Bài 3: Bao giờ có câu trả lời về việc nhiều người mắc bệnh ung thư ở Đông Thạnh?

Thứ bảy, 19/05/2018 19:58 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sở Tài nguyên & Môi trường TP. HCM từng đề nghị thành lập Hội đồng khoa học khảo sát ung thư cho những người dân ở khu vực bãi rác Đông Thạnh. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thấy đưa ra công bố khoa học nào lý giải về nguyên nhân gây ra tình trạng ung thư ở đây. Đến bao giờ thì chính quyền TP. HCM có giải đáp dứt điểm cho câu hỏi mà công luận đặt ra?

Đề nghị thành lập Hội đồng khoa học

Ngày 2/10/2015, Sở Tài nguyên & Môi trường có văn bản số 7501/TNMT-CTR gửi UBND TP. HCM, với nội dung: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại văn bản số 7222/VB-ĐTMT ngày 3/8/2015 giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ (Sở KHCN), Công an TP” làm rõ việc báo chí phản ánh nhằm “xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường (nếu có); báo cáo kết quả cho UBND TP”.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Văn bản số 7501/TNMT-CTR của Sở TN-MT gửi cho UBND TP HCM đề nghị thành lập Hội đồng khoa học khảo sát bệnh ung thư ở Đông Thạnh

Theo Văn bản số 7501/TNMT-CTR, ngày 22/9/2015,  Sở TN-MT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để trao đổi về vấn đề trên. Trong văn bản này, Sở TN-MT báo cáo UBND TP. HCM 3 vấn đề.

Vấn đề thứ nhất là môi trường của Công trường Đông Thạnh. Tại đây “đang hoạt động nhà máy xử lý chất thải nguy hại là dự án ODA của Thành phố và Chính phủ Bỉ, Thành phố cho thực hiện xử lý chất thải y tế tại đây bằng lò đốt hiện đại 02 cấp và được Tổng cục Môi trường cấp Giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại. Chất thải y tế và chất thải nguy hại được xử lý bằng phương pháp đốt, tro từ quá trình đốt và một số loại bùn thải nguy hại được xử lý bằng biện pháp chôn lấp an toàn…. ”

Vấn đề thứ hai là vấn đề ung thư do báo chí phản ánh. Theo văn bản, “để có cơ sở khoa học kết luận, xác định nguyên nhân, nguồn gốc gây nên bệnh ung thư cho người dân ấp 7 gần Công trường Đông Thạnh như bài báo nêu thì cần thành lập Hội đồng khoa học do cơ quan có chuyên môn về sức khỏe cộng đồng chủ trì thực hiện.” Tại cuộc họp vào ngày 22/9/2015, “đại diện Sở Y tế cũng cho rằng để xác định nguyên nhân gây bệnh thì cần phải tìm kiếm hồ sơ bệnh án, xem xét quá trình sinh hoạt của bệnh nhân, lịch sử sinh sống … mới có thể đưa ra được các nhận định phù hợp về mặt y học”.

Vấn đề thứ ba là về việc ông Trần Văn Ước khởi kiện Tổng cục Môi trường, Sở TN-MT cùng các bên liên quan sẽ có báo cáo, tham mưu UBND TP phối hợp, cung cấp thông tin cho Tòa án khi có yêu cầu.

Cuối cùng, Sở này đề nghị UBND TP. HCM xem xét, chấp thuận “giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở TN-MT, Sở KHCN, Công an TP. HCM, UBND huyện Hóc Môn thành lập Hội đồng khoa học tổ chức khảo sát, điều tra, xác định tình trạng, nguồn gốc bệnh ung thư của người dân ấp 7 gần Công trường Đông Thạnh” để cung cấp thông tin cho người dân được biết, an tâm sinh sống.

Một số mẫu nước ở đây chứa chất gây ung thư

Ngày 28/7/2016, Phó chủ tịch UBND TP. HCM đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế và các đơn vị liên quan về việc xử lý bãi rác Đông Thạnh. Báo cáo về kết quả khám sức khoẻ cho 1.930 người dân sống trong khu vực bãi rác, Sở Y tế cho biết, đa số có sức khoẻ loại 2 và loại 3.

Báo Công luận
 Buổi làm việc ngày 28/7/2016 giữa UBND TP. HCM với đại diện Sở Y tế và Sở TN- MT.

Trong số những người khám sức khoẻ, phát hiện có 9 ca ung thư. Sở Y tế cũng giao Bệnh viện Ung bướu xác định rõ hơn mối quan hệ giữa bệnh ung thư với môi trường sống.

Tại buổi làm việc này, bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP. HCM khẳng định, tình hình ung thư xung quanh bãi rác không có gì bất thường. Theo đó, số liệu ghi nhận tại xã Đông Thạnh, Nhị Bình (huyện Hóc Môn) vẫn thấp hơn so với số liệu trung bình ghi nhận trên toàn TP. Đại diện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết thêm, số liệu ghi nhận trong 5 năm (từ 2010-2014), tình trạng người dân bị bệnh ung thư tại xã Đông Thạnh và tại H.Hóc Môn không có sự tăng bất thường so với các quận huyện khác trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, kết quả quan trắc chất lượng nước ngầm tại khu vực xung quanh bãi rác Đông Thạnh cho thấy, cả 4/4 mẫu không đảm bảo. Một số mẫu nước chứa chất gây ung thư hoặc gây nên tình trạng ngộ độc chì mãn tính. Báo cáo cũng cho biết, các loại ung thư tại khu vực này cũng không khác so với những vùng khác.

Báo Công luận

Báo Công luận
 Xe chở rác thải nguy hại vẫn ra vào bãi rác. Ảnh chụp ngày 3/5/2017 do ông Ước cung cấp 

Hơn hai năm đã trôi qua kể từ khi UBND TP. HCM chỉ đạo thành lập Hội đồng khoa học để tìm hiểu về nguyên nhân bệnh ung thư ở đây. Và hơn một năm kể từ khi có buổi làm việc giữa đại diện UBND TP. HCM với Sở Y tế, Sở TN-MT, tình trạng ung thư ở đây vẫn gia tăng. Còn nguyên nhân của nó thì vẫn chưa thấy công bố. 

Công luận và người dân quan tâm: Bao giờ UBND TP. HCM có câu trả lời về việc nhiều người mắc bệnh ung thư  ở đây?

Báo điện tử congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thái Sơn – Nguyễn Thịnh


Tin khác

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

Nghệ An: Chính quyền buông lỏng quản lý để vi phạm xây dựng của Công ty Nhật Huy không được ngăn chặn?

(NB&CL) Tuy chưa hoàn thiện thủ tục về giao đất, cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần chế biến gỗ Nhật Huy vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhựa kỹ thuật Mega, tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Điều tra
Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

Việt Yên (Bắc Giang): “Dở khóc, dở cười” chuyện hỗ trợ con giống dự án giảm nghèo tại xã Tiên Sơn

(NB&CL) Với mục tiêu giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã cấp phát con giống cho hộ nghèo theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, trái với mục tiêu ban đầu, việc triển khai đã khiến nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” với những con giống được hỗ trợ.

Điều tra
Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

Điều tra việc cung ứng hơn 20 tấn lạc giống nghi kém chất lượng cho nông dân Quảng Bình

(CLO) Gần 20 tấn lạc giống có dấu hiệu giả giống lạc L14 đã cung ứng cho bà con nông dân xã Trường Sơn là loại lạc dùng để ăn, không phải lạc giống nên Thanh tra Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra.

Điều tra
Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

Công ty Việt Hùng gian lận đấu thầu tại xã Yên Lâm (Yên Mô): Công an tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ việc

(CLO) Thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vụ việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Việt Hùng gian lận doanh thu để trúng thầu dự án tại xã Yên Lâm (huyện Yên Mô) đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo và đang trong quá trình xác minh chưa có kết luận vụ việc.

Điều tra
Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

Cử nhân viên thời vụ đi xác minh thông tin đấu thầu, bị khiếu kiện vì ngừng thương thảo hợp đồng với nhà thầu?

(CLO) Câu chuyện Ban QLDA Xây dựng Giao thông tỉnh Bắc Ninh ký hợp đồng thời vụ với 1 số cá nhân, mang văn bản đến các đơn vị để xác minh thông tin đầu thầu khiến doanh nghiệp chưa hết bức xúc.

Điều tra