Bài 2: Bùn thải được dùng làm chất độn cho cám, phân bón đã được kiểm định ?

Thứ ba, 24/10/2017 06:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như chúng tôi đã đề cập ở bài trước về việc khai thác trái phép bùn thải bằng “công nghệ cuốc xẻng”, vậy sau đó quá trình chế biến sẽ diễn ra như thế nào, sản phẩm này được đem đi những đâu?

Phơi khô, nghiền thô!

Mục sở thị trong các xưởng sản xuất ở đây, "công nghệ " là một vài máy nghiền đất, bùn khô được đưa vào xay như cám, sau đó đóng bao vận chuyển đi. “Tùy từng mặt hàng khách đặt, mặt hàng dùng làm chất độn cho cám, phân bón thì không cần hóa chất gì thêm, cứ để nguyên thế nghiền ra rồi chuyển đến các công ty. Còn để làm dung dịch khoan cọc nhồi cho công trình thì sẽ trộn thêm một số hóa chất để tạo thêm độ dẻo. Có thể cung ứng lâu dài với năng suất đáp ứng hàng nghìn tấn/năm” – chủ mỏ tiết lộ.

Báo Công luận
Công nghệ chế biến bùn thải tại một xưởng ở Tân Ninh (Triệu Sơn, Thanh Hóa) 

Tìm hiểu thêm, được biết, khách hàng đến mua tận kho có giá từ 1 – 2 triệu đồng/ tấn tùy từng sản phẩm. Như vậy với giá này, so với những sản phẩm Bentonite nhập từ nước ngoài sẽ rẻ hơn 5 - 7 lần. Chính bởi giá khá mềm mà mặt hàng này luôn “đắt như tôm tươi” không thiếu khách đặt hàng.

Cũng bởi lợi nhuận cao, mặc dù đã bị các cơ quan chức năng “phong tỏa” cấm khai thác nhưng các doanh nghiệp ở đây vẫn tìm mọi cách để vận chuyển ra bên ngoài tiêu thụ… Đặc biệt, những doanh nghiệp ở đây thường xuyên vận chuyển vào ban đêm từ 22h – 5h sáng hôm sau để qua mặt lực lượng chức năng.

Để làm rõ hơn con đường đi của bùn thải được sử dụng như thế nào, đi những đâu, phóng viên đã theo một xe ô tô tải chở bùn thải, bùn thải được tập kết tại một nhà kho lớn tại Tân Ninh -Triệu Sơn, Thanh Hóa, kho này là của DNTN Hùng Ngọc, kho này có liên quan đến Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hùng Ngọc (Cty Hùng Ngọc) có địa chỉ tại thôn Do Lễ xã Liên Sơn, Kim Bảng, Hà Nam dùng để thu gom và tập kết bùn thải, kho này được xây dựng trên đất trồng rừng dự án 327 của hộ ông Lê Đình Chân. Phía sau kho này là khu vực mỏ có diện tích khoảng 5 héc ta thuộc bãi thải C (trước đây là khu vực của Cty Cromit Cổ Định sử dụng) và một phần diện tích mà nhà nước giao cho ông Chân. Quá trình kiểm tra, doanh nghiệp này có hoạt động khai thác phơi khô sét Bentonite bằng phương pháp thủ công dùng kéo, xẻng và máy xúc với sản lượng ước tính mỗi năm khoảng hơn 2.000 tấn. 

Qua tìm hiểu thêm được biết, bùn thải từ kho tại Tân Ninh, hàng tháng được vận chuyển về nhà máy của Cty Hùng Ngọc có địa chỉ ở Kim Bảng - Hà Nam như đã nêu ở trên.

 

Báo Công luận
Công nghệ chế biến phân bón tại nhà xưởng của Cty Hùng Ngọc 

Cũng phải nói thêm rằng, Tại Kết luận số 09/KL – STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa do Phó GĐ Lưu Trọng Quang ký ngày 30/12/2016 nêu rõ, qua kiểm tra hồ sơ, DNTN Hùng Ngọc không có hồ sơ thuê đất và hồ sơ được phép xây dựng nhà xưởng theo quy định.    

Sử dụng bùn thải làm chất độn cho cám, phân bón,đã được cơ quan chức năng kiểm định ?

Báo Công luận
 Mẫu quảng cáo trên WEB được cho là của cty Hùng Ngọc 

Theo quảng cáo, Cty Hùng Ngọc đang sở hữu nhiều sản phẩm (như các loại phân bón Silic Amon; SilicAmon 8 quả đào; SilicAmon Hùng Ngọc; Silic Bo tổng hợp; Silic Kim cương; Phân bón khoáng trung lượng; chất kết dính bọc viên đạm, lân, NPK; phụ gia silic kết dính trong công nghệ sản xuất phân nhả chậm, phân dúi; Bentonite khoan cọc nhồi… thuộc diện tốt nhất trên thị trường hiện nay, có nguồn nguyên liệu dồi dào từ mỏ tự nhiên ở Thanh Hóa.

Để làm rõ những nội dung xung quanh việc sản xuất phân bón của Cty Hùng Ngọc, ngày 25/9/2017, phóng viên có đến liên hệ làm việc để lại nội dung cụ thể. Tuy nhiên đến nay (19/10) vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào!

Được biết, ngoài sản phẩm Phân bón Silic 8 quả đào được Cty CP Chứng nhận giám định IQC cấp chứng chỉ chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón vô cơ được phép sử dụng và tuân thủ quy định về sử dụng dấu hợp quy phù hợp quy chuẩn IQC từ tháng 1/2015-1/2018 không thấy chứng nhận cho những sản phẩm khác?

Báo Công luận
Hàng nghìn tấn hàng của Cty này đang chờ xuất ra thị trường đã được kiểm nghiệm? 

Vậy quy trình sản xuất của Cty Hùng Ngọc như thế nào, trong vai một người mua chất độn cám thức ăn gia súc, phóng viên được giới thiệu chỉ dẫn vào nhà máy sản xuất của Cty này tại thôn Do Lễ xã Liên Sơn. Tại đây, quan sát phía ngoài thấy quy mô nhà máy hoành tráng nhưng khi vào bên trong chỉ là một vài khu xưởng được xây tường bao xung quanh cao, phía trên lợp tôn, rộng khoảng vài nghìn m2, chất đống hàng nghìn tấn bùn thải đã phơi khô.

Trong khu sản xuất có 4 máy nghiền đất, bên cạnh là hàng nghìn bao bột vỏ trắng không nhãn mác đã được xếp gọn. Đi vào phía trong nhà máy có rất nhiều bao phân bón silic hiệu 8 quả đào, kim cương… đã được đóng gói mà không thấy dây chuyền sản xuất phân bón nào? 

Và những bao tải bột không nhãn mác được giới thiệu để sản xuất phân bón cũng được bán cho khách hàng dùng làm chất độn trong thức ăn chăn nuôi và đều được đặt tên trong giấy tờ xuất hàng là bột sét. Không biết, sản phẩm này đã được kiểm nghiệm hay chưa nhưng trên giấy tờ, bột sét này cũng được ghi đầy đủ chỉ tiêu như hiệu suất bột sét, độ PH, độ nhớt, hàm lượng cát…

Tuy nhiên, như đã đề cập ở bài trước, theo ý kiến của những chuyên gia trong bùn thải khai quặng Crom ngoài sét Bentonite có giá trị thì luôn có hàm lượng kim loại nặng khác cực cao như Niken, Crom, Sắt hay Coban… Vậy khi dùng bùn thải để làm chất độn trong những sản phẩm phân bón của  mình, Cty Hùng Ngọc đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm hay cố tình "quên" những thành phần này ?. Đây là câu hỏi dư luận và người tiêu dùng cần lời giải đáp từ cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng nói gì, congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Tuấn Mạnh

Tin khác

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

Công ty CP Tập đoàn Thuận An từng dính sai phạm trong thi công dự án tại Bắc Giang

(CLO) Trong quá trình thi công dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Điều tra
Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

Công ty TNHH Quyết Thắng trúng nhiều gói thầu với giá 'siêu tiết kiệm' cho ngân sách

(CLO) Những năm qua, Công ty TNHH Quyết Thắng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Bắc Kạn, Cao Bằng... nhưng tỷ lệ tiết kiệm ngân sách sát mức 0%.

Điều tra
Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

Yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp trao quyết định nghỉ hưu cho người lao động!

(CLO) Mới đây, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp giải quyết ngay các vấn đề phản ánh của người lao động, đặc biệt phải tổ chức trao quyết định nghỉ hưu cho bà Vy Thị Hồng Cứu.

Điều tra
Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết khiếu nại của người dân

(NB&CL) Mặc dù người dân đã gửi đơn khiếu nại về việc bị Công ty CP Phú Đức Chính và Công ty Thuận Lập khai thác đá trên núi Thị Vải, tiểu khu Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, chồng lấn trên 24 héc ta đất rừng phòng hộ, nhưng BQL Rừng phòng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu suốt một thời gian dài vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.

Điều tra
Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

Quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội): Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên lập trạm sản xuất bê tông trái phép?

(NB&CL) Trên địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Nguyên cho nhiều doanh nghiệp vào lắp đặt, sản xuất bê tông trái phép suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu bao che, không quyết liệt xử lý, khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Điều tra