đổ rác tại đây. Đặc biệt, văn bản này không nêu thời hạn chấm dứt quá trình triển khai vận hành thử nghiệm như đã nêu trên, là “kẽ hở” “tiếp tay” cho những hành động đổ rác trái phép ở đây (?).

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP. HCM, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. HCM) cho biết: “Tôi cho rằng văn bản trên của Tổng Cục môi trường là trái với quy trình đóng bãi chôn lấp chất thải được quy định tại Điều 31 và Điều 34 Nghị định 59/2007/NĐ- CP ngày 9/4/2007 của Chính phủ về quản lý chất thải rắn. 

Cụ thể Điều 31 Nghị định này quy định rõ ngay sau khi đóng bãi chôn lấp hoặc kết thúc hoạt động của cơ sở xử lý chất thải rắn, chủ đầu tư phải tiến hành phục hồi và cải thiện cảnh quan khu vực; đồng thời có các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường; Chậm nhất sau 2 năm kể từ ngày đóng bãi chôn lấp và sau 1 năm kể từ ngày chấm dứt hoạt động của cơ sở xử lý chất thải rắn, chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục bàn giao lại đất cho Nhà nước; 

Có trách nhiệm quan trắc môi trường, theo dõi biến động môi trường ít nhất sau 5 năm, kể từ ngày đóng bãi chôn lấp hoặc chấm dứt hoạt động của cơ sở xử lý chất thải rắn. Kết quả quan trắc môi trường phải được thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường địa phương".

“Trên thực tế, bãi rác Đông Thạnh đã bị UBND TP. HCM ra quyết định đóng cửa vào năm 2002, do đó theo quy định pháp luật hiện hành thì không tiếp tục có hành vi nhận rác, xử lý rác tại khu vực này. Việc Tổng Cục môi trường cho phép Công ty Môi trường đô thị TP. HCM triển khai vận hành thử nghiệm hầm chôn lấp chất thải nguy hại số 2  tại Trạm xử lý CTNH tại bãi rác Đông Thạnh là đồng nghĩa với việc cho phép công ty này tiếp tục nhận và xử lý rác thải tại khu vực này. Việc này trái với quy định đóng bãi chôn lấp chất thải được quy định tại Nghị định nêu trên của Chính phủ”, luật sư Hậu khẳng định.

Báo điện tử congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thái Sơn - Nguyễn Thịnh

 

Tin khác

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Điều tra
Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra